Y án chung thân với đối tượng lừa đảo 50kg vàng

Thứ Bảy, 01/07/2017, 11:06
Để thực hiện ý đồ của mình, Thuyết đã đặt vấn đề mua của ông Thành 50 kg vàng nguyên liệu 999, tương đương số tiền trên 43.772.239.000 đồng; việc giao nhận vàng và thanh toán tiền sẽ được tiến hành tại cửa hàng vàng bạc của ông Thành ở địa chỉ số 1809 Đại lộ Hùng Vương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Hai bên thống nhất, sau khi ông Thành, bà Băng giao đủ số vàng như đã thỏa thuận, Thuyết sẽ thanh toán đầy đủ số tiền trên...

Sáng 30-6, tại Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ, Toà án cấp cao tại Hà Nội đã đưa ra xét xử theo trình tự phúc thẩm vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản 50 kg vàng đối với bị cáo Nguyễn Văn Thuyết (39 tuổi, hộ khẩu thường trú: Số nhà 62, phố Cự Lộc, phường Thượng Đình, Quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội). Bị hại là doanh nghiệp tư nhân Trung tâm mỹ nghệ vàng bạc Nam Thành, số 1809 Đại lộ Hùng Vương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Thay mặt Hội đồng xét xử, thẩm phán, chủ toạ phiên toà đã trình bày tóm tắt nội dung của vụ án, trong đó nêu rõ, trong quá trình kinh doanh, do làm ăn thua lỗ nên Nguyễn Văn Thuyết - chủ cửa hàng kinh doanh vàng bạc Minh Ngọc, địa chỉ số nhà 17, phố Hàng Bạc, phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội đã vay mượn của nhiều người và Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu – Chi nhánh Hà Thành tổng số tiền 36.662.000.000 đồng và 242,66 lượng vàng. Qua mối quan hệ kinh doanh, Nguyễn Văn Thuyết quen biết ông Nguyễn Trung Thành và bà Nguyễn Thị Băng là chủ doanh nghiệp tư nhân Trung tâm mỹ nghệ vàng bạc Nam Thành.

Sáng 8-6-2014, Nguyễn Văn Thuyết đi cùng một số bạn bè lên nhà ông Thành ở Phú Thọ chơi. Thông qua câu chuyện, Thuyết biết ông Thành đang có ý định bán số lượng vàng lớn để đầu tư kinh doanh. Do đang nợ nần nhiều và áp lực phải trả nợ nên Thuyết đã nảy sinh ý định lừa đảo để chiếm đoạt số vàng trên của ông Thành.

Để thực hiện ý đồ của mình, Thuyết đã đặt vấn đề mua của ông Thành 50 kg vàng nguyên liệu 999, tương đương số tiền trên 43.772.239.000 đồng; việc giao nhận vàng và thanh toán tiền sẽ được tiến hành tại cửa hàng vàng bạc của ông Thành ở địa chỉ số 1809 Đại lộ Hùng Vương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Hai bên thống nhất, sau khi ông Thành, bà Băng giao đủ số vàng như đã thỏa thuận, Thuyết sẽ thanh toán đầy đủ số tiền trên.

Tuy nhiên, để thuận lợi cho việc lừa đảo chiếm đoạt vàng của ông Thành, ngày 13-6-20114 Nguyễn Văn Thuyết đã điện thoại cho bà Băng nói dối là bận việc không lên Việt Trì lấy vàng được và nhờ bà Băng mang về Hà Nội cho Thuyết.

Ngày 16-6-2014, ông Thành cho 3 nhân viên của mình mang 50 kg vàng xuống cửa hàng vàng bạc Minh Ngọc ở Hà Nội để giao trực tiếp cho Nguyễn Văn Thuyết. Do đã có ý định chiếm đoạt từ trước nên sau khi nhận đủ số vàng như đã thỏa thuận, Thuyết đã chỉ đạo nhân viên của mình mang toàn bộ 50 kg vàng mới mua của ông Thành đi bán với giá thấp hơn giá mua vào. Số tiền trên, Thuyết không thanh toán cho ông Thành như đã thỏa thuận mà dùng để trả nợ cho 20 người Thuyết đã vay từ trước. 

Tính đến ngày 20-7-2014, Thuyết mới chỉ thanh toán được cho ông Thành tổng cộng 24.272.239.000 đồng, còn lại 19.500.000.000 đồng Thuyết không còn khả năng thanh toán.  

Bị cáo Nguyễn Văn Thuyết tại phiên xét xử.

Tại phiên toà sơ thẩm ngày 31-5-2016, căn cứ hành vi phạm tội của bị cáo, Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ tuyên phạt Nguyễn Văn Thuyết tù chung thân về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, ngoài ra Thuyết phải có trách nhiệm hoàn trả 19,5 tỷ đồng tiền mua vàng còn thiếu cho ông Thành.

Sau phiên toà sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Văn Thuyết đã có đơn kháng án, đề nghị xin giảm hình phạt cho bị cáo; đồng thời nguyên đơn dân sự là ông Nguyễn Trung Thành - chủ doanh nghiệp tư nhân Trung tâm mỹ nghệ vàng bạc Nam Thành cũng có đơn kháng nghị đề nghị giữ nguyên bản án sơ thẩm mà Toà án nhân dân tỉnh Phú Thọ đã tuyên.

Tại phiên phúc thẩm, đại diện Viện Kiểm cấp cao tại Hà Nội đã trình bày quan điểm luận tội của Viện Kiểm sát, trong đó khẳng định hành vi của bị cáo là cực kỳ nguy hiểm cho xã hội, không chỉ gây thiệt hại về kinh tế cho doanh nghiệm vàng bạc Nam Thành mà còn gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Mặc dù sau phiên sơ thẩm, gia đình bị cáo đã khắc phục được 1 tỷ đồng trả cho gia đình ông Thành, nhưng số tiền đó là quá ít so với số tiền 18,5 tỷ đồng mà bị cáo đã chiếm đoạt, vì vậy Viện Kiểm sát đề nghị không chấp nhận kháng án của bị cáo.

Căn cứ hành vi phạm tội của bị cáo, và những tài liệu chứng cứ thu thập được tại toà cũng như qua phần tranh tụng công khai, Hội đồng xét xử Tòa án cấp cao tại Hà Nội xét thấy hành vi của Thuyết là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, khổng chỉ gây thiệt hại cho doanh nghiệp mà còn làm ảnh hưởng xấu tới đến môi trường và hoạt động của hiệp hội kinh doanh vàng bạc. Do đó cần phải xét xử nghiêm minh để răn đe những đối tượng khác đồng thời làm lành mạnh hoá hoạt động kinh doanh vàng bạc.

Hội đồng xét xử tuyên phạt Nguyễn Văn Thuyết tù chung thân về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, ngoài ra Thuyết phải có trách nhiệm hoàn trả 18,5 tỷ đồng tiền mua vàng còn thiếu cho ông Thành.

Nguyễn Chung
.
.
.