Án tử hình cho kẻ "bỏ quên" chiếc túi xách chứa 5 bánh heroin ở quán nước

Thứ Tư, 06/01/2016, 14:54
Giàng A Đua (21 tuổi, ở xã Hang Kia, huyện Mai Châu, Hòa Bình) là người dân tộc Mông. Học hết lớp 9, Đua bỏ học rồi theo kẻ xấu đi buôn bán ma túy.

Qua quan hệ xã hội, Đua quen biết với Thân Thị Chín (43 tuổi, ở thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) là đối tượng có một tiền án 5 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Từ mối quan hệ này, Đua và Chín đã liên hệ với nhau để mua bán trái phép  5 bánh heroin. Tuy nhiên, khi hai đối tượng này chưa kịp tổ chức giao ma túy cho nhau thì đã bị cơ quan Công an bắt giữ về hành vi phạm tội. Ngày 6-1, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử vụ án này.

Bị cáo Đua (đứng) tại phiên xử.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, bố đẻ của Đua bị tuyên án tử hình về tội mua bán trái phép chất ma túy. Lớn lên Đua tiếp tục đưa ma túy từ Lào về Việt Nam tiêu thụ. Quá trình buôn bán ma túy, Đua mở tài khoản ở ngân hàng để các đối tác chuyển tiền vào tài khoản.

Tháng 6-2014, Đua nhận được điện thoại của Chín liên lạc mua ma túy với số lượng lớn. Đua thỏa thuận sẽ bán ma túy cho Chín với giá 170 triệu đồng một bánh, địa điểm giao ma túy ở TP Vĩnh Yên. Từ ngày 3 đến ngày 6-10-2014, Đua đặt mua của một đối tượng tên là Tòng (quốc tịch Lào) 5 bánh heroin, trọng lượng 1,777,18 gam với giá 140 triệu đồng một bánh. Sau khi nhận số hàng trên từ Tòng, Đua đã trả trước 520 triệu đồng.

Sáng 20-10-2014, Đua mang theo số ma túy trên đi xe khách từ Hang Kia về Hà Nội. Khoảng 10h sáng cùng ngày, Đua vào quán nước của chị Phạm Thị Minh, ở Bến xe Mỹ Đình đợi bắt xe khách đi TP Vĩnh Yên giao ma túy cho Chín. Trong lúc chờ đợi xe, do thấy khách vào quán nước quá đông, Đua sợ bị phát hiện và bắt giữ nên bỏ lại tại quán một túi xách, bên trong có chứa 5 bánh heroin và một điện thoại di động. Sau đó, chị Minh đã mang túi xách này đến trình báo cơ quan Công an.

Quá trình điều tra, cơ quan Công an đã làm rõ đường dây phạm tội của Đua và Chín. Liên quan đến vụ án này còn có Trần Văn Dương (35 tuổi, ở xã Ngọc Lũ, huyện Bình Lục, Hà Nam) và Nông Thanh Thủy (38 tuổi, ở phường Sông Hiến, TP Cao Bằng, Cao Bằng).

Quá trình điều tra xác định, qua quan hệ xã hội, Thủy đưa cho Dương 9 triệu đồng nhờ mua hộ ma túy để sử dụng. Dương trực tiếp vào xã Hang Kia nhờ Đua mua hộ. Sau khi mua được ma túy, Dương cùng Thủy đã đưa ma túy về Hà Nội và Thủy đã sử dụng 5 viên Methaphetamine, còn lại 167 viên, trọng lượng 16,360 gam thì bị cơ quan Công an phát hiện và bắt giữ.

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Đua tử hình, bị cáo Chín chung thân, bị cáo Dương 40 tháng tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Bị cáo Thủy bị phạt 48 tháng tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, cộng với với bản án cũ cũng về tội danh này, HĐXX buộc bị cáo Thủy phải chấp hành hình phạt chung là 72 tháng tù. 

Nguyễn Hưng
.
.
.