Xử "quan chức PMU18 đánh bạc": 7 luật sư đồng loạt bỏ về

Thứ Bảy, 04/08/2007, 08:24
Một sự cố hi hữu đã xảy ra rong ngày thứ ba xét xử vụ án tổ chức đánh bạc, đánh bạc, đưa hối lộ của Bùi Tiến Dũng và đồng bọn: 7 luật sư bỏ phiên toà để phản đối. Trong mảng tội đưa hối lộ, nhiều luật sư bùng nổ đề nghị Tòa án trả hồ sơ điều tra bổ sung hoặc tuyên các bị cáo không phạm tội vì không đủ căn cứ.

>> Nguyên Tổng GĐ PMU18 bị đề nghị mức án đến 25 năm tù

LS Vũ Ngọc Chi bảo vệ quyền loại hợp pháp cho bị cáo Tôn Anh Dũng đã công kích cáo trạng của Viện KSND tối cao là không làm rõ hành vi, vai trò của từng bị cáo.

“Chạy án” chứ  không “hối lộ”...

Mặc dù trong ngày 2/8 tòa tập trung hỏi rất nhiều về vấn đề nhận thức, ý chí của các bị cáo tham gia “chạy án” nhưng tại phiên tòa, lời khai của họ chỉ thể hiện nội dung trái ngược.

LS Nguyễn Huy Thiệp lại khẳng định Dũng “Huế” không thực hiện hành vi đưa tiền hối lộ tướng Oánh, thậm chí là chưa có ý định.

“Tất cả những tài liệu, hồ sơ chỉ tập trung chứng minh một vấn đề rõ ràng, không ai phủ nhận là Dũng “Huế” nhận 30.000 USD từ Dũng “tổng” nhưng lại không có gì để chứng minh việc dùng khoản tiền đó để đưa hối lộ” - LS Thiệp kết luận và đề nghị tòa xét lại tội danh.

LS Phạm Hồng Hải (bảo vệ cho Vũ Mạnh Tiên) thì cho rằng, không chỉ thân chủ của mình mà cả các bị cáo khác chỉ mới cầm tiền của Bùi Tiến Dũng, chưa làm gì cả thì đã rơi vào vòng tố tụng.

Cũng không thể lập luận Dũng “tổng” đưa bao nhiêu tiền nghĩa là bằng ấy tiền dùng để đưa hối lộ, kể cả là để chữa bệnh cho con như Dũng “Huế”.

LS Trần Anh Tuấn cho rằng: nếu chỉ căn cứ vào một lá đơn tố cáo của Bùi Tiến Dũng để kết luận các bị cáo khác phạm tội đưa hối lộ với vai trò đồng phạm là không thể được.

Thậm chí LS Ngô Ngọc Thuỷ bào chữa cho Bùi Tiến Dũng còn cho rằng: hành vi rót tiền của Dũng “tổng” là chi phí để chạy án chứ không phải là đưa hối lộ.

Đến đầu giờ chiều, đại diện VKS giữ quyền công tố đã trả lời câu hỏi của các luật sư đưa ra. Tuy nhiên, sau khi đại diện VKS trả lời xong các luật sư đồng loạt phản ứng.

Theo LS Bùi Huy Thiệp thì ông thực sự thất vọng trước sự đối đáp của đại diện VKS trước toà vì đã không đưa ra được căn cứ pháp lý chứng minh hành vi phạm pháp của các bị cáo mà chỉ đơn thuần là đọc lại bản cáo trạng.

LS Thiệp tiếp: bị cáo Tôn Anh Dũng chưa dám đặt vấn đề (nhờ vả, hối lộ) nghĩa là chưa hoàn thành và chưa có hành vi đưa hối lộ.

Tại phiên tranh tụng buổi chiều hôm qua, một sự cố ngoài dự kiến đã xảy ra khi 7 luật sư bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo đã đồng loạt đứng dậy ra về để bày tỏ sự không đồng ý với quyết định của chủ toạ phiên toà là hạn chế thời gian phát biểu của luật sư.

Sự việc “nóng” tới mức nhiều người thân, đồng nghiệp của các bị cáo cũng “đùng đùng” đứng lên ra khỏi toà khiến lực lượng bảo vệ hết sức vất vả.

Theo chủ toạ phiên toà: việc các luật sư tự ý bỏ về là quyền của các luật sư, toà không can thiệp. Tuy nhiên, sau khi giải lao, lo ngại về quyền lợi thân chủ của mình, một số luật sư đã bỏ về trước đó đã quay trở lại để tiếp tục phiên tranh tụng.

Bị cáo:  xin hưởng lượng khoan hồng

Sau khi kết thúc phiên tranh tụng với sự “không hài lòng” của các luật sư, HĐXX đã  cho các bị cáo được nói lời sau cùng.

Bị cáo đầu tiên là Bùi Tiến Dũng đã thừa nhận hành vi đánh bạc của mình là vi phạm pháp luật, mong HĐXX cho hưởng lượng khoan hồng. Còn về hành vi đưa hối lộ, Dũng “tổng” cho rằng bản thân mình nhận thức chưa rõ ràng về hành vi đó nên cũng đề nghị toà xem xét, đánh giá.

Các bị cáo trong nhóm bị truy tố về tội đưa hối lộ như Vũ Mạnh Tiên, Nguyễn Đình Toản, Lương Mạnh Hoa đều khẳn định mình không hề phạm tội này.

Bị cáo Vũ Mạnh Tiên nói: khi cầm 30.000 USD giao cho Tôn Anh Dũng, Tiên chỉ làm theo sự chỉ đạo của Dũng “tổng” chứ hoàn toàn không biết mục đích của số tiền ấy.

Bị cáo Lương Mạnh Hoa cũng có cùng quan điểm giống Vũ Mạnh Tiên.

Dũng “Huế” khóc tạ tội với tướng Oánh

Trong buổi chiều qua, người được chú ý nhiều nhất chính là bị cáo Tôn Anh Dũng. Khi được HĐXX cho nói lời sau cùng, bị cáo này đã khóc nức nở. Tôn Anh Dũng nói: muốn qua HĐXX cho mình gửi lời xin lỗi tướng Cao Ngọc Oánh.

Tôn Anh Dũng nói trong nước mắt: chỉ vì những suy nghĩ không đúng, vì mục đích cá nhân mà trong suốt một thời gian dài Dũng đã khiến cho dư luận hiểu sai về tướng Cao Ngọc Oánh.

Đối với nhóm tội đánh bạc, tổ chức đánh bạc các bị cáo đều thành khẩn nhận tội và xin được hưởng lượng khoan hồng.

Mặc dù theo dự kiến phiên toà sẽ kết thúc vào chiều ngày 3/8, tuy nhiên đến cuối giờ chiều HĐXX đã quyết định sẽ tiếp tục xét xử vào sáng ngày 7/8

Hoàng Thắng
.
.
.