Vờ đi lễ, trộm tiền công đức

Thứ Tư, 03/06/2009, 10:59
Các đối tượng thường đóng giả là vợ chồng đi lễ chùa rồi tranh thủ thời cơ cậy hòm công đức lấy trộm tiền.

Đến ngày 1/6, 4 đối tượng trong vụ án khai nhận đã gây ra 5 vụ trộm cắp tiền trong hòm công đức tại địa bàn các tỉnh Bắc Ninh và Hà Nội. Thủ đoạn của chúng thường là đóng giả thành các cặp vợ chồng đi lễ chùa. 2 trong 4 đối tượng sẽ vờ nói chuyện nhằm đánh lạc hướng các sư thầy để các đối tượng khác thực hiện hành vi phạm tội.

Kể về vụ việc đã xảy ra, sư trụ trì chùa Nghiêm Quang, ở tổ 13, phường Long Biên, quận Long Biên (Hà Nội) vẫn chưa hết bàng hoàng trước sự liều lĩnh của nhóm đối tượng gây án: Lúc đó, khoảng 10h ngày 31/5, có 4 người, gồm 2 nam và 2 nữ đi 2 xe máy cầm theo túi nilon hoa quả và thẻ hương gõ cửa chùa xin vào lễ Phật.

Trước thái độ bất thường của những vị khách đi vãn chùa, sư trụ trì chùa Nghiêm Quang vội vã gọi lại, nhưng họ càng đi nhanh hơn... Người dân xung quanh nghe thấy tiếng kêu của thầy đã phối hợp với lực lượng Công an phường bắt giữ được 1 đối tượng nam giới.

Khám bên trong cốp xe máy của đối tượng này, Công an phường Long Biên thu giữ một chiếc kìm điện, kìm cộng lực, tuốc nơ vít và hơn 700.000 đồng. Kiểm tra hòm công đức, sư trụ trì chùa Nghiêm Quang phát hiện nắp hòm đã bị cậy, bên trong trống rỗng. Toàn bộ số tiền công đức đã bị đối tượng gom vào túi nilon, giấu sau thân tượng.

Công an phường phối hợp với Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an quận Long Biên đã triệu tập Nguyễn Thế Phan (49 tuổi), nhà ở phường Đình Bảng, huyện Từ Sơn, Bắc Ninh về trụ sở để làm rõ. Trước những tài liệu mà các trinh sát đưa ra, Phan đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Mở rộng điều tra, cùng ngày 31/5, Công an phường Long Biên phối hợp với Đội Điều tra hình sự Công an quận Long Biên đã bắt giữ Ngô Thị Hường (29 tuổi), trú ở Đồng Kỵ, Từ Sơn. Hường là đối tượng đến chùa Nghiêm Quang buổi sáng cùng ngày.

Theo lời khai của Phan và Hường thì 2 đối tượng đang bỏ trốn có tên là Hùng và Chuyên; trong đó Chuyên là em gái của Hường. Thủ đoạn của các đối tượng là đóng giả vợ chồng đi lễ.

Ngoài vụ trộm trên, các đối tượng khai nhận từ tháng 4/2009 đến khi bị bắt, bọn chúng đã thực hiện ít nhất 5 vụ trộm cắp tiền trong hòm công đức tại địa bàn tỉnh Bắc Ninh và Hà Nội

Xuân Mai
.
.
.