10 năm đổi họ, tên trốn lệnh truy nã

Thứ Sáu, 05/10/2007, 09:30

Sau khi phạm tội, Trần Ngọc Định ờ Nghĩa Hưng, Nam Định trốn vào TP HCM, đổi tên thành Nguyễn Văn Phú và trở thành một ông chủ kinh doanh thành đạt. 10 năm sau, hành tung của Định đã bị CA lật tẩy.

Phòng 4, Văn phòng cơ quan CSĐT- Bộ Công an vừa bắt tên Trần Ngọc Định, 50 tuổi, ngụ tại đội 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định, là đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt số 124, ngày 8/11/1997 của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nam Định về hành vi chiếm đoạt tài sản.

Sau 10 năm trốn lệnh truy nã, Trần Ngọc Định đã thay tên đổi họ thành Nguyễn Văn Phú, 48 tuổi, ngụ tại số 178, đường số 5, khu phố 3, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh và là ông chủ của những xưởng may, xưởng in, xưởng dệt cùng nhiều tài sản giá trị khác… Tuy nhiên, hành vi gian đối đó đã không qua mắt được cơ quan Công an.

Từ nguồn tin của cơ sở báo về: Nguyễn Văn Phú có hộ khẩu tại khu phố 3, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh chính là Trần Ngọc Định, đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt. Lật lại hồ sơ vụ án, xác định: Năm 1995, Trần Ngọc Định là chủ một tàu biển tư nhân, có hợp đồng chở thuê dầu thô của Trung Quốc khai thác từ biển vào đất liền. Trong một chuyến vận chuyển hàng, Trần Ngọc Định đã chiếm đoạt toàn bộ số dầu thô trên tàu đưa đi bán và trốn về Việt Nam. Công an Trung Quốc và Công an Việt Nam phối hợp điều tra, truy tìm được tên Trần Ngọc Định, nhưng lúc này hắn đã trốn khỏi địa phương.

Để làm rõ thông tin, trinh sát đã bí mật thu mẫu vân tay của Nguyễn Văn Phú, qua đối chiếu và giám định thì mẫu vân tay của Nguyễn Văn Phú trùng khớp với mẫu vân tay của Trần Ngọc Định.

Xác định đúng đối tượng, tháng 7/2007, Công an tỉnh Nam Định vào TP Hồ Chí Minh truy tìm Trần Ngọc Định nhưng không không đạt kết quả. Do vậy, Công an tỉnh Nam Định đã ủy thác cho Phòng 4 - Văn phòng cơ quan CSĐT - Bộ Công an tại TP Hồ Chí Minh truy bắt.

Sau hơn hai tháng đeo bám, trinh sát Phòng 4 đã phát hiện Nguyễn Văn Phú, tức Trần Ngọc Định  xuất hiện trên đường nên đã đeo bám và bí mật đưa y về Công an phường Tân Quý, quận Tân Phú để làm rõ.

Tại Công an phường, nhìn thấy lệnh truy nã trên tay trinh sát, Trần Ngọc Định đã thú nhận tội ngay, cũng như khai nhận nhân thân và địa chỉ đúng theo lệnh truy nã.

Qua lời khai đã làm rõ, sau khi chiếm đoạt tài sản, Trần Ngọc Định đưa vợ con trốn vào xã Lộc Đức, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng để trốn, sau đó y tự đốt nhà. Sau "tai nạn" này, ngày 24/4/1997, Trần Ngọc Định làm đơn xin UBND xã Lộc Đức chứng thực nhà bị cháy không còn giấy tờ gì. Trong đơn lúc này Trần Ngọc Định mang tên Nguyễn Văn Phú và vợ là Trần Thị Oanh cũng được khai sinh lại từ năm sinh 1957 thành năm sinh 1959, cả sáu người con của Trần Ngọc Định cũng được chuyển thành họ Nguyễn.

Đến ngày 30/11/1997, Nguyễn Văn Phú làm đơn xin tạm vắng và đưa vợ con vào TP Hồ Chí Minh làm ăn. Cũng từ lúc này, Trần Ngọc Định và gia đình đã thay tên đổi họ hoàn toàn. Với cái tên mới là Nguyễn Văn Phú, y đến TP Hồ Chí Minh xin tạm trú tại số 201.13 đường Vườn Lài, phường Tân Thành.

Thấy y chăm chỉ làm ăn, ngày 30/4/2004, Công an phường đã cấp sổ KT3 số 0828; theo thời gian, ngày 11-10-2006, Công an quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh đã cấp sổ hộ khẩu số 240022919 cho Nguyễn Văn Phú.

ới vỏ bọc khá kín đáo là ông chủ của nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh, thay đổi họ tên, những tưởng hành vi tội lỗi mà y đã gây ra không thể bị phát hiện, nhưng Trần Ngọc Định đã hoàn toàn sai lầm. Đó là việc không ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng, để đến nay khi bị phát hiện thì tan nát cả gia đình, nhất là những người con của Trần Ngọc Định biết được cha của mình là một tên tội phạm

Phương Nam
.
.
.