Đối tượng giao dịch hóa đơn khống hơn 70 tỉ đồng đã bị bắt

Thứ Bảy, 28/03/2015, 09:59
Ngày 26/3, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Ninh Bình đã khởi tố và bắt tạm giam Đinh Công Sơn, 47 tuổi, ở thôn La Phù, xã Ninh Khang, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình về hành vi “In, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước”.

Sự việc bắt đầu từ tháng 11/2009, Đinh Công Sơn thành lập Công ty TNHH một thành viên Sơn Thành có trụ sở tại thôn Đồng Quan, xã Ninh Vân, huyện Hoa Lư, đăng ký kinh doanh đa ngành nghề. Đến cuối năm 2011, Đinh Công Sơn chuyển công ty về thôn La Phù, xã Ninh Khang, huyện Hoa Lư. Tháng 4/2011, Đinh Công Sơn tiếp tục lập thêm doanh nghiệp tư nhân Phương Hà Ninh Bình cũng tại địa chỉ thôn La Phù với các ngành nghề đăng ký kinh doanh như Công ty Sơn Thành.

Hai cha con Đinh Công Sơn và Đinh Thị Hà.

Ngoài việc sử dụng hóa đơn mua của cơ quan thuế, Sơn còn đăng ký sử dụng hóa đơn tự in từ tháng 4/2011. Trong Công ty Sơn Thành và Phương Hà Ninh Bình, Sơn đăng ký là chủ sở hữu kiêm Giám đốc, giao cho con gái là Đinh Thị Hà, SN 1990, làm kế toán. Mặc dù đăng ký kinh doanh đa ngành nghề nhưng 2 doanh nghiệp trên hầu như chẳng có hoạt động sản xuất kinh doanh hay dịch vụ gì mà chỉ để thực hiện hành vi mua bán hóa đơn giá trị gia tăng khống cho các đơn vị doanh nghiệp trên toàn quốc.

Để giúp sức cho hành vi phạm tội của mình, bố con Sơn, Hà sử dụng Nguyễn Thị Hải, 34 tuổi, ở xã Ninh Phúc, TP Ninh Bình; Nguyễn Hữu Hảo, 32 tuổi, ở xã Lưu Phương, huyện Kim Sơn; Vũ Thị Hoà, 44 tuổi, ở phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa… tìm các đơn vị, doanh nghiệp có nhu cầu mua hóa đơn để bán với giá 6-10% và được trả công môi giới với chiết khấu từ 0,1 đến 3,5% giá trị hàng hóa ghi trên hóa đơn.

Do không có hàng hóa, dịch vụ kèm theo nên sau khi các đơn vị, doanh nghiệp mua hóa đơn phải chuyển tiền đến tài khoản Công ty Sơn Thành và Phương Hà Ninh Bình hợp pháp hóa việc mua bán hóa đơn bằng cách làm thủ tục rút toàn bộ số tiền đó trả lại cho các doanh nghiệp sau khi trừ đi số tiền mua hóa đơn. Nếu đơn vị, doanh nghiệp đưa tiền mua hóa đơn trước thì các môi giới nộp lại cho Sơn hoặc Hà, giữ lại phần môi giới của mình.

Bước đầu, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh xác định bằng thủ đoạn trên, từ năm 2010 đến 2012, Công ty Sơn Thành và Phương Hà Ninh Bình đã giao dịch với hàng trăm doanh nghiệp trong toàn quốc được gần 600 hóa đơn, tổng giá trị giao dịch khống lên đến trên 70 tỷ đồng, qua đó thu lợi bất chính gần 4 tỷ đồng. Ngoài Đinh Công Sơn, Đinh Thị Hà hưởng lợi, các đối tượng môi giới như Nguyễn Hữu Hảo, Vũ Thị Hoà, Nguyễn Thị Hải đều thu lợi từ 2 triệu đồng đến 20 triệu đồng…

Dư luận đặt câu hỏi, hành vi phạm tội của Đinh Công Sơn và đồng bọn kéo dài, giao dịch với hàng trăm doanh nghiệp trên toàn quốc tham gia, tổng cộng gần 600 hoá đơn với số tiền trên 70 tỷ đồng lại phải chuyển qua ngân hàng rất nhiều lần, hậu quả các đối tượng gây ra là đặc biệt nghiêm trọng, thế nhưng vì sao các cơ quan có thẩm quyền quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này không hay biết cho đến khi lực lượng Công an Ninh Bình vào cuộc điều tra thì sự việc mới được làm sáng tỏ? Hiện cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Ninh Bình đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Nguyễn Bình
.
.
.