Vén màn bí mật vụ triệt phá trùm "xã hội đen" Dũng "mặt sắt"

Thứ Ba, 14/05/2013, 10:25
Những ngày qua, dư luận cả nước, đặc biệt là người dân Quảng Ninh đang chú ý đến việc cơ quan CSĐT- Bộ Công an đã ra tay, triệt phá đường dây tội phạm thuộc diện cực lớn do đối tượng Hà Tuấn Dũng, tức Dũng "mặt sắt" cầm đầu.

Trong mấy năm qua, sau khi băng nhóm của anh em Phương "Ninh hột" bị Cục Cảnh sát hình sự (C45) phối hợp với Công an tỉnh Quảng Ninh triệt phá, anh em Phương "Ninh hột" đang ngồi chờ "án tử" thì Dũng "mặt sắt" đã cướp thời cơ để vươn lên thành "ông trùm bao biên" ở khu vực này. Thậm chí, bọn chúng còn câu kết với một số đối tượng biến chất trong các cơ quan Nhà nước để lộng hành, o ép những người dân làm ăn đường biên xứ này. Báo CAND đã được gặp gỡ những người tham gia triệt phá băng nhóm này để tìm hiểu những thông tin chưa từng được hé lộ về các đối tượng cũng như hành vi phạm tội của chúng.

Bài 1: Cuộc đột kích lúc nửa đêm

Để có thể triệt phá được băng nhóm của Dũng "mặt sắt", các CBCS của Cục C45 đã phải đằng đẵng theo đuổi chuyên án này từ 5 năm về trước. Ngay trước thời điểm triệt phá băng nhóm của Phương "Ninh hột", các trinh sát đã đặc biệt chú ý đến nhân vật Dũng "mặt sắt", bởi bản chất lưu manh và ghê gớm của hắn. Tuy nhiên, Dũng "mặt sắt" không phải kẻ dễ nhận diện, hắn là kẻ cực kỳ khôn ngoan, có mối quan hệ khá rộng, lại ẩn mình khá tốt bằng cách chỉ đứng đằng sau, chỉ đạo đám đàn em phạm tội. Một vài cán bộ của Cục C45 còn gặp khó khăn khi hắn cho đàn em dò được tên và tung tin đồn thất thiệt đã "mua" được, "điều khiển" được hòng gây nghi kị, chia rẽ, vô hiệu hóa tổ chức tấn công chúng…

Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát  phòng, chống tội phạm (Tổng cục VI) đặc biệt quan tâm đến việc chỉ đạo lực lượng tham gia điều tra về băng nhóm do Dũng "mặt sắt" cầm đầu. Cách đây 1 năm, Trung tướng Phan Văn Vĩnh đã quyết định thành lập Ban chuyên án đấu tranh với các hoạt động phạm tội của băng nhóm Dũng "mặt sắt". Trưởng ban chuyên án là Thiếu tướng Trần Trọng Lượng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục VI, lực lượng của Cục C45 tham gia chủ công.

Hầu hết các trinh sát, điều tra viên của Cục C45, C44 được đưa vào "lực lượng đặc biệt" này đều được tuyển chọn. Dù quãng đường từ Hà Nội đến Móng Cái mấy trăm cây số nhưng không ai quản ngại đường xa, họ vẫn đi về như con thoi để nắm tình hình và theo sát các hoạt động của băng nhóm Dũng "mặt sắt". Đến đầu tháng 5/2013, sau khi nắm chắc nguồn tin về việc băng nhóm Dũng "mặt sắt” đang có hành vi vận chuyển trái phép ôtô qua biên giới Việt Nam - Trung Quốc, Ban chuyên án quyết định cho phá án.

Đêm 5/5, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Tổng cục VI, hàng trăm CBCS của Cục Cảnh sát hình sự, lực lượng Cảnh sát cơ động - Bộ Công an và lực lượng đặc nhiệm phòng chống ma túy - Bộ Tư lệnh Biên phòng đã phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương tiến hành triển khai kế hoạch bắt giữ.

Dẫn giải đối tượng đến hiện trường vận chuyển trái phép xe ôtô qua biên giới.

Nơi thực hiện việc bắt giữ được xác định là khu vực cửa khẩu Bắc Phong Sinh, huyện Hải Hà (Quảng Ninh). Bởi đây là nơi các đối tượng thực hiện hành vi vận chuyển từng chiếc ôtô qua đường cống thoát nước sang Trung Quốc. Nơi này đồi núi, cây cối um tùm, lại chỉ cách biên giới khoảng 50m. Do đó, kế hoạch bắt giữ các đối tượng được vạch ra hết sức cẩn thận, việc triển khai cũng đặc biệt đảm bảo bí mật.

Khoảng 23h58, các lực lượng tham gia phá án bắt đầu lặng lẽ di chuyển về khu vực cửa khẩu Bắc Phong Sinh. Đường vào cửa khẩu Bắc Phong Sinh độc đạo, cách địa điểm bọn chúng vận chuyển ôtô 5km, chúng đã để một chiếc ôtô to chình ình chắn ngang đường không cho các phương tiện khác đi qua. Chính vì thế, bắt đầu từ đoạn này, để đảm bảo bí mật, bất ngờ, tất cả lực lượng tham gia phá án phải dùng sức để vác súng AK… chạy bộ. Tự nhiên, trời lại đổ mưa, nước mưa ào ạt đổ ướt sũng quần áo các cán bộ tham gia phá án. Nhưng không ai kịp nghĩ cho mình, tất cả đều dốc lực để tiếp cận thật nhanh khu vực các đối tượng đang tập kết và vận chuyển hàng trái phép.

Xe ôtô tang vật.

Khi phát hiện ra lực lượng Công an, các đối tượng bỏ chạy tán loạn. Những lực lượng tham gia phá án đã như những gọng kìm bủa vây tứ phía. 14 đối tượng nhanh chóng bị bắt giữ (trong đó có 1 đối tượng người Trung Quốc). Chúng khai nhận đang sửa chữa, lắp bánh, bơm lốp, đổ xăng, gắn biển kiểm soát của Trung Quốc vào từng xe ôtô để đưa sang Trung Quốc theo đường cống. Theo sự phân công của trùm Dũng "mặt sắt", hàng ngày, các đối tượng thay nhau đứng quan sát, phát hiện các xe và người lạ ra vào đường tỉnh lộ 340 (đây là đường độc đạo đi vào cửa khẩu Bắc Phong Sinh) để hoạt động. Đêm 5/5, trước khi bị bắt giữ, bọn chúng đã đưa trót lọt 7 xe ôtô qua đường biên giới giao cho đối tượng ở phía bên kia.

Tiến hành khám xét nơi ở, làm việc của các đối tượng, cơ quan CSĐT đã thu giữ một số tài liệu liên quan đến việc tạm nhập xe ôtô từ Hồng Kông qua cảng biển Cái Lân, tái xuất sang Trung Quốc qua cửa khẩu Bắc Phong Sinh. Đồng thời, kiểm tra thực tế tại khu vực cửa khẩu, cơ quan Công an phát hiện có 36 xe ôtô hạng sang, hạng siêu xe gồm: 1 xe Maybach 62S; 2 xe Ferrari; 1 xe Maserati; 3 xe Porsche Cayenne; 4 xe BMW 750; 5 xe Audi; 12 xe Range Rover và Land Rover; 7 xe Mercedes; 1 xe Toyota FJ Cruser đang để trong chợ và sân trong khu vực cửa khẩu. Trong số này, có nhiều chiếc xe đã gắn biển kiểm soát nước ngoài. Đây là những dòng xe ôtô hạng sang, có loại thuộc diện đếm chiếc ở Việt Nam, giá cao ngất ngưởng nhất chiếc Maybach 62S có giá cả triệu USD (tương đương hơn 20 tỷ đồng Việt Nam)…

Khi xác minh tại Hải quan cửa khẩu Bắc Phong Sinh, cơ quan CSĐT đã phát hiện một sự thật… khó tin nhưng có thật. Đó là từ 1/1/2013 đến nay, có 5 doanh nghiệp làm thủ tục tạm nhập tại cảng biển Cái Lân, tái xuất tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh tổng số hơn 1 nghìn xe ôtô. Hiện có 3 doanh nghiệp mở 9 tờ khai tái xuất đăng ký tại Chi cục Hải quan Cái Lân gồm 57 xe ôtô các loại (thực tế phát hiện chỉ còn 36 xe tại cửa khẩu). Theo cơ quan điều tra, điều đáng nói rằng, các doanh nghiệp trên đều có bàn tay của băng nhóm Dũng "mặt sắt" ở đằng sau. Có doanh nghiệp do chúng lập ra, thuê người làm Giám đốc, có doanh nghiệp chúng tổ chức "bao biên".

Chiều 10/5, Viện KSND tối cao đã phê chuẩn quyết định bắt khẩn cấp của cơ quan CSĐT đối với 14 đối tượng về hành vi vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. Các đối tượng gồm: Chung Phúc Lượng, Nguyễn Đình Huy; Bùi Tiến Quảng, Diệp Hải Dương, Chung Thế Cường, Vũ Văn Đông, Mạc Văn Chung, Hoàng Mai Duy, Đồng Văn Sơn, Bùi Ngọc Quyền, Đào Thanh Bình, Khổng Văn Thọ, Trung Thế Bình, Nguyễn Đình Huy.

Trong số này, đối tượng Bùi Tiến Quảng là giám đốc thuê cho Dũng tại Công ty Tuấn - Đông, còn Khổng Văn Thọ, cháu Dũng, được coi là kẻ phụ trách "tay dao, tay búa" cho ông "trùm" này. Theo cơ quan điều tra cho biết, đã ra lệnh bắt khẩn cấp và đang tập trung một lực lượng lớn truy bắt trùm Dũng "mặt sắt" và một số đối tượng khác liên quan.  

Ngay sau khi cơ quan CSĐT- Bộ Công an tiến hành triệt phá băng nhóm của Dũng "mặt sắt", nhiều đơn tố cáo của người dân đã gửi đến lãnh đạo Bộ Công an và Tổng cục VI. Chẳng hạn, một lá đơn tố cáo, ngay tháng 3/2013 vừa qua, tại khu vực biên giới, ở bến đò của anh em nhà Dũng "mặt sắt", quân của Vinh "mặt trắng", em rể Dũng "mặt sắt" đã chém chết một người. Vài ngày sau, lại xảy ra một vụ trả thù thanh toán lẫn nhau của băng nhóm này tại quán ăn Mỹ Phương, đối diện khách sạn Hữu Nghị.

Lá đơn viết: "Những việc làm của chúng đã làm hoảng loạn tại Móng Cái, người dân kinh hoàng với các đối tượng hình sự…". Vì thế, cơ quan CSĐT đề nghị ai còn là nạn nhân của Dũng "mặt sắt" và đồng bọn, hãy dũng cảm viết đơn tố cáo, liên hệ với cơ quan CSĐT- Bộ Công an để phối hợp trừng trị tận gốc băng nhóm này…

(Còn nữa)

Nhóm PV
.
.
.