Tử hình bốn đối tượng trong đường dây mua bán gần 150 bánh heroin

Thứ Năm, 17/12/2015, 08:05
Nguyễn Văn Trình (51 tuổi, trú tại thị trấn Mộc Châu, huyện Mộc Châu, Sơn La) và Lê Thị Thắm (52 tuổi, ở phường Phúc Đồng, quận Long Biên, Hà Nội) sống với nhau như vợ chồng. Trong thời gian chung sống, đôi vợ chồng hờ này đã cùng đồng bọn mua bán trái phép gần 150 bánh heroin.

Trước khi gây ra vụ án này, Trình đã có một tiền án 4 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Với hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, Trình bị tuyên án tử hình; Thắm lĩnh án chung thân.

Theo cáo trạng, Trình sống như vợ chồng với Thắm tại phường Phúc Đồng. Cuối tháng 4-2013, Trình đến nhà một người quen cũ ở quận Tây Hồ để gặp lại những người bạn tù năm xưa. Tại cuộc gặp gỡ đó, biết Trình là người ở Mộc Châu nên Nguyễn Tiến Thành (51 tuổi, ở phường Phương Đông, TP Uông Bí, Quảng Ninh) đã từng thụ án 20 năm tù chủ động đặt vấn đề hình thành một đường dây mua bán ma túy lớn từ Sơn La về Hà Nội tiêu thụ.

Nghe đề nghị này, Trình “bắt sóng” ngay và nhờ Vũ Ngọc Hưng (39 tuổi, ở thị trấn Mộc Châu) dắt mối đến lấy heroin của Giàng A Dong (ở xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, Sơn La). Để tăng cường “tay chân”, Trình thuê thêm Lương Mạnh Dương và Nguyễn Đức Phương (cùng ở huyện Mộc Châu) vận chuyển ma túy. Phi vụ đầu tay của Trình thực hiện vào cuối tháng 6-2013.

Bị cáo Trình (ngoài cùng bên phải) cùng đồng bọn.

Lần ấy, Trình đưa cho Hưng 70.000 USD nhờ mua của Giàng A Dong 10 bánh heroin. Chuyến ma túy đầu tiên, Trình bán cho Thành với giá 1,8 tỷ đồng. Phát triển đường dây này, từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8-2013, Trình bán tiếp heroin hai lần cho Thành với tổng cộng 33 bánh heroin. Sau đó, bạn hàng của Trình đặt mua chuyến thứ tư với 106 bánh heroin. Do chuyến hàng lần này có số lượng rất lớn nên Trình bảo Phương và Dương đi theo áp tải.

Khoảng 5h30 ngày 24-8-2013, khi các đối tượng chở số ma túy trên về đến nhà Thắm và cất giấu vào trong tủ quần áo thì bị lực lượng Công an phát hiện, bắt quả tang. Quá trình điều tra làm rõ, từ tháng 6 đến tháng 8-2013, Trình cùng đồng bọn đã mua bán tổng cộng 149 bánh heroin. Khi bị bắt giữ, cơ quan Công an còn thu giữ thêm của Thành 180 viên ma túy tổng hợp và 1 khẩu súng có tính năng như súng quân dụng.

Quá trình xét xử, TAND TP Hà Nội nhận định, hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng. Với phán quyết trên, tối 15-12, HĐXX đã tuyên phạt bốn bị cáo: Trình, Thành, Dương và Phương tử hình về tội mua bán trái phép chất ma túy. Cũng tội danh này, bị cáo Thắm bị phạt tù chung thân, bị cáo Hưng lĩnh án 20 năm tù giam.

Nguyễn Hưng
.
.
.