Đâm chết người vì mâu thuẫn trên facebook

Chủ Nhật, 24/04/2016, 08:44
TAND TP Hồ Chí Minh ra quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án giết người vì mâu thuẫn trên facebook của một nhóm học sinh lớp 11. 


Vụ án có 4 bị cáo bị đưa ra xét xử gồm Đặng Ngọc Minh (20 tuổi), Đỗ Tấn Khải (18 tuổi) về tội "Giết người" và Nguyễn Thị Yến Nhi (19 tuổi) và Lê Thị Kim Yến (18 tuổi, cùng ngụ TP Hồ Chí Minh) về tội "Gây rối trật tự công cộng".

Theo cáo trạng, giữa tháng 12-2014, giữa Lê Thị Kim Yến và Nguyễn Thị Yến Nhi xảy ra mâu thuẫn khi giao tiếp trên mạng xã hội facebook. Chiều 4-1-2015, Đỗ Tấn Khải tổ chức tiệc chia tay đi du học tại nhà Khải trên đường Nguyễn Kiệm, phường 4, quận Phú Nhuận, có mời Yến và Đặng Ngọc Minh đến dự.

Tại đây, Yến kể lại mâu thuẫn với Nhi cho Khải nghe và cho biết Nhi đã hẹn gặp mình để giải quyết. Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, Khải chở Minh cùng Yến và nhóm bạn gái của Yến đến điểm hẹn trước số 200 Điện Biên Phủ, phường 17, quận Bình Thạnh gặp Nhi.

Khi nhóm Yến đến nơi thì thấy nhóm Nhi đã đứng đợi sẵn. Nhóm Yến liền dừng xe cách nhóm Nhi khoảng 20 mét, sau đó Yến cùng 3 người bạn gái đi đến nói chuyện với nhóm của Nhi, còn Khải, Minh vào quán nước mía ngồi uống nước chờ. Khi Yến đang nói chuyện thì bị một thành viên trong nhóm của Nhi xông vào đánh, sau đó 2 bên xông vào đánh nhau.

Cùng lúc này, nghe có người la lên: "Công an" cả hai nhóm liền giải tán. Yến quay lại quán nước mía Minh và Khải ngồi rồi kể lại sự việc cho những người này biết. Thấy vậy, Minh kêu Khải chở mình đi mua dao.

 Đến khoảng 20 giờ 30 cùng ngày, khi biết nhóm Nhi đang ở quán cà phê trên đường Hoa Hồng, quận Phú Nhuận, Yến cùng nhóm bạn đi tới. Tại đây, vừa gặp là Yến và Nhi xông vào đánh nhau. Nhìn thấy Minh cầm dao, Tống Nhật Huy, bạn học và đi cùng nhóm của Nhi liền kêu Minh cất dao đi thì bị đối tượng này cầm dao đâm tử vong.

Tại phiên tòa xét xử, Yến và Nhi khai trước đây từng là bạn bè chơi rất thân, Yến gọi Nhi bằng chị. Cả hai bắt đầu mâu thuẫn khi Yến lên facebook đăng “status” ám chỉ không còn hợp gu với Nhi. Trước khi vụ án xảy ra, cả hai đã nhiều lần chạm mặt và đánh nhau.

Dù không trực tiếp gây án nhưng là người đưa tiền cho Minh mua dao, bị truy tố về tội giết người với vai trò đồng phạm, bị cáo Khải khai rằng chỉ muốn đi theo bạn gái để can ngăn nhưng không ngờ lại xảy ra án mạng. Khải xin tòa xem xét bị cáo không phạm tội giết người.

Trong khi đó, được thẩm vấn, bị cáo Minh thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Tuy nhiên, có mặt tại tòa, nhiều nhân chứng tại hiện trường hôm đó cho biết, ngoài Minh còn có một thanh niên khác tham gia đánh nạn nhân nhưng người này là ai chưa được điều tra làm rõ. Trước diễn biến nêu trên nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa, trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Được tòa mời lên thẩm vấn, đại diện gia đình nạn nhân, chị gái Tống Nhật Huy bức xúc. Chị cho rằng Minh là người trực tiếp gây ra cái chết của em mình nhưng nguyên nhân xảy ra vụ án lại là 2 nữ sinh trước vành móng ngựa, là sự góp sức của Khải khi chi tiền mua dao. Vậy mà từ đó đến nay, cha mẹ các bị cáo, những người liên quan không hề đến hỏi thăm, thắp cho em chị một nén nhang, không ai đến nói một lời xin lỗi...

“Dù con mình không trực tiếp gây ra cái chết của nạn nhân nhưng 3 bị cáo (Khải, Yến và Nhi – PV) này chính là nguyên nhân gây ra vụ án. Là cha mẹ, trách nhiệm của các anh chị ở đâu? Nói đến là các bậc cha mẹ cho rằng còn phải mưu sinh cho cuộc sống. Thế nhưng, những bị cáo này và những học sinh liên quan trong vụ án, dù đi tù còn có ngày về hòa nhập cộng đồng, còn con người ta thiệt mạng, ra đi mãi mãi. Xin mọi người đừng có vô cảm như vậy!”, vị thẩm phán Chủ tọa bức xúc khi mời một vị phụ huynh lên thẩm vấn.

A.Huy
.
.
.