Xét xử Chủ tịch HĐQT BBG lừa đảo trên sàn vàng ảo

Thứ Ba, 06/12/2016, 17:09
Ngày 5-12, Tòa án nhân dân TP Hải Phòng xét xử vụ án: Lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản đối với bị cáo Lê Minh Quang, 33 tuổi, trú tại tại thôn Cung Trúc, xã Trung Lập, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn BBG. Dự kiến, phiên tòa diễn ra từ ngày 5 đến 9-12-2016. 

Tại phiên tòa khai mạc, có hơn 70 người bị hại từ các tỉnh thành: Hải Phòng, Quảng Ninh, Hưng Yên, Bắc Ninh, Nghệ An, Quảng Trị đến tham dự. Hầu hết bị hại mong chờ sẽ thu hồi được một chút vốn đã đầu tư vào Tập đoàn BBG của Lê Minh Quang.

Trước đó, Phòng An ninh tiền tệ và Đầu tư, Công an TP Hải Phòng phát hiện nhóm Công ty BBG do Lê Minh Quang là đại diện pháp luật có hành vi kinh doanh sàn vàng trái phép với số lượng lớn.

Ngày 28-5-2015, Lê Minh Quang bị bắt. Ngày 29-5 đến 5-6-2015, Cơ quan An ninh điều tra bắt khẩn cấp Vũ Bình Long và Nguyễn Thanh Bính. Khám xét khẩn cấp trụ sở của BBG tại Đà Nẵng và 12 chi nhánh, đại lý ở 10 tỉnh, thành thu giữ được nhiều tài liệu, chứng cứ phản ánh hành vi phạm tội của Lê Minh Quang và đồng bọn. Cơ quan điều tra khởi tố 13 đối tượng có hành vi đồng phạm tội Kinh doanh trái phép với Lê Minh Quang.

Ngày 19-5-2016, cơ quan An ninh điều tra, Công an TP Hải Phòng ban hành bản kết luận điều tra, đề nghị truy tố Lê Minh Quang về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và tội Kinh doanh trái phép. Liên quan vụ án này, 13 bị can cũng bị truy tố về tội Kinh doanh trái phép.

Năm 18 tuổi học, Lê Minh Quang ở Trường trung cấp Cơ điện Hải Phòng. Quang từng làm phụ hồ, đạp xích lô. Năm 2004, Lê Minh Quang vào TP HCM lập nghiệp và được ông chủ một công ty điện lạnh thuê làm vườn. Đầu năm 2005, Quang thi đỗ một trường kinh tế nhưng năm 2007 xin tạm nghỉ học và đi làm thuê.

Năm 2008, Quang được tuyển làm nhân viên một công ty tư vấn đầu tư vàng tài khoản ở quận 3, TP HCM và vươn lên thành nhân viên tư vấn có số doanh thu và hợp đồng cao nhất công ty. Quang đưa ra ý tưởng mở lớp đào tạo về đầu tư tài chính. Với kinh nghiệm trong quá trình làm việc ở công ty tư vấn, Lê Quang Minh mở công ty trong lĩnh vực này. Lê Quang Minh tự gọi mình là Bill Buck (tỷ phú đô la) hay nhà tiên tri về vàng.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân TP Hải Phòng, từ năm 2011 Lê Minh Quang thành lập 3 công ty và mua lại 1 công ty hình thành tập đoàn BBG, trụ sở chính tại số 53-55 đường Nguyễn Văn Linh, quận Hải Châu, TP Đàng Năng. Lê Minh Quang còn lập 18 đạ lý, chi nhánh ở 13 tỉnh thành phố khác.

Nhóm công ty BBG có hai hoạt động kinh doanh là Kinh doanh vàng trên tài khoản và huy động vốn từ người dân với hình thức ký hợp đồng đầu tư ủy thác tiền, vàng không thời hạn hoặc 12 tháng với lãi suất cao.

Để thu hút đầu tư Lê Minh Quang đưa ra hai dự án lớn là đầu tư vẽ vàng trên gốm cho công ty Hải Đồ cổ và khai thác khoáng sản ở Thái Nguyên. Lê Quang Mình và nhóm công ty BBG tổ chức các buổi hội thảo hoành tráng, thuê người nước ngoài thuyết trình để thu hút đầu tư.

Đến 9-2014, do nhiều sàn vàng ảo bị Công an triệt phá, Lê Minh Quang ngừng hoạt động này và chuyên tâm vào việc huy động vốn. Lê Minh Quang Minh xây dựng như sau: Từ 6-2013 đến tháng 7-2014 tìm kiếm đầu tư qua các đại lý. Các địa lý được trả từ 6 đến 8% tổng số tiền huy động. Tháng 8-2014, Quang tái cơ cấu bỏ các đại lý, thành lập chi nhánh. Người đứng đầu chi nhánh được hưởng 0.1 đến 0.2% tổng doanh thu, nhân viên được hưởng 0.3 đến 0.5 % tổng doanh thu.

Trên thực tế, số tiền huy động được Lê Minh Quang không đầu tư vào các dự án mà dùng để trả nợ việc đầu tư vàng ảo đang thua lỗ, trả lãi cho người đầu tư và mua sắm trang thiết bị cho các công ty trong tập doàn BBG. Đến tháng 5-2015, Lê Minh Quang nợ 1235 người với số tiền gần 503 tỉ đồng. Đến thời điểm vụ án xét xử, có 783 người làm đơn tố cáo Lê Minh Quang chiếm đoạt tài sản với số tiền tên 385 tỷ đồng.

Trong vụ sàn vàng BBG, ngoài Lê Minh Quang còn có 13 người khác bị bắt với tội Kinh doanh trái phép. Vụ án này đang được đình chỉ giải quyết sau. Riêng, với tối danh Lạm dụng tín nhiệm chiếm dụng tài sản, Lê Minh Quang là bị can vì mọi quyết định sử dụng vốn huy động đều do Quang quyết định làm không cho ai biết.

Đ.H
.
.
.