Truy tố nhóm chuyên móc cốp xe máy trộm tiền tỷ liên tỉnh

Thứ Bảy, 29/11/2014, 19:07
Ngày 29/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra, CA tỉnh Đắk Lắk cho biết đã chuyển VKSND cùng cấp để truy tố trước pháp luật nhóm 5 đối tượng đều ở TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk ) chuyên móc cốp xe máy trộm tiền tỷ liên tỉnh miền Trung – Tây Nguyên, gồm:  Huỳnh Thị Phận (51 tuổi) và Nguyễn Hồ Phú (42 tuổi), cùng trú tại 167/1 – Nguyễn Tri Phương ; Nguyễn Mạnh Tường (50 tuổi), trú tại 129 – Y Nuê; Nguyễn Văn Minh (48 tuổi), trú tại 278 – Lê Duẩn và Đỗ Cao Tâm (41 tuổi), trú tại 446 – Trần Phú.

Trong đó, Phận đã ly dị chồng rồi chung sống với Phú. Còn Tường thì có đến 4 tiền án về các tội lừa đảo, trộm cắp tài sản  và tiêu thụ của gian.

Theo kết luận điều tra, dưới sự cầm đầu của Phận, từ  giữa năm 2013, nhóm trộm này đã dùng xe máy đi đến các ngân hàng hoặc các trạm rút , gửi tiền tự động ATM để dò la người dân đến giao dịch. Phát hiện người nào bỏ tiền vào cốp xe là chúng bí mật bám theo.  Khi người đó dừng xe nhưng vẫn để tiền trong cốp rồi vào hàng quán ăn uống hoặc mua đồ dùng thì Phú đứng ngoài đường cảnh giới, Tâm và Tường đi vào trong tìm cách che chắn tầm nhìn hoặc đánh lạc hướng sự chú ý của chủ tiền để cho Phận và Minh tiếp cận chiếc xe lấy cắp. Nếu Phận và Minh bị chủ tiền phát hiện, đuổi bắt thì chúng sẽ giả như vô tình tạo ra sự ngăn cản để Phận và Minh tẩu thoát.

Các đối tượng Phận, Phú, Tường, Minh và Tâm.

Với thủ đoạn trên, chỉ trong vòng 10 tháng, từ tháng 7/2013 đến tháng 5/2014, trên địa bàn các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận và Bà Rịa – Vũng Tàu, chúng đã gây ra 11 vụ, lấy trộm hơn 1,5 tỷ đồng ( vụ ít thì 50 triệu đồng, vụ nhiều thì lên đến 260 triệu đồng ), chia nhau ăn xài.  Trong đó, riêng nửa cuối tháng 5/2014, chúng đã gây ra 5 vụ, lấy trộm hơn 766 triệu đồng.  Điều đáng nói ở đây là nhiều vụ, sau khi lấy được tiền chạy trước, Phận và Minh đã cùng nhau khai bớt số tiền trộm cắp được, ăn chặn của đồng bọn và người tình hàng trăm triệu đồng.

Trong quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra, CA tỉnh Đắk Lắk đã tạm giữ 3 chiếc xe máy, 2 điện thoại di động là các phương tiện đi lại, liên lạc gây án của các đối tượng và truy thu gần 200 triệu đồng trả lại cho người dân.

Nguyễn Trọng
.
.
.