Dùng giấy tờ giả lừa các tiệm cầm đồ

Thứ Hai, 02/02/2015, 15:00
Từ đầu tháng 1/2015 đến nay, trên địa bàn phường An Phú (thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) thường xuyên xuất hiện một nhóm đối tượng dùng giấy tờ giả gồm, giấy chứng nhận đăng ký xe, giấy phép lái xe… đến các tiệm cầm đồ để thế chấp.

Để tránh sự chú ý và nghi ngờ của các chủ tiệm cầm đồ, các đối tượng luôn cầm cố một bộ giấy tờ giả với giá 1 triệu đồng. Mỗi khi mang giấy đi cầm, 2 đối tượng vào tiệm, còn các đối tượng khác ở ngoài cảnh giới. Nếu phát hiện có động hoặc chủ tiệm cầm đồ nghi vấn thì chúng tìm cách tẩu thoát.

Tuy nhiên, việc truy bắt băng nhóm này không dễ dàng, có thời điểm tưởng như rơi vào bế tắc. Thông tin về băng nhóm này mịt mờ vì đa số các nạn nhân khi đến cơ quan Công an trình báo đều không thể miêu tả được nhân dạng của đối tượng. Theo nhận định của điều tra viên, “đói hàng” thì chúng sẽ phải lộ diện. Các trinh sát Công an TX Thuận An vẫn kiên nhẫn mai phục.

Khoảng 9h ngày 24/1, các trinh sát cùng các “hiệp sĩ” thuộc Đội PCTP phường An Phú trên đường tuần tra đã phát hiện 5 đối tượng đi trên 3 xe máy có biểu hiện nghi vấn nên tổ chức bám theo. Khi đến tiệm cầm đồ Đại Tín Phát (khu phố 4, phường An Phú)... Nhận định đây là băng nhóm đã gây ra hàng loạt vụ lừa đảo bằng giấy tờ giả trên địa bàn phường trong thời gian qua, các trinh sát đã mời chúng về trụ sở làm việc. Bị phát hiện, các đối tượng này tìm đường tẩu thoát và chống trả quyết liệt nhưng đều bị khống chế bắt gọn cùng tang vật  gồm 11 bộ giấy tờ giả.

Một số giấy phép lái xe giả.

Danh tính các đối tượng được xác định gồm: Ngô Văn Kết (27 tuổi), Nguyễn Trường An (32 tuổi), Cao Tấn Lấm (26 tuổi), Phạm Văn Bé Bảy (23 tuổi quê Tiền Giang) và Trần Tuấn Thanh (25 tuổi, quê Kiên Giang). Trước đó, ngày 22/1, chúng đã đến tiệm cầm đồ Hồng Nhung và Việt Hoàng Thanh (phường An Phú) cầm được 2 bộ hồ sơ giả với giá 1 triệu đồng/bộ. Ngày 1/2, các đối tượng khai nhận đã đến tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cầm được 21 bộ hồ sơ giả tại 21 tiệm cầm đồ và chiếm đoạt hàng chục triệu đồng...

L.Ánh
.
.
.