Tuyên phạt Trần Anh Kim 66 tháng tù

Thứ Ba, 29/12/2009, 08:23
Xét tính chất và mức độ hành vi phạm tội của bị cáo Trần Anh Kim là đặc biệt nghiêm trọng, trực tiếp xâm phạm đến chế độ chính trị, xã hội của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, uy hiếp đến sự ổn định và phát triển bền vững của chính quyền nhân dân các cấp từ TW đến địa phương, HĐXX đã tuyên phạt Trần Anh Kim 5 năm, 6 tháng tù giam.
>> Trần Anh Kim và bước đường tội lỗi

Sáng 28/12, TAND tỉnh Thái Bình đã tổ chức phiên toà sơ thẩm, xét xử bị cáo Trần Anh Kim, 60 tuổi, trú tại số nhà 502, tổ 10, phường Trần Hưng Đạo, TP Thái Bình (Thái Bình) về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. HĐXX gồm có 5 người do ông Trần Văn Loan, Chánh toà hình sự TAND tỉnh Thái Bình làm chủ tọa.

Theo Cáo trạng của Viện KSND tỉnh Thái Bình, Trần Anh Kim nguyên là Trung tá Quân đội nhân dân Việt Nam, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự thị xã Thái Bình (nay là TP Thái Bình). Năm 1995, Kim bị tước quân hàm Trung tá và bị khai trừ Đảng do phạm tội "Cố ý làm trái những quy định về nguyên tắc quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", sau đó bị Toà án Quân sự TW tuyên phạt 24 tháng tù giam.

Đáng ra sau khi mãn hạn tù, Trần Anh Kim phải sám hối và phải coi đó là bài học để làm lại cuộc đời, nhưng không; tháng 5/2006, Trần Anh Kim đã tìm gặp Hoàng Minh Chính, trú tại 26 phố Lý Thường Kiệt (Hà Nội), lúc đó đang là Tổng thư ký tự phong của tổ chức tự xưng là "Đảng dân chủ XXI", sau đổi thành "Đảng dân chủ Việt Nam" trao đổi về tổ chức này và Chương trình hành động của Khối 8406.

Qua nghiên cứu các cương lĩnh, điều lệ và nguyên tắc cơ bản của "Đảng dân chủ Việt Nam" do Chính trao, Trần Anh Kim thấy phù hợp với quan điểm, tư tưởng của mình là muốn thay đổi chế độ, xóa bỏ chính quyền Nhà nước Việt Nam, xây dựng một Quốc hội mới, Nhà nước mới... nên viết giấy đăng ký tham gia "Đảng dân chủ Việt Nam" và "Khối 8406". Sau đó Trần Anh Kim được Hoàng Minh Chính đặc cách cử làm Uỷ viên TW "Đảng dân chủ Việt Nam", thành viên Ban điều hành "Khối 8406", phụ trách các tỉnh miền Bắc. Tháng 2/2008, Hoàng Minh Chính chết.

Tháng 6/2009, Nguyễn Sỹ Bình, tức Nguyễn Tâm với danh nghĩa Trưởng ban Thường vụ TW ký quyết định bổ nhiệm Trần Anh Kim làm Phó Tổng thư ký "Đảng dân chủ Việt Nam" và cử Trần Anh Kim đảm nhận Trưởng văn phòng thuộc Ban Thường vụ TW Đảng dân chủ Việt Nam.

Ngày 9/6/2009, Trần Anh Kim chính thức xưng danh Phó Tổng thư ký "Đảng dân chủ Việt Nam" đưa lên mạng Internet, đồng thời dự định lấy nhà riêng của mình làm trụ sở công khai, treo biển hiệu "Văn phòng TW Đảng dân chủ Việt Nam" và "Văn phòng Khối 8406", tuy nhiên hành vi này đã bị ngăn chặn. Còn "Khối 8406" mà Trần Anh Kim đảm nhiệm thành viên ban điều hành là tổ chức tập hợp chủ yếu những người khiếu kiện kéo dài, cực đoan để làm hậu thuẫn cho "Đảng dân chủ Việt Nam".

Nhằm thực hiện tôn chỉ, mục đích của các tổ chức trên, từ năm 2006 đến khi bị Công an tỉnh Thái Bình bắt giam (7/7/2009), Trần Anh Kim đã viết 60 bài đưa lên mạng Internet và tán phát cho nhiều người. Trong đó nhiều bài có nội dung tuyên truyền xuyên tạc tình hình chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước; nói xấu, bôi nhọ lãnh đạo Đảng và Nhà nước; kêu gọi, lôi kéo mọi người đứng lên lật đổ chính quyền nhân dân...

Ngoài việc viết bài đưa lên mạng Internet, Trần Anh Kim còn gửi các bài viết của mình và tham gia ban biên tập "Bán nguyệt san Tổ Quốc" đăng trên trang web địa chỉ www.to-quoc.net do Nguyễn Thanh Giang, sau là Phạm Quế Dương làm chủ nhiệm để tuyên truyền chống chính quyền nhân dân nước CHXHCN Việt Nam. Trần Anh Kim còn là đầu mối tiếp nhận và tàng trữ các bài viết của một số đối tượng khác.

Khám xét khi bắt tạm giam Trần Anh Kim, cơ quan Công an đã phát hiện và thu giữ được 150 đầu tài liệu với 2008 trang, hầu hết có nội dung chống Đảng CSVN, chống Nhà nước.

Cùng với hoạt động trên, Trần Anh Kim câu kết với các đối tượng phản động trong và ngoài nước lôi kéo, kích động mọi người để củng cố tổ chức, phát triển lực lượng. Cụ thể, Trần Anh Kim thường xuyên liên lạc, gặp gỡ số đối tượng khiếu kiện cực đoan ở tỉnh Thái Bình, hướng dẫn cách thức tham gia khiếu kiện để gây áp lực với chính quyền, kích động lôi kéo tham gia "Khối 8406". Ông ta triệt để lợi dụng đám hiếu, đám hỷ, tập hợp lực lượng, chụp ảnh kèm theo biển hiệu đưa lên mạng Internet nhằm khuếch trương lực lượng hậu thuẫn của "Đảng dân chủ Việt Nam". Tính đến tháng 6/2009, Trần Anh Kim đã kích động lôi kéo, hướng dẫn được 68 người ở tỉnh Thái Bình viết đơn tham gia "Khối 8406".

Ngoài ra, Trần Anh Kim còn thường xuyên liên lạc, trao đổi thông tin sai sự thật với các đối tượng phản động, phóng viên các tổ chức truyền thông ở nước ngoài có quan điểm chống Nhà nước Việt Nam. Để phục vụ cho hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, Trần Anh Kim đã nhận tiền của các tổ chức, cá nhân phản động trong và ngoài nước.

Trần Anh Kim trước vành móng ngựa.

Từ tháng 7/2006 đến ngày bị bắt, Trần Anh Kim đã nhận trực tiếp, nhận qua trung gian và qua 2 tài khoản gần 59 triệu đồng và 2.900,9 USD của các đối tượng ở trong và ngoài nước. Số tiền trên, Trần Anh Kim đã sử dụng vào việc mua sắm các phương tiện, chi tiêu hoạt động của mình và hỗ trợ cho các đối tượng khác hoạt động phù hợp với mục đích của mình.

Tại phiên tòa, Trần Anh Kim đã thừa nhận các hành vi phạm tội kể trên. Ông ta cũng bao biện bằng những câu nói khá ngô nghê như không nhớ, tưởng rằng lâu nay không bị bắt vì được chính quyền cho phép, hành vi của mình là chống tiêu cực... , tuy nhiên điều đó chỉ làm nhiều người có mặt tại phiên tòa buồn cười.

Xét tính chất và mức độ hành vi phạm tội của bị cáo Trần Anh Kim là đặc biệt nghiêm trọng, trực tiếp xâm phạm đến chế độ chính trị, xã hội của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, uy hiếp đến sự ổn định và phát triển bền vững của chính quyền nhân dân các cấp từ TW đến địa phương, HĐXX đã tuyên phạt Trần Anh Kim 5 năm, 6 tháng tù giam; phạt quản chế 3 năm tại địa phương nơi bị cáo cư trú trước khi phạm tội kể từ khi chấp hành xong hình phạt tù; tước quyền ứng cử và bầu cử đại biểu cơ quan quyền lực Nhà nước các cấp đối với bị cáo trong thời hạn 3 năm, kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

Mức tuyên phạt trên đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của những người tham dự phiên toà.

Ý kiến của người dân:

Bác Đặng Hồng Thụ, 78 tuổi, cán bộ hưu trí phường Lê Hồng Phong:

Hôm nay, được tham dự phiên toà, tôi mới thấy sự thật được phơi bày rõ ràng. Hành vi chống phá Đảng, Nhà nước của Trần Anh Kim đã được chứng minh cụ thể qua từng bút lục được công bố và qua chính sự nhận tội của ông ta tại phiên toà hôm nay. Điều đó chứng tỏ công tác điều tra của lực lượng Công an rất tốt và chặt chẽ, thu được nhiều tài liệu, chứng cứ mà đến khi ra Toà, Kim không thể chối cãi. Sự cãi chày cãi cối của Trần Anh Kim như chuyện nói không nhớ, lâu rồi quên... chỉ là sự chống đối rất yếu ớt.

Theo tôi, Đảng và Nhà nước ta đã rất khoan hồng đối với Trần Anh Kim, các cơ quan chức năng đã nhiều lần vận động, giáo dục nhưng ông ta không có nhận thức đúng đắn, đã đi theo những tổ chức phản động vớ vẩn như "Đảng dân chủ Việt Nam", "Khối 8406". Hành vi chống đối, nhằm lật đổ chính quyền của Trần Anh Kim phải xử lý thật nặng. Nhân dân chúng tôi đồng tình ủng hộ việc xét xử và mức tuyên phạt của các cơ quan bảo vệ pháp luật tỉnh Thái Bình.

Bà Trần Thị Tuyết, 80 tuổi, trú tại phường Đề Thám, TP Thái Bình (Thái Bình):

Qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi biết hành vi phạm tội của Trần Anh Kim và rất bất bình. Mặc dù nhận thức rõ sự phản động của cái gọi là các tổ chức Đảng dân chủ Việt Nam và Khối 8406 nhưng Kim vẫn tán thành và tích cực tham gia. Kim đã câu kết rồi nhận tiền tài trợ của các đối tượng phản động trong và ngoài nước để chống phá, bôi nhọ Nhà nước... làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT ở địa phương.

Tôi cũng từng tham gia cách mạng, các con cháu của chúng tôi và nhiều thế hệ người Việt Nam đã không tiếc máu xương vì nền độc lập của dân tộc. Trong khi đó, Trần Anh Kim cũng từng là một cán bộ quân đội, được Nhà nước đào tạo nhưng lại có hành vi chống đối, đi ngược lại quyền lợi và lợi ích của dân tộc. Tôi rất căm phẫn, đề nghị các cơ quan bảo vệ pháp luật phải tuyên mức phạt nặng hơn đối với Trần Anh Kim.

T. Hoà - X. Mai
.
.
.