Vấn nạn phá hoại tài sản ở Cam Lộ - Quảng Trị

Thứ Bảy, 21/10/2006, 08:28

Vườn tiêu xanh tốt của gia đình anh Nguyễn Trí nằm sát QL9. Cách đây 6 năm, anh dành toàn bộ số tiền ky cóp được cùng với 14 triệu đồng vay của ngân hàng đầu tư trồng cây hồ tiêu. Vậy mà, chỉ trong 1 đêm, hơn 80 gốc đang kỳ cho thu hoạch vụ đầu đã bị phá tan tành.

Khi chúng tôi đến, chị Phan Thị Thu Ba, vợ của anh Trí ngồi bệt bên gốc tiêu khô quắt, buồn bã cho biết, sáng 7/10, chị ra vườn buộc mấy nhành tiêu bị gió đánh, bàng hoàng phát hiện hàng loạt gốc tiêu bị cắt phá tan tành. Gia đình chị từ trước đến nay không thù oán hay ăn ở mất lòng ai, vậy mà kẻ xấu đã nhẫn tâm cắt phá hồ tiêu.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Phan Văn Hương, Phó trưởng Công an huyện Cam Lộ cho biết, ngay sáng cùng ngày, lực lượng Công an huyện đã khẩn trương vào cuộc, song hiện trường không có dấu vết để lại của thủ phạm nên công tác phá án gặp nhiều khó khăn.

Khoảng 3 năm trở lại đây, trên địa bàn huyện Cam Lộ liên tục xảy ra các vụ việc tương tự; mục đích của bọn tội phạm là phá hoại tài sản của công dân và Nhà nước. Đáng chú ý, đối với cây lâm nghiệp, công nghiệp, khi lên giá là lúc chúng ra tay phá hoại.

Nghiêm trọng hơn, tháng 4/2006, bọn tội phạm đã đốt Trường THPT Cam Lộ, gây hoang mang lớn trong quần chúng nhân dân. Chuyên án do Công an tỉnh Quảng Trị chỉ huy nhưng đến nay vẫn chưa được làm rõ. Thực tế cho thấy, bọn tội phạm đã và đang hoạt động bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, trong đó không loại trừ sự thoái hóa đạo đức, thiếu giáo dục pháp luật của một số ít công dân địa phương.

Cần tập trung ngăn chặn tội phạm

Huyện Cam Lộ nằm vào địa thế phức tạp, giáp với huyện miền núi ĐaKrông, đường Hồ Chí Minh dẫn ra các tỉnh, thành phía Bắc và thị xã Đông Hà nơi bọn tội phạm tập trung cao. Với đặc điểm đó, ngành chức năng đã gặp không ít khó khăn trong công tác nắm bắt tình hình, khoanh vùng, phân loại đối tượng phạm tội. Ngoài ra, Cam Lộ còn là huyện rất nghèo, trình độ dân trí thấp, người dân dễ bị kẻ xấu lôi kéo.

Tháng 6/2006, Công an huyện Cam Lộ đã quyết định thành lập mô hình bảo vệ tài sản ngoài trời cho người dân và Nhà nước. Mô hình bước đầu đã đạt được kết quả đáng kể.

Trung tá Phan Văn Hương, Phó trưởng Công an huyện Cam Lộ cho biết, đây là vụ phá án đầu tiên thực hiện theo mô hình bảo vệ tài sản ngoài trời, Công an huyện sẽ đề nghị xét xử nghiêm để làm án điểm trong công tác này, qua đó khuyến khích người dân cùng tham gia thực hiện mô hình, cũng như giáo dục người dân về mặt pháp luật.

Đó là dấu hiệu đáng mừng trong công tác ngăn chặn, điều tra và phá án của lực lượng chức năng địa phương. Song, điều quan trọng hiện nay là phải duy trì thường xuyên mô hình hoạt động kể trên, đồng thời gắn nó một cách sâu sắc với nhận biết về mặt pháp luật, nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi công dân tại đây, hay nói khác đi ngay từ bây giờ ngành chức năng, chính quyền địa phương và người dân phải tập trung cao trên mọi phương diện phòng chống tội phạm. Làm được như vậy, cuộc sống của người dân nơi đây mới được đảm bảo, vai trò của chính quyền mới phát huy cao hơn

Phan Thanh Bình
.
.
.