Diễn biến mới nhất phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ thảm án Bình Phước:

Xét xử vụ thảm án Bình Phước: Y án sơ thẩm

Thứ Hai, 18/07/2016, 15:40
Sau nhiều lần tạm hoãn phiên toà vì nhiều lý do, sáng nay, 18-7, TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã mở phiên toà xét xử phúc thẩm vụ sát hại 6 người trong một gia đình ở Bình Phước. 


15h30: Toà tuyên án

Theo HĐXX, dựa vào các chứng cứ có trong hồ sơ vụ an, lời khai của các bị cáo, người liên quan... đủ cơ sở kết luận ngày 7-7, tại nhà ông Lê Văn Mỹ, Nguyễn Hải Dương cùng các đồng phạm đã gây ra vụ án giết người, cướp tài sản khiến 6 người trong Mỹ tử vong.

Xét tính chất nghiêm trọng của vụ án , HĐXX xét thấy hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, cùng lúc các bị cáo phạm nhiều tội, giết nhiều người mang tính man rợ nên cần xử lý nghiêm.

Các bị cáo nghe Tòa tuyên án.

Trong vụ án này, bị cáo Tiến là người giúp sức tích cực cho Dương trong quá trình gây án. Không có Tiến một mình Dương không thể thực hiện hành vi phạm tội.

Đối với Thoại, việc toà cấp sơ thẩm tuyên phạm tội mang tính chất man rợ là chưa chính xác vì Thoại không trực tiếp tham gia. Dù vậy nhưng tình tiết này cũng không làm giảm tính chất nghiêm trọng của vụ án. Tại phiên toà hôm nay các bị cáo nhận tội và xin giảm nhẹ hình phạt. 

Tuy nhiên xét tính chất nghiêm trọng của vụ án HĐXX cho rằng không thể giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Đối với kháng cáo của gia đình bị hại, HĐXX không đủ căn cứ nên cũng bác đơn. 

Với nhận định nêu trên HĐXX bác kháng cáo bị cáo, bị hại, giữ nguyên quyết định án sơ thẩm tuyên bị cáo Tiến tử hình, Thoại 16 năm tù cùng về tội giết người, cướp tài sản.

Mẹ và chị gái Vũ Văn Tiến bật khóc khi nghe Tòa tuyên án.

15h00: Các bị cáo xin lỗi gia đình nạn nhân

Các bị cáo nói lời sau cùng Trước khi HĐXX nghị án. Các bị cáo đều xin lỗi gia đình bị hại, xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội sớm trở về bồi thường cho gia đình bị hại.

14h20: Phiên tòa tiếp tục làm việc

Đại diện VKS đưa ra quan điểm về lời bào chữa của các luật sư. VKS công bố lại một số lời khai của Dương và Tiến trong quá trình điều tra.

Đại diện VKS thừa nhận, ban đầu Tiến có ngăn cản Dương nhưng chỉ dừng lại ở lời nói. Quá trình gây án, Tiến có nhiều cơ hội để dừng lại hoặc bỏ về nhưng bị cáo vẫn thực hiện theo yêu cầu của Dương.

Đối với Thoại, VKS thừa nhận Thoại đã đặt ra rất nhiều câu hỏi với Dương như: Vì sao phải giết thằng nhỏ? Tại sao phải giết nhiều người? Không giết thằng nhỏ có được không?... Tất cả những câu hỏi trên đã được Dương trả lời rõ ràng về mục đích, động cơ gây án.

Sau đó, dù Thoại không tham gia nhưng bỏ mặc Dương gây án, bỏ mặc hậu quả vụ án xảy ra. Với các tình tiết trên, VKS cho rằng có đủ cơ sở kết luận Thoại là đồng phạm với tội giết người...

Đại diện VKS tranh luận trước Tòa. ẢNh: vnn

1h50: phiên toà nghỉ. Theo thông báo phiên toà sẽ tiếp tục vào 14h chiều nay.

11h40: Gia đình nạn nhân phản bác bào chữa của luật sư

Tranh luận lại lời vào chữa với các luật sư bào chữa cho các bị cáo, đại diện gia đình nạn nhân cho rằng: Không thể nói Tiến tham gia không tích cực. Ban đầu Tiến có hơi bối rối nhưng về sau Tiến là đồng phạm giúp sức tích cực cho Dương.

Đối với Thoại, dù không trực tiếp gây án nhưng bị cáo là người đi mua dao, bị cáo không tham gia được là ngoài ý muốn của bị cáo.

"Vụ việc đã quá rõ ràng nên những lời bào chữa của các luật sư là không thể chấp nhận được.

11h: Luật sư gỡ tội cho bị cáo Thoại

Gia đình cầm theo di ảnh các nạn nhân. Ảnh: vne

Bào chữa cho bị cáo Thoại, luật sư của bị cáo này cho rằng bản án sơ thẩm còn nhiều điểm chưa phù hợp với thực tiễn khách quan của vụ án. Theo đó, bản án ghi khi nghe Dương rủ đi giết người, cướp tài sản bị cáo Thoại đồng ý. Dương kêu bị cáo Thoại đi mua dao chứ không bàn bạc với Thoại như bản án nhận định.

Theo luật sư này bị cáo Thoại không bàn bạc, chuẩn bị hung khí phạm tội như án sơ thẩm.

Ngày xảy ra vụ án bị cáo không trực tiếp tham gia nhưng án sơ thẩm kết luận bị cáo cùng ý chí giết người là không đúng. Theo luật sư, bị cáo Thoại chỉ giúp sức cho Dương đi cướp chứ không hề biết ý định giết người.

Vì vậy theo luật sư, mức án 13 năm về tội giết người mà toà sơ thẩm tuyên bị cáo Thoại là quá nặng, đề nghị HĐXX xem xét lại tội danh và giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

10h20: Viện Kiểm sát bác kháng cáo 

VKS cho rằng, mức án toà sơ thẩm tuyên Dương, Tiến tử hình, Thoại 16 năm tù và kháng cáo của bị hại. VKS nhận thấy, trong vụ án này Tiến là đồng phạm tích cực không chỉ giúp sức tinh thần mà còn giúp Dương thực hiện phạm tội. Bị cáo đã không dừng lại hành vi mà sau đó còn trực tiếp gây án. Hành vi bị cáo gây ra đặc biệt nghiêm trọng. Mức án toà sơ thẩm tuyên là phù hợp dù bị cáo có rất nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Đối với bị cáo Thoại, việc không trực tiếp gây án là ngoài ý muốn của bị cáo vì cháu Vỹ ngủ quên không mở cửa. Con dao mà bị cáo mua trước đó là con dao Dương gây án . Vì vậy đủ căn cứ xác định bị cáo là đồng phạm của vụ án. Mức án toà sơ thẩm tuyên 16 năm tù là phù hợp nên đề nghị bác kháng cáo của bị cáo, gia đình nạn nhân.

Đối với kháng cáo của gia đình nạn nhân yêu cầu xem xét sự liên quan của bà Trinh, VKS cho rằng chưa đủ cơ sở để xác định người này có liên quan.

Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm.

10h: Luật sư bị cáo Tiến hỏi Dương để làm rõ vai trò đồng phạm của Tiến 

Dương khai mục đích của bị cáo đi là để giết người nhưng không nói rõ cho Tiến biết. Sau khi giết cháu Vỹ, Tiến liên tục đòi về Dương đã thuyết phục và đe dọa khiến Tiến sợ. Tiến khai lúc đó Dương cầm dao, trợn mắt trông rất ghê. 

Luật sư đặt giả thuyết lúc đó Tiến bỏ về thì sao. Dương trả lời vẫn tiếp tục ra tay.

Tiến thừa nhận có hành vi dùng dao siết cổ nạn nhân nhưng không cố ý siết mạnh để nạn nhân chết. Lúc đó Dương ngồi đè lên nạn nhân nên có thể ngạt thở.

Với hành vi gây ra bị cáo thấy mức án tử hình có thỏa đáng không? Bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Bị cáo sợ chết lắm, Tiến khai.

Bị cáo Tiến.

9h35: Tòa hỏi đại điện gia đình bị hại:

Theo đại diện bị hại thì bà Trinh có hành vi không tố giác tội phạm và đề nghị tăng nặng hình phạt với Thoại vì cho rằng Thoại giúp sức tích cực cho Dương. Vụ án có thể không xảy ra nếu Thoại báo Công an.

9h30: Toà thẩm vấn Dương để làm rõ sự liên quan của bà Trinh (dì Dương) trong vụ án.

Chủ tọa trích lời khai của Dương và bà Trinh trong quá trình lấy lời khai. Theo đó sau khi vụ án xảy ra , bà Trinh hỏi Dương có liên quan không thì Dương nói "bà điên à?". 

Theo HĐXX, hồ sơ vụ án thể hiện bà Trinh không có liên quan. Vì vậy, nếu gia đình bị hại có chứng cứ gì mới thể hiện bà Trinh liên quan có thể cung cấp cho HĐXX xem xét để tránh bỏ lọt tội phạm.

Gia  đình bị hại mang di ảnh tới phiên tòa.

9h20: Toà bắt đầu thẩm vấn Thoại và Dương

Thoại cho rằng bản án 16 năm 2 tội giết người, cướp tài sản là nặng vì bị cáo không trực tiếp gây án.

Toà khẳng định, quá trình điều tra bị cáo rất thành khẩn, mức án 16 năm vì tội giết người với tội ác đã xảy ra là không nặng. Dù không trực tiếp gây án nhưng bị cáo giúp sức tinh thần.

Toà hỏi Dương vì sao ban đầu rủ Thoại mà không rủ Tiến? 

Dương trả lời vì Thoại gan lì hơn.

Bị cáo Dương.

9h10: Toà thẩm vấn Tiến, hung thủ xin tha tội chết

Tiến xin giảm nhẹ hình phạt tội nào? 

Tiến khai tội giết người. Lý do: Tiến khai chỉ đi theo Dương, không cố ý hành động nên mức án toà tuyên tử hình là quá nặng. Tiến khai lúc đi Dương không nói giết người. 

Toà hỏi khi đi bị cáo có thấy Dương mang theo bao hung khí không? Tiến khai có.
Khi gây án, lúc Dương nói ngắn gọn: Làm đi là bị cáo làm ngay

Nếu không có bị cáo Dương có hành động được không? Tiến thừa nhận là không.

Dù ban đầu Dương chỉ nói đi cướp tiền nhưng diễn biến vụ án bị cáo là đồng phạm tích cực. Bị cáo có cơ hội bỏ về nhưng bị cáo không về. Tiến nói, do lúc đó Dương cầm dao đứng kế bên nên sợ.

Đó chỉ là lời biện hộ của bị cáo thôi. Hành vi bị cáo đã rõ, toà chỉ hỏi cho rõ xem bị cáo có bị Dương ép buộc gì không.

Bị cáo Tiến. (Ảnh VNE)

9h: Chủ tọa vẫn đọc cáo trạng.

Dưới phòng xử án, ngoài thân nhân các nạn nhân, rất nhiều người dân TP HCM đến dự phiên tòa. Phòng xử án chật hẹp nên không khí khá nóng.

8h40: 

Bị cáo Tiến, Thoại không yêu cầu thay đổi ai trong HĐXX. Các luật sư cũng không ý kiến. Chủ tọa phiên toà Nguyễn Văn Ba đọc lại bản án sơ thẩm trước khi vào phần xét hỏi. 

Các bị cáo dưới sự bảo vệ của lực lượng Công an. (Ảnh: Zing)

8h30:

Toà bắt đầu thẩm tra lý lịch bị cáo, tư cách những người tham gia phiên toà.

8h20: HĐXX vào phòng xét xử để làm thủ tục bắt đầu phiên tòa.

Sau khi nghe thư ký báo cáo bà Trần Thị Trinh vắng mặt vì mới sinh con nhỏ, HĐXX đề nghị VKS có ý kiến. Đại diện VKSS cho rằng bà Trinh chỉ là người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan nên dù vắng mặt không ảnh hưởng đến phiên toà.

Trong khi đó, Luật sư bào chữa Tiến cho rằng sự có mặt của bà Trinh là cần thiết để xem xét mối quan hệ giữa Tiến và Dương.

Ngoài ra phía bị hại cũng có đơn kháng cáo đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự của bà Trinh trong vụ án này. Vì vậy, luật sư bị cáo Tiến cho rằng hoãn phiên toà là cần thiết. Sau khi nghe ý kiến VKS, luật sư HĐXX vào hội ý.

Sau ít phút hội ý, HĐXX tuyên bố vẫn tiếp tục phiên tòa. HĐXX cho rằng đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng đã phải hoãn nhiều lần. Tại phiên toà lần này, sự vắng mặt bà Trinh không làm ảnh hưởng đến phiên xử. Quá trình xét xử nếu thấy có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm HĐXX sẽ kiến nghị trong bản án. 

7h40: 

Nguyễn Hải Dương cùng 2 đồng phạm mới được đưa vào phòng xử. Gia đình nạn nhân được xếp ngồi hàng ghế đầu bên phải HĐXX.

Gia đình nạn nhân.
Nguyễn Hải Dương (Ảnh: VNE)
Trần Đình Thoại.

Như đã đưa tin, tại phiên toà lần này HĐXX sẽ xem xét đơn xin giảm nhẹ án tử hình của Vũ Văn Tiến; Trần Đình Thoại (bị tuyên án 16 năm tù) đều là đồng phạm với chủ mưu Nguyễn Hải Dương.

Xem xét yêu cầu của đại diện hợp pháp gia đình bị hại, yêu cầu toà tăng hình phạt đối với Thoại, xem xét có hay không vai trò đồng phạm của bà Trần Thị Trinh - dì của Nguyễn Hải Dương. Trinh đã cho Dương mượn xe máy đêm gây án, trước đó cùng anh ta đến nhà ông Mỹ lúc đêm khuya nhưng sau đó quay về. Trước đó án sơ thẩm xác định người này không biết âm mưu và kế hoạch của cháu nên không có cơ sở xử lý.

Đối với bị cáo Dương chấp nhận hình phạt tử hình nên không kháng cáo. Đối tượng này cũng có đơn xin được thi hành án sớm. Tuy nhiên, do liên quan đến các kháng cáo, trong lần xét xử này Toà Cấp cao vẫn triệu tập và mời luật sư cho anh ta. 5 luật sư khác sẽ tham gia bào chữa và bảo vệ quyền lợi ích cho các bị cáo và gia đình bị hại. 

Vũ Văn Tiến.

Trước phiên xử này, bà Trinh xin hoãn vì mới sinh con, không đủ sức khoẻ tham dự. Theo thông tin từ TAND Cấp cao, phiên xử vẫn được mở và các yêu cầu liên quan đến vụ án sẽ được xem xét, quyết định tại tòa.

Được biết trước phiên xử gia đình bị cáo Tiến muốn gửi gần 30 triệu đồng, với mong muốn bù đắp phần nào thiệt hại, mất mát của gia đình ông nạn nhân nhưng gia đình này từ chối.

Theo nội dung vụ án, Nguyễn Hải Dương có quan hệ tình cảm với con gái ông Mỹ. Do gia đình bạn gái ngăn cấm, Dương mang lòng thù hận và nảy sinh ý định giết cả nhà để trả thù. Dương rủ Thoại tham gia nhưng tên này từ chối, chỉ mua dao cho bạn.

Dương sau đó lôi kéo Tiến vào âm mưu của mình nhưng nói dối là "đến đòi vợ chồng ông Mỹ 900 triệu đồng đã góp vốn làm ăn" từ hồi còn yêu con gái họ. Được Dương hứa sẽ chia một phần tiền, Tiến đồng ý đi cùng.

Rạng sáng 7/7/2015, Dương giấu hung khí trong ba lô, cùng Tiến đột nhập biệt thự nhà ông Mỹ. Thấy Dương ra tay với cháu ông Mỹ ngay tại cổng, Tiến khuyên đi về nhưng hắn không đồng ý. Cả hai sau đó lần lượt sát hại 5 người còn lại, cướp điện thoại, iPad, laptop, tiền... trị giá khoảng 50 triệu đồng.

Trong lúc ra tay với các nạn nhân, bé Na (18 tháng tuổi, con út ông Mỹ) thức giấc, Dương dỗ cô bé ngủ tiếp rồi mới cùng Tiến bỏ trốn. Khi gia đình ông Mỹ lo tang sự, Dương vẫn đến phụ giúp, giả vờ tiếc thương.

Bốn ngày sau, Dương và Tiến bị bắt. Từ lời khai của Dương, cảnh sát bắt thêm Thoại.

Cuối năm ngoái, vụ án gây rúng động dư luận được TAND tỉnh Bình Phước xử lưu động. Tại phiên toà sơ thẩm, HĐXX đã tuyên phạt Dương và Tiến mức án tử hình về các tội Giết người và Cướp tài sản. Thoại nhận 16 năm tù về cùng tội danh.


A.Huy
.
.
.