Xóa sổ đường dây mua bán heroin và ma túy “đá”

Thứ Bảy, 21/12/2013, 11:01
Thời gian gần đây, nhiều đường dây mua bán ma túy lớn từ các tỉnh ngoài đã móc nối về tỉnh Thái Bình tiêu thụ. Heroin, ma túy “đá” tràn về Thái Bình, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống xã hội, đặc biệt là giới trẻ. Nhằm ngăn chặn nguồn ma túy lọt về Thái Bình, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh Thái Bình đã tiến hành Kế hoạch 1334 ngày 31/10/2013 mở đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, phòng chống tội phạm ma túy. Chỉ trong vòng 2 tháng, đến ngày 20/12, đơn vị đã bắt được 13 vụ với 15 bị can.

Ngăn chặn đường dây vận chuyển lượng heroin lớn

Đường dây đầu tiên bị triệt phá có nguồn gốc từ Sơn La về Thái Bình tiêu thụ, do 2 người đàn bà ở khu Nông trường thị trấn Mộc Châu (Sơn La). Đó là Nguyễn Thị Gái, 47 tuổi và Lê Thị Lợi, 41 tuổi. Trong đó, Lợi khá “nổi tiếng” trong giới buôn bán ma túy ở Mộc Châu (Sơn La). Thị có 2 đời chồng, chồng thứ 2 đang ở tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Bản thân Lợi đang “nợ” một cái án 15 năm tù giam cũng về tội mua bán trái phép chất ma túy vì đang trong giai đoạn nuôi đứa con nhỏ thứ 4 chưa tròn 36 tháng tuổi. Nhưng “cậy” cái sự nhiều con để được “tạm lánh” án nói trên, Lợi đã tiếp tục thiết lập một đường dây mua bán ma túy từ Sơn La về Thái Bình tiêu thụ.

Nhưng lần này, khôn ngoan hơn, Lợi không trực tiếp cầm hàng mà thuê Nguyễn Thị Gái vận chuyển. Thậm chí, có những chuyến, dù đi cùng trên chuyến xe nhưng Lợi cũng để cho Gái cầm ma túy. Bản thân Gái cũng từng bị xử 10 năm về tội mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Một số đối tượng bị bắt giữ và tang vật một vụ án.

Năm 2010, thị ra tù nhưng rồi “ngựa quen đường cũ”, muốn có nhiều tiền nhưng lại không muốn lao động. Thủ đoạn của Gái khá cao thủ. Khi đưa ma túy về Hà Nội, Gái không thuê nhà nghỉ mà thường vào một số bệnh viện, giả như người bệnh để ngủ nhờ tại hành lang bệnh viện, tránh sự phát hiện của cơ quan Công an. Còn đầu tiêu thụ tại Thái Bình chính là Vũ Xuân Dương, 60 tuổi, trú tại thị trấn Quỳnh Côi (Quỳnh Phụ, Thái Bình), cũng từng có 1 tiền án và là đối tượng nghiện ma túy.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Nguyễn Đình Trung, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình, Trưởng ban chuyên án, các CBCS Phòng PC47 đã tích cực vào cuộc. Xác định đối tượng Dương đang vận chuyển 1 bánh heroin (mới nhận của Gái và Lợi) trên địa bàn xã Quỳnh Hồng thì các trinh sát ập đến, bắt quả tang. Cùng thời điểm bắt và thu ma túy của Dương, một mũi trinh sát khác nhanh chóng triển khai bắt giữ Gái và Lợi đang chờ lấy tiền ở cách đó không xa.

Đối tượng Gái bị bắt ngay sau đó, đối tượng Lợi đã kịp bỏ trốn. Xác định đối tượng do không quen địa hình chưa thể đi xa, Đại tá Nguyễn Đình Trung chỉ đạo các lực lượng rà soát các nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn, cùng với việc ngăn chặn các ngả đường từ Quỳnh Phụ sang tỉnh ngoài. Đúng như nhận định của các anh, đối tượng Lợi đang ở trên taxi chạy đến khu vực cầu An Hiệp thì bị chặn bắt. Mở rộng điều tra, các trinh sát đã làm rõ trước đó các đối tượng đã vận chuyển và tiêu thụ trót lọt 1 bánh heroin khác.

Ngăn chặn ma túy “đá” tràn về

Thời gian gần đây, ngoài các loại ma túy “truyền thống”, ma túy “đá” đang bắt đầu “thịnh” trong giới trẻ ở Thái Bình. Nắm bắt rất nhanh nhu cầu của thị trường, một số đối tượng ở tỉnh ngoài đã tìm cách móc nối với các đối tượng trong tỉnh đưa ma túy đá về Thái Bình tiêu thụ. Địa bàn chúng tiêu thụ chủ yếu là huyện Quỳnh Phụ và TP Thái Bình, bởi địa bàn Quỳnh Phụ thuận đường giao thông, giáp ranh với tỉnh Hải Phòng nên có nhiều thanh niên tụ tập sử dụng. Đối tượng sử dụng ma túy “đá” thường rất trẻ, có cả học sinh, sinh viên, thường tụ tập thuê nhà nghỉ, hoặc đưa về nhà riêng sử dụng. Thủ đoạn bán lẻ ma túy “đá” của các đối tượng cũng rất tinh vi, nổi lên là thủ đoạn cho ma túy “đá” vào một đoạn ống hút, dùng băng dính 2 mặt gắn 2 đầu và dính vào tờ tiền.

Nếu nhìn chúng trao tờ tiền này cho nhau, mọi người cứ nghĩ là chuyện mua bán bình thường, chứ không ngờ đó là bình phong để chúng bán ma túy. Nhằm ngăn chặn nguồn ma túy “đá” lọt về Thái Bình để đầu độc giới trẻ, trong đợt cao điểm này, Phòng PC47 đã tập trung lực lượng đấu tranh với loại tội phạm này.

Trong 2 tháng 11 và 12/2013, Phòng PC47 Công an tỉnh Thái Bình đã bắt giữ 5 vụ vận chuyển ma túy “đá” về Thái Bình tiêu thụ. Lớn nhất là vụ bắt quả tang đối tượng Nguyễn Mạnh Tùng, 44 tuổi, trú tại TP Hạ Long (Quảng Ninh) đang vận chuyển 66,785g ma túy “đá”. Ngay trong ngày 5/12, các tổ công tác của Phòng PC47 đồng loạt ra quân, bắt giữ 2 đối tượng tại Hải Phòng đang vận chuyển ma túy “đá” về Thái Bình tiêu thụ. Khi bắt giữ đối tượng Khổng Hữu Vĩnh, 41 tuổi, trú tại quận Ngô Quyền (Hải Phòng), cơ quan Công an đã thu được 4,8g ma túy đá; còn khi bắt Hồ Văn Dũng, 57 tuổi, cùng trú tại Hải Phòng, thu được 17g ma túy “đá”

Hòa – Thủy
.
.
.