Vụ "chủ tiệm hớt tóc bị giết": Hủy án sơ thẩm điều tra lại

Thứ Năm, 07/06/2012, 23:11
Chiều 5/6, trong phiên xử phúc thẩm vụ án giết chủ tiệm hớt tóc Quang Hải số 197 đường Phạm Văn Bạch, phường 15, Tân Bình, HĐXX TAND TP HCM đã chấp nhận kháng cáo của gia đình nạn nhân, tuyên hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ cho các cơ quan tố tụng để điều tra xét xử lại từ đầu.
>> Gia đình "chủ tiệm hớt tóc bị giết" tiếp tục kháng cáo

Theo nhận định của HĐXX, hồ sơ vụ án cho thấy bị cáo có dấu hiệu phạm tội "giết người" và "cướp tài sản" nhưng cấp sơ thẩm nhận định bị cáo Trương Văn Mạnh (23 tuổi, ngụ Quảng Bình) phạm tội "cố ý gây thương tích" là chưa đánh giá đúng tính chất của vụ án.

Mạnh quen biết với anh Trần Đình Hòa, chủ tiệm hớt tóc Quang Hải vào đầu tháng 1/2011. Ngày 15/1/2011, Mạnh theo anh Hòa đi ăn đám cưới ở Tiền Giang đến 19h cùng ngày mới quay về thành phố. Do trời tối, anh Hòa rủ Mạnh ở tiệm hớt tóc ngủ.

Theo lời Mạnh khai, đến khoảng 21h30', trong lúc Mạnh đang nằm chơi điện tử bằng chiếc điện thoại di động của Hòa thì bị Hòa nằm kế bên mò mẫm. Ban đầu, Mạnh phản ứng bằng cách gạt tay và nói Hòa ngủ đi rồi nằm xoay lưng lại tiếp tục chơi điện tử. Nhưng khoảng 30 phút sau, Hòa ngồi bật dậy, hai tay cầm một con dao nhỏ (không rõ từ đâu có) giơ về phía Mạnh đe dọa, yêu cầu phải cởi bỏ quần áo để Hòa sờ soạng, nếu không sẽ giết chết.

Bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm.

Thấy vậy, Mạnh liền ngồi bật dậy chống cự nhằm tước đoạt con dao của Hòa. Trong lúc hai bên giằng co, đẩy qua lại con dao trúng vào ngực Mạnh, vết đâm cạn không sâu. Do có sức khỏe hơn nên Mạnh đã bẻ ngoặt tay Hòa, tước được con dao. Lúc này, do Hòa vùng vẫy nên đã bị con dao đâm trúng vào lưng trái. Hòa tri hô "cướp, cướp" và giật được con dao, sau đó hai bên tiếp tục giằng co khiến mũi dao đâm trúng vào ngực Hòa.

Thấy Hòa quỵ xuống, Mạnh hoảng sợ vội lấy xâu chìa khóa (chìa khóa xe Air Blade và nhà) định mở cửa bỏ chạy nhưng lúc này bên ngoài có nhiều người nên Mạnh trèo lên mái nhà thì bị Công an và dân phòng bắt giữ. Sau khi phá cửa, Công an phát hiện anh Hòa đã chết.

Với hành vi phạm tội như trên nhưng VKSND quận Tân Bình và tòa án cùng cấp đều có chung nhận định bị cáo chỉ phạm tội cố ý gây thương tích. Sau nhiều lần hoãn phiên tòa, đầu tháng 3/2012, TAND quận Tân Bình xử sơ thẩm chỉ tuyên phạt bị cáo 6,6 năm tù về tội danh trên dù tại tòa gia đình nạn nhân đưa ra nhiều tình tiết trong vụ án chưa được làm sáng tỏ như: Vì sao Mạnh khai, anh Hòa và Mạnh cầm dao đẩy qua, đẩy lại nên dao trúng vào lưng và ngực anh Hòa nhưng khám nghiệm tử thi cho thấy, hai vết dao "vô tình" trên đều chí mạng.

Đặc biệt, Mạnh khai vật lộn với nạn nhân ở trên tấm nệm nhưng hiện trường xác nạn nhân một phần người đã vượt ra khỏi phòng ngủ mà không có vết trườn bò từ tấm đệm ra ngoài? Vì sao chiếc điện thoại của nạn nhân trong túi quần của Mạnh, nếu như bị cáo này không có ý định cướp?

Mạnh khai chùm chìa khóa xe Air Blade và nhà của bị hại, bị cáo lấy sau khi vụ án xảy ra nhưng sao tay Mạnh đầy máu nhưng chùm chìa khóa không có một vết máu? Không đồng tình với kết luận của phiên tòa sơ thẩm, sau khi bản án được tuyên, gia đình nạn nhân đã làm đơn kháng cáo, họ cho rằng trong vụ án này bị cáo có dấu hiệu phạm tội giết người và cướp tài sản

A.Huy
.
.
.