Muốn có bằng tốt nghiệp trung học, cứ đưa 15 triệu đồng

Thứ Sáu, 30/01/2015, 18:05
Đường dây làm bằng cấp giả này đã làm cho nhiều người tại các  tỉnh Bình Dương, Bến Tre, Long An… với giá thấp nhất là 10 triệu và cao nhất là 15 triệu đồng…

Chiều 30/1, Phòng CSĐT Công an Tây Ninh vừa triệt phá đường dây chuyên làm giả con dấu, tài liệu liên tỉnh do Trương Tiến Thuận (32 tuổi, ngụ phường Tân Hưng, quận 7, TP HCM) cầm đầu.

Cơ quan điều tra đã tạm giữ các đối tượng gồm, Lai Văn Đức (25 tuổi, ngụ xã Bàu Đồn, huyện Gò Dầu); Nguyễn Hoàng Sơn (35 tuổi, ngụ ấp Sa Nhỏ) và Lê Văn Chẩn (34 tuổi, ngụ huyện Củ Chi, TP HCM) về hành vi làm giả con dấu, tài liệu cơ quan, tổ chức.

Các đối tượng bị bắt giữ

Trước đó, chiều 27/1, các trinh sát bắt quả tang Sơn, Thuận và Đức khi chúng đang giao bằng cấp giả cho một người phụ nữ tên Diễm. Mở rộng điều tra đến 21h tối 29/1, lực lượng Công an bắt khẩn cấp Chẩn và mời Lê Thị Mụi (31 tuổi, vợ Sơn) về trụ sở đấu tranh.

Các đối tượng khai nhận, vào đầu năm 2014, Sơn có nhận làm giả học bạ và bằng tốt nghiệp THPT cho một người phụ nữ tên Diễm để người này xin việc làm. Sơn ra giá 12 triệu và Diễm đồng ý. Sơn kêu Diễm liên hệ, đưa thông tin cá nhân, hình và tiền cho Đức để Đức giao cho Sơn.

Sau khi nhận thông tin và 3 triệu đồng của Diễm, Sơn liên hệ với một người đàn ông chưa rõ danh tính ở Hà Nội để làm bằng giả cho Diễm. Sau khi làm xong, người này đưa bằng cho Thuận giao cho Sơn, Sơn lại giao cho Đức để Đức đưa cho Diễm. Tuy nhiên, Đức không liên lạc được với Diễm nên đưa lại cho Sơn và Sơn đã tiêu hủy.

Đến đầu tháng 1/2015, Diễm liên hệ lại với Đức và Sơn. Đức chở Diễm đến nhà Sơn thì gặp Nguyễn Thị Mụi. Mụi nhận 3 triệu của Diễm và có biên lai ký nhận. Sau đó, Sơn liên hệ với người ở Hà Nội để làm lại bằng và học bạ giả cho Diễm.

Đường dây này đã làm bằng cấp giả cho rất nhiều người tại tỉnh Bình Dương, Bến Tre, Long An… với giá thấp nhất là 10 triệu và cao nhất là 15 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, Sơn giao cho đối tượng ở Hà Nội 8 triệu để người này làm bằng giả và nhận khoảng tiền chênh lệch còn lại.

Đối tượng Lê Văn Chẩn cũng khai nhận đã giúp Sơn làm 4 bằng tốt nghiệp THPT giả. Chẩn nhận tiền của Sơn, đưa cho người khác làm bằng giả rồi hưởng công 300.000đ/ bằng.

Ngoài vai trò giúp chồng giao dịch trong việc làm bằng giả cho Diễm, Mụi còn cùng Sơn đã nhận tiền và hồ sơ của khoảng 29 người để giúp họ ra nước ngoài hợp tác lao động với số tiền 42 triệu đồng/người.

Đề nghị ai từng là nạn nhân trong đường dây đưa người ra nước ngoài hợp tác lao động của Nguyễn Hoàng Sơn và Nguyễn Thị Mụi có thể liên hệ với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH Công an Tây Ninh để được tiếp nhận, làm rõ.

T.Huê- H.Trang
.
.
.