Truy lùng nhóm bắt cóc bé trai hơn 2 tháng tuổi giữa đêm khuya

Chủ Nhật, 25/06/2017, 20:58
23h đêm ngày 9-6, đang say giấc, chị Giàng Thị M. (26 tuổi, trú tại bản Nậm Pan 1, xã Mường Toong, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên) bỗng nghe tiếng gọi cửa gấp gáp. Nghĩ có chuyện chẳng lành, chị vội vã ra mở cửa và sững sờ thấy trước mặt là một nhóm đàn ông người Mông.

Các đối tượng đã khống chế, trói tay chân chị M. và nhanh chóng vào giường bế con trai chị mới được hơn 2 tháng tuổi ra ngoài rồi tẩu thoát trong màn đêm. Sau khi vật lộn để có thể tự cởi trói, chị M. đã vùng chạy đến gõ cửa nhà e trai ở cùng bản kêu cứu.  

Bản Nậm Pan 1 đã có 1 đêm trắng. Lực lượng Công an viên cùng dân bản đã tỏa nhau đi tìm, chặn các đường ra khỏi bản nhưng vì đường xá hiểm trở, vụ án lại xảy ra trong đêm, hai ngày sau Công an huyện mới nhận được trình báo của chị M. và gia đình.

Đại tá Nguyễn Ngọc Trường, Trưởng Công an huyện Mường Nhé vừa báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh xin ý kiến chỉ đạo, một mặt cùng Thiếu tá Tống Văn Chỉnh, Đội trưởng Đội Cảnh sát Hình sự, Kinh tế Công an huyện Mường Nhé trực tiếp huy động tối đa lực lượng Công an huyện, Công an xã lên đường, truy kích các đối tượng ngay trong sáng sớm.

Ngôi nhà nơi cháu bé hơn 2 tháng tuổi bị chiếm đoạt.

Ban Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo các lực lượng gồm: Phòng Cảnh sát Hình sự, các phòng nghiệp vụ khác cùng Công an thị xã Mường Lay, Công an huyện Nậm Pồ, Công an huyện Mường Chà phối hợp với Công an huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu truy kích nhóm đối tượng, tuy nhiên vẫn không tìm được nhóm bắt cóc trẻ em. 

Được sự động viên của các trinh sát, sau khi trấn tĩnh, chị M. đã kể lại giây phút kinh hoàng khi các đối tượng đột nhập. Chúng dùng dây cao su trói chân tay, bịt mồm để khống chế chị và chiếm đoạt cháu Sùng A M., sinh ngày 3/4/2017...

Việc điều tra làm rõ sự việc có nhiều khó khăn do nhân thân và quá trình lao động cũng như các mối quan hệ của chị M. có nhiều phức tạp. 

Chị M. đã có chồng là người ở huyện Tủa Chùa và có 3 con. Năm 2016, chị M. đã sang Trung Quốc lao động, sau đó trở về nhưng không được chồng thừa nhận, chồng chị đã dắt 3 con về quê sinh sống. 

Qua ánh sáng của điện thoại của các đối tượng, chị M. nhận ra một người đàn ông tên là Minh từng có lần làm quen, tán tỉnh chij. Nhưng người này ở đâu, làm gì, có đúng là tên thật của anh ta không thì chị M không biết.

Khi khám nghiệm hiện trường có một chi tiết làm điều tra viên chú ý đó là trước khi tháo chạy, dù đã bế con chị ra ngoài của nhưng chị M. vẫn thấy một đối tượng quay lại như tìm vật gì, sau đó do bị nhóm người đứng ngoài giục nên tên này đã bỏ ra ngoài.

Quá trình thu thập các dấu vết, lực lượng trinh sát đã mở rộng ra các tuyến đường nghi đối tượng tháo chạy. Một Công an viên đã nhặt được một chiếc điện thoại, nghi là của đối tượng đánh rơi nên đã giao nộp ngay cho Ban Chuyên án.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát đã xác định người đàn ông người Mông tên Minh mà chị M. khẳng định quen không phải là người ở Mường So, Lai Châu. Anh ta đã dùng tên giả khi tán tỉnh chị M.

Thực chất, Minh chính là Vàng Seo Pao (41 tuổi, trú tại xã Nà Khoa, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên). Hiện tại, Pao đã có vợ và đang cùng vợ là Sùng Thị Chía (41 tuổi) vắng mặt tại địa phương.

Sáng 18-6, thực hiện phương án phối hợp, chặn bắt các đối tượng khi nhóm này xuất hiện, qua phát động phong trào quần chúng và bằng biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Mường Nhé phát hiện nhóm người trong đó có Pao đang di chuyển từ huyện Nậm Pồ, thị xã Mường Lay về Lào Cai. 

Lúc này, đang chỉ đạo tổ công tác rà soát tại huyện Mường Chà, Đại tá Nguyễn Ngọc Trường, Trưởng Công an huyện Mường Nhé đã nối máy với Thượng tá Nguyễn Lai Bình, Trưởng Công an thị xã Mường Lay nhanh chóng chỉ đạo tổ công tác gồm lực lượng Công an huyện Mường Nhé đang làm nhiệm vụ ở khu vực Cầu Hang Tôm, Phòng Cảnh sát Hình sự và Công an thị xã Mường Lay đón lõng.

Khoảng 9h30’ ngày 18-6, nhóm 5 người gồm vợ chồng Pao và Vàng A Phứ (26 tuổi, trú tại xã Na Cô Sa, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên) và hai người họ hàng của Pao đã được mời về trụ sở Công an thị xã Mường Lay. Tại đây, nhóm người này nói vừa đi thăm họ hàng ốm về, riêng Pao phủ nhận việc mình tên là Minh đã từng làm quen tán tỉnh chị M.

Các đối tượng bị bắt giữ.

Ngay chiều 18-6, qua phân loại, ba đối tượng nghi vấn trong vụ án chiếm đoạt trẻ em là vợ chồng Pao và Phứ được Công an huyện Mường Nhé đưa về huyện để tiếp tục đấu tranh. Với bản chất cáo già, lỳ lợm, mãi đến trưa ngày 19-6, Pao và vợ mới khai nhận về hành vi chiếm đoạt cháu M.

Số tiền tang vật vụ án.

Bước đầu, các đối tượng khai nhận, đêm 11-6, vợ chồng Pao và Phứ cùng 2 đối tượng khác đã đến khu vực bản Nậm Pan 1 và chờ thời cơ bắt cóc cháu M. đem bán. 

Khi Pao gọi cửa chị đã không nghi ngờ gì và dậy mở cửa. Hai đối tượng khác đã khống chế, trói chị M., chính Phử là người bế cháu M. để trao cho Pao, sau đó Pao đã mang cháu cho vợ bế.

Trước đó một ngày, nhóm này đã bàn bạc trao  đổi là cần bắt cóc 3 cháu bé từ 1-2 tuổi mang bán cho một người Trung Quốc không quen đã đặt hàng sẵn. Để tránh bị phát hiện, nhóm yêu cầu vợ Pao tham gia để bế em bé và cho em ăn khi cần vì vợ Pao hiện đang nuôi con nhỏ.

Sau khi bắt được cháu M., các đối tượng đã đưa nạn nhân sang Trung Quốc, qua đường Mường Khương, Lào Cai, bán được 2,4 vạn Nhân dân tệ, về đổi được hơn 79 triệu đồng tiền Việt Nam và chia nhau.  Khám xét chỗ ở nhà các đối tượng, Công an thu được hơn 30 triệu là số tiền bán cháu bé mà nhóm này chưa kịp tiêu hết.

Ngày 25-6, Cơ quan CSĐT Công an huyện Mường Nhé cho biết, đã bắt tạm giam đối với 2 đối tượng là Vàng Seo Pao và Vàng A Phứ, còn Sùng Thị Chía đã ra Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú vì đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi.

Hiện Công an huyện Mường Nhé đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, truy bắt các đối tượng còn lại.

Anh Hiếu
.
.
.