Vờ thuê bốc phế liệu để lừa đảo xe máy

Thứ Hai, 08/04/2013, 09:49
Thủ đoạn tưởng như rất đơn giản nhưng khá hiệu quả của Quang là yêu cầu người được thuê đi bốc phế liệu (tại những nơi khá xa) phải mang theo xe máy và đầy đủ giấy tờ đề phòng bị... Công an kiểm tra. Khi tới các bãi phế liệu, Quang lại đóng một vai khác lừa các chủ hàng là khách đi mua hàng rồi khéo léo tạo tình huống “mượn” xe máy của những người trên đi giao dịch…

Liên tục trong tháng 3/2013, trên địa bàn huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương xảy ra hàng loạt vụ lừa đảo chiếm đoạt xe máy nhằm vào những người làm thuê.

Cụ thể: Vào ngày 6/3, một người đàn ông khoảng 40 tuổi nhờ anh Đinh Văn Đức, ở xã Phượng Hoàng, huyện Thanh Hà, cùng tỉnh Hải Dương đến bốc phế liệu thuê tại xã Tứ Cường, huyện Thanh Miện, rồi sau đó lừa đảo của anh Đức chiếc xe máy Future, BKS 34P6-0420, trị giá khoảng 17 triệu đồng.

Tiếp đến ngày 19/3, cũng với kịch bản tương tự, anh Vũ Đình Bảo, trú ở xã An Đức, huyện Ninh Giang cũng bị gã đàn ông có nhận dạng như trên lấy mất chiếc xe môtô Sirius, BKS 34P3-6258 trị giá khoảng 12 triệu đồng. Giống anh Đức, anh Bảo theo thói quen để toàn bộ giấy tờ, chứng minh nhân dân ở trong cốp xe.

Thụ lý điều tra vụ án, các trinh sát hình sự - Công an huyện Thanh Miện đối mặt với một thách thức lớn bởi hầu hết nạn nhân đều không biết gì về lai lịch của kẻ lừa đảo. 2 bên chỉ gặp nhau trong thời gian rất ngắn, thoả thuận việc đi phân loại phế liệu và bốc vác thuê rồi bị đối tượng lợi dụng lừa đảo lấy mất xe máy.

Với tinh thần quyết tâm cao, từ một hướng điều tra khác được tiến hành một cách tỷ mỷ, công phu, cơ quan CSĐT - Công an huyện đã có đủ căn cứ xác định  kẻ lừa đảo chính là Nguyễn Hồng Quang, 36 tuổi, trú tại xã Nam Trung, huyện Nam Sách, Hải Dương. Ngày 31/3, Nguyễn Hồng Quang đã bị bắt giữ.

Tại cơ quan Công an, Quang khai nhận do nắm bắt được tâm lý của rất nhiều người ở các vùng quê vào thời điểm nông nhàn đang cần tìm việc làm hàng ngày, y đi lang thang, tìm cách tiếp cận vờ môi giới công việc rồi lợi dụng sơ hở của họ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn tưởng như rất đơn giản nhưng khá hiệu quả của Quang là yêu cầu người được thuê đi bốc phế liệu (tại những nơi khá xa phải mang theo xe máy và đầy đủ giấy tờ phòng bị... Công an kiểm tra. Khi tới các bãi phế liệu. Quang lại đóng một vai khác lừa các chủ hàng là khách đi mua hàng rồi khéo léo tạo tình huống mượn xe máy của những người trên đi giao dịch. Thực chất là mang đi cầm đồ lấy tiền tiêu xài.

Được biết, Nguyễn Hồng Quang đã từng có 3 tiền án về các tội: Lạm dụng tín nhiệm và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục thu thập tài liệu để làm rõ một số vụ lừa đảo khác với thủ đoạn tương tự từng xảy ra ở các huyện Cẩm Giàng, Kim Thành, Ninh Giang… tỉnh Hải Dương cũng như một số vụ lừa đảo khác ở các huyện giáp ranh thuộc các tỉnh: Bắc Ninh, Hưng Yên, Thái Bình…

Ai đã từng bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn tương tự cần sớm liên hệ với cơ quan Công an huyện Thanh Miện, Hải Dương để phối hợp với cơ quan bảo vệ pháp luật làm rõ và xử lý nghiêm đối tượng trước pháp luật

Đoàn Quang
.
.
.