Vây bắt kẻ bị Cảnh sát Bỉ truy nã quốc tế

Thứ Bảy, 21/12/2013, 15:22
Trao đổi với phóng viên Báo CAND sáng 20/12, Đại tá Đặng Văn Mạnh - Phó Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa xác nhận, Cảnh sát truy nã tội phạm cơ quan này đã vây bắt một đối tượng có lệnh truy nã quốc tế số A-112/1-2006 ngày 16/1/2006 của Cảnh sát Vương quốc Bỉ.

Đối tượng bị bắt giữ có tên là Pelsener Didier, sinh ngày 31/12/1938, quốc tịnh Bỉ, mang hộ chiếu số ED-84576 đã hết hạn sử dụng từ ngày 23/9/2007. Theo hồ sơ truy nã của Cảnh sát Vương quốc Bỉ, trong nhiều năm liền, Pelsener Didier đã có hành vi bạo hành và lạm dụng tình dục đối với hai con gái nuôi từ lúc các cháu chỉ mới 8 tuổi đến khi trưởng thành và đã lẩn trốn ra khỏi nước sở tại giữa năm 2007.

Theo yêu cầu của Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (C52) thuộc Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm - Bộ Công an, từ năm 2011, Phòng PC52 Công an tỉnh Khánh Hòa đã xác lập kế hoạch và triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ truy lùng Pelsener Didier, vì nhiều khả năng đối tượng này sẽ đến TP Nha Trang vốn là địa bàn du lịch thu hút nhiều du khách quốc tế. Từ nhiều nguồn tin trinh sát, tháng 2/2013, Phòng PC52 Công an tỉnh Khánh Hòa xác lập chuyên án, đồng thời thành lập tổ công tác đặc biệt do Trung tá, Đội trưởng Lê Thanh Chương đảm nhiệm, phối hợp các trinh sát dày dạn kinh nghiệm tiến hành truy bám các khách sạn ở phố biển Nha Trang để dò tìm đối tượng có đặc điểm nhận dạng giống như Pelsener Didier.

Với sự phối hợp hỗ trợ tích cực của người dân, 13h30 ngày 19/12, tổ công tác đặc biệt của Phòng PC52 Công an tỉnh Khánh Hòa tiến hành kiểm tra một phòng lưu trú tại khách sạn Mỹ Hoa ở 07 Hàng Cá, phường Xương Huân, TP Nha Trang và đã bắt giữ Pelsener Didier. Lúc đầu, đối tượng này cho rằng cảnh sát đã bắt nhầm người vì hộ chiếu do Pelsener Didier xuất trình là hộ chiếu giả mạo số C-1976224 mang tên Luis Beltran Gonzalez - quốc tịch Venezuela, nhập cảnh vào Việt Nam từ cuối năm 2007. Thế nhưng, khi Trung tá Lê Thanh Chương cùng đồng nghiệp đưa ra lệnh truy nã quốc tế của Cảnh sát Vương quốc Bỉ có bản ảnh của Pelsener Didier, thì kẻ phạm tội lặng lẽ đưa tay vào còng số 8 để Cảnh sát dẫn giải về Phòng PC52 Công an tỉnh Khánh Hòa.

Qua đấu tranh khai thác, bước đầu Pelsener Didier không chỉ khai nhận hành vi phạm tội đang bị Cảnh sát Vương quốc Bỉ truy nã quốc tế, mà đối tượng này còn khai nhận sau khi rời khỏi Bỉ, Pelsener Didier lẩn trốn sang Hy Lạp một thời gian ngắn rồi nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất vào năm 2007 bằng hộ chiếu và tên tuổi, quốc tịch giả mạo nêu trên. Trong thời gian lẩn trốn ở Việt Nam, Pelsener Didier tiếp tục sử dụng hộ chiếu giả, thường xuyên thay đổi địa điểm lẩn trốn tại các địa bàn Đồng Nai, Bình Thuận, Khánh Hòa. Thậm chí có lúc Pelsener Didier còn sang Campuchia rồi quay trở lại Việt Nam.

Trong 6 năm qua, Pelsener Didier có quan hệ với một số phụ nữ trẻ ở Việt Nam, Campuchia. Cùng với việc bắt giữ Pelsener Didier, Phòng PC52 Công an tỉnh Khánh Hòa còn khám xét khẩn cấp nơi tạm trú của đối tượng này và đã thu giữ một laptop cùng nhiều băng, đĩa có liên quan đến hành vi lạm dụng tình dục của kẻ đồi bại bị truy nã quốc tế. Theo Đại tá Đặng Văn Mạnh - Phó Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa, cơ quan này đang phối hợp với Văn phòng Interpol Việt Nam và Cục C52 - Bộ Công an tập trung đấu tranh khai thác, làm rõ những hành vi phạm tội của Pelsener Didier trong thời gian hắn lẩn trốn ở Việt Nam, đồng thời liên lạc với Cảnh sát Vương quốc Bỉ để xử lý theo quy định pháp luật

Hữu Toàn
.
.
.