Ông chủ vựa phế liệu chế súng để bán

Thứ Năm, 26/05/2016, 08:24
Tối 24-5, Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Tây Ninh đã điều tra làm rõ vụ án chế tạo, tàng trữ, mua bán và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, tàng trữ trái phép vật liệu nổ quy mô lớn.


Cơ quan Công an đã bắt giữ nhóm đối tượng gồm, Nguyễn Tấn Phát (47 tuổi), Trần Hữu Phước (33 tuổi), Nguyễn Văn Kiển (42 tuổi), Nguyễn Thành Lập (40 tuổi), Lê Thanh Phong (46 tuổi), Phạm Hồng Sơn (36 tuổi, cùng ngụ huyện Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh), Tạ Văn Rang (54 tuổi) và Nguyễn Hữu Đức (42 tuổi, ngụ xã Tân Hòa, huyện Tân Châu) và Hoàng Xuân Dũng (58 tuổi, ngụ thị trấn Tân Châu, huyện Tân Châu) về hành vi trên.

Theo kết quả điều tra, vào năm 1988, Phát đến quận 1, TP Hồ Chí Minh mua một khẩu súng săn 2 nòng và thùng hạt nổ dùng để chế tạo đạn chài với giá 1.200USD rồi mang về săn bắn thú rừng.

Sau đó, Phát mang súng qua Campuchia đi săn thì bị lực lượng chức năng phát hiện truy đuổi. Phát đã ném bỏ súng để thoát thân. Khi trở về nhà, Phát tự mình nghiên cứu, chế tạo súng bắn đạn chài với mục đích đi săn thú rừng. Tuy nhiên, nếu ai có nhu cầu mua sử dụng thì Phát sẽ bán lại kiếm lời.

Phát tự vẽ hình mẫu khẩu súng trên giấy theo ý muốn. Sau đó, đối tượng đến TP Hồ Chí Minh mua sắt mang về hàn gió đá, đặt cắt từng bộ phận của khẩu súng, mua gỗ tự làm báng súng rồi ráp lại thành khẩu súng hoàn chỉnh...

Do gia đình Phát kinh doanh phế liệu nên có điều kiện mua các loại đạn, vỏ đạn, đạn củ để lấy thuốc nổ... Phát đã mua chì về nhà đổ thành bi chì và chế thành đạn chài để sử dụng cho các khẩu súng của mình. Riêng 20 viên đạn AK, Phát mua lại của một người không rõ lai lịch.

Các đối tượng cùng tang vật tại cơ quan Công an.

Tính đến thời điểm bị bắt, Phát đã chế tạo được 6 khẩu súng có đầy đủ các bộ phận với tính năng tác dụng như vũ khí quân dụng, thu lợi bất chính từ việc bán súng, đạn 17.200.000 đồng.

Do thường xuyên đi săn ở khu vực rừng phòng hộ Hồ Dầu Tiếng, Phát quen biết và bán cho Rang một khẩu súng được chế từ bộ phận cò của súng AR15 với giá 700.000đ. Năm 2012, Rang tiếp tục mua 2 khẩu súng tự chế và đạn tự chế của ông Việt Quốc C ngụ huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh. Tháng 3-2015, Kiển bán cho Rang một khẩu súng với giá 2,2 triệu đồng. Sau đó, Phát tiếp tục bán cho Sơn một khẩu súng cùng 20 viên đạn chế với giá 6 triệu đồng.

Khi mua xong, Sơn đưa súng và đạn cho Phong cất giữ để cùng đi săn. Sau đó, Sơn mua thêm đạn của Phát với giá một triệu đồng. Đến tháng 7-2015, do không có nhu cầu sử dụng súng nên Phát giới thiệu cho Sơn gặp Dũng để trao đổi súng và xe máy.

Cũng trong năm 2014, Phát bán cho Lập một khẩu súng tự chế cùng 20 viên đạn chế với giá 4 triệu đồng. Sau một thời gian sử dụng, năm 2015, Lập bán súng này lại cho Kiển và Phong với giá 4 triệu đồng. Kiển trả tiền và đưa súng cho Phong cất giữ để đi săn. Ngoài ra, vào tháng 10-2015, Phát giao cho Đức cất giữ một khẩu súng tự chế cùng 32 viên đạn K44 và 21 viên đạn chế. Đức dùng súng này nhiều lần sử dụng đi săn bắn ở rừng phòng hộ Dầu Tiếng.

Vào đầu tháng 1-2016, Phát đang ở nhà thì có hai người đàn ông tên Tâm và Bình (không rõ lai lịch) đến gặp đặt vấn đề mua súng đạn thì đối tượng cho xem súng bắn đạn AK và bắn đạn chài do Phát tự chế tạo. Sau đó, Bình đặt mua hai khẩu giống như mẫu với giá 24 triệu đồng, Bình đặt cọc trước 4 triệu đồng và Phát hẹn một tháng sau giao súng. Do không có tiền, Phát không làm thêm súng mà lấy hai khẩu súng mẫu lau chùi, làm mới rồi điện thoại cho Bình thông báo súng đã làm xong. Lúc này, Bình đặt mua thêm 20 viên đạn AK, 20 viên đạn chài, 3kg bi chì, 140 hạt nổ, 150g thuốc súng với giá 2 triệu đồng và hẹn đến ngày 8-1-2016 đến huyện Dương Minh Châu nhận hàng.

Đến ngày giao hàng, Phát để đồ vào bao nylon chạy xe đến nhà chở Phước đến huyện Dương Minh Châu để giao súng, đạn cho Bình. Khi đến khu phố 3, thị trấn Dương Minh Châu thì chúng bị trinh sát phát hiện bắt giữ. Cùng ngày, được lực lượng Công an vận động Rang đến đầu thú và giao nộp 4 khẩu súng, 2,2kg thuốc bom, 6 viên đạn thể thao; 40 hạt nổ, 11 viên đạn tự chế, 53 vỏ đạn các loại.

Tiếp đó, lực lượng Công an bắt khẩn cấp Nguyễn Hữu Đức về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Tang vật thu giữ gồm, 1 khẩu súng tự chế; 1 hộp đạn nổ 64 viên, 21 viên đạn tự chế, 3 vỏ đạn, 32 viên đạn AR15, 1,5kg bi chì, 25g thuốc súng và bộ dụng cụ dùng để chế tạo đạn. Mở rộng điều tra đến ngày 23-5, cơ quan điều tra đã bắt khẩn cấp các đối tượng còn lại.

T.Nhung- T.Lực
.
.
.