Vận động đối tượng giết người ra đầu thú, sau 6 năm lẩn trốn

Thứ Tư, 06/04/2016, 17:26
Tối muộn một ngày của hơn 7 năm về trước, tại xã Tân Dân, huyện Kinh Môn (Hải Dương) xảy ra một vụ trọng án đặc biệt nghiêm trọng, làm một người tử vong…

Quá trình đấu tranh, Phòng cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hải Dương phối hợp với Công an huyện Kinh Môn làm rõ 8 đối tượng; bắt giữ và vận động đầu thú 7 trường hợp; riêng Vũ Hoài Khanh (35 tuổi, trú tại thôn Thượng Trà, xã Tân Dân) đã nhanh chân cao chạy sa bay…

Sự việc xảy ra vào ngày 19-12-2009. Tối hôm đó, tại gia đình ông Nguyễn Văn Thạch ở khu 3, thị trấn Minh Tân, huyện Kinh Môn, mở tiệc chiêu đãi khách của con trai là Lương Nguyễn Tiến Luận, một trong những đối tượng hình sự cộm cán, hiện đang thụ án tại Trại giam số 5 Bộ Công an. Khách mời gồm có Lương Văn Giang; Phạm Hải Anh, Nguyễn Văn Dũng còn có biệt danh Dũng Cháy; Trần Văn Công; Thân Văn Cường, Đỗ Huy Hùng, Trần Xuân Thanh (cùng trú tại tỉnh Hải Dương); Nguyễn Đức Hảo (trú tại Hải Phòng); Lê Khánh Trình và Phạm Văn Thuận (ở tại Đông Triều, Quảng Ninh) cùng một số người bạn của Luận, khoảng 30 người.

Đối tượng Khanh tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hải Dương 

Tại thời điểm này, gia đình anh Trần Khắc Khuê cũng ở Minh Tân, tổ chức khánh thành nhà mới, có mời một số khách đến ăn cơm. Trong số khách mời có Nguyễn Đăng Cường tức Cường Đương; Nguyễn Văn Phức; Đinh Huy Cường; Ngô Anh Tuấn; Trần Văn Năng cùng ở Kinh Môn và Hoàng Trung Giang ở Đông Triều. Dũng cháy ăn cơm được một lúc thì về nhà anh Khuê, dự liên hoan khánh thành nhà.

Khoảng 19h cùng ngày thì bữa tiệc kết thúc, tất cả đã ngà ngà say. Trong lúc ngồi uống nước, anh Phức châm thuốc mời anh Lâm. Thấy vậy, Năng giễu cợt Phức, cho giằng Phức không đủ tư cách để mời anh Lâm hút thuốc lá rồi dùng tay giật điều thuốc vứt đi. Sẵn có men rượu trong người, Phức không kiềm chế được bản thân đã dùng ghế đập vào đầu Năng. Thấy vậy, Cường Đương, Dũng Cháy và một số người đứng dậy can ngăn. Lúc này, Cường Đương có nói với Dũng Cháy rằng, đó không phải là việc của Dũng Cháy và đuổi Dũng Cháy đi… Trước đây, Dũng Cháy và Cương Đương đã có mâu thuẫn từ trước nên khi bị Cường Đương tỏ ý coi thường thì vô cùng tức giận.

Sẵn máu yêng hùng, Dũng Cháy liền gọi đồng bọn là Đỗ Huy Hùng (26 tuổi, trú tại Kinh Môn)  và Thân Văn Cường để đi trả thù… Khi đó, Trần Văn Công (37 tuổi, trú tại Kinh Môn) và Khanh đang ngồi ở quán phở trong nhà Công. Khi thấy Công rủ đi, Khanh liền đồng ý, đối tượng này cũng mang theo một con dao nhọn theo người…. Nạn nhân của vụ án là Cường Đương đã bị Hùng, Trình và một số đối tượng khác trong ổ nhóm chém tử vong.

Về phần Khanh và Công đến muộn hơn một chút nên không tham gia trực tiếp vào vụ án. Sau khi biết tin Cường Đương tử vong, Hùng, Dũng Cháy, Công, Khanh, Cường, Thanh, Trình bỏ trốn. 7 đối tượng sau đó lần lượt bị bắt giữ và đầu thú, trong đó có đối tượng đang bỏ trốn tại Campuchia. Về phần Khanh, đối tượng này đã bỏ trốn…

Cùng với việc tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Kinh Môn đã thường xuyên gặp gỡ bố, mẹ Khanh, vận động đối tượng này đến cơ quan Công an đầu thú.

7 năm tha phương cầu thực, Khanh đã có một mái ấm hạnh phúc cùng một người phụ nữ quê Thanh Hóa. Quá khứ tội của Khanh chưa một lần được thổ lộ với người vợ hàng ngày vẫn má ấp môi kề.

Rồi sau khi được nghe những lời phân tích từ bố, mẹ đẻ, Khanh quyết định trở về địa phương đầu thú vào ngày 1-4. Trước khi quyết định trở về địa phương đầu thú, Khanh nói dối với vợ rằng về quê thăm gia đình. Sau khi đưa vợ về nhà, Khanh đến Ủy ban nhân dân xã. Bằng trách nhiệm với công việc, Công an huyện Kinh Môn đã vận động đối tượng giết người đến cơ quan Công an đầu thú.

Xuân Mai
.
.
.