Trùm tín dụng đen Tuấn "thần đèn" đã sa lưới như thế nào?

Thứ Năm, 18/10/2012, 10:11
Bắt Tuấn “thần đèn” không hề dễ dàng, không ai trong số những người bị hắn xiết nợ dám đứng ra tố cáo, kể cả khi cơ quan Công an biết sự việc, đến tìm hiểu, bị hại cũng tìm cách lẩn tránh, không khai báo, bởi các bị hại đều rất sợ Tuấn hành hung, khống chế…

Đến ngày 17/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố bị can đối với Nguyễn Anh Tuấn (Tuấn "thần đèn"), 38 tuổi, trú ở phố Lê Hoàn, phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa và chị gái, anh rể của Tuấn là Nguyễn Thị Hương, 49 tuổi, Nguyễn Anh Tuấn, 50 tuổi, cùng trú ở 221 đường Trường Thi, TP Thanh Hóa vì có hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Các đối tượng trên là những "trùm" cho vay nặng lãi, sử dụng côn đồ, đầu gấu đến cưỡng ép, hành  hung, bắt cóc, ném chất bẩn vào nhà người vay tiền, ép phải bán nhà, bán công ty, đất đai cho chúng để gạt nợ, khiến dư luận bức xúc.

Chân dung trùm giang hồ

Ở Thanh Hóa, nghe đến tên Tuấn "thần đèn" là nhiều người dân, kể cả những kẻ trong giới giang hồ phải khiếp sợ bởi tính côn đồ, hung hãn, sẵn sàng thanh toán bất cứ ai khiến hắn không vừa lòng. Để phô trương thanh thế, Tuấn "thần đèn" thu nạp những kẻ đầu gấu, có tiền án, tiền sự để đe dọa, hành hung các nạn nhân và thanh toán các đối thủ khác. Xuất thân từ "nghề" trộm cắp vặt, từng có nhiều tiền án, tiền sự, tuy nhiên, mỗi lần ra tù, Tuấn lại có thêm những "chiêu" làm ăn mới. Khi thanh thế lớn dần, Tuấn chuyển sang cầm đồ, đặc biệt là làm "tín dụng đen", cho vay nặng lãi từ 9 đến 15%/tháng.

Khi đến thời hạn người vay chưa trả, lập tức Tuấn sai đồng bọn đến bắt viết giấy vay tiền mới bao gồm cả tiền gốc là lãi. Cứ như thế, người vay tiền bị "lãi chồng lãi" với mức tiền mới gấp nhiều lần gốc khiến ngày càng không có khả năng trả nợ. Đến lúc đó, Tuấn giở mặt, cho đàn em đến đe dọa, chửi bới, ném chất bẩn vào nhà nạn nhân, nặng hơn nữa là khống chế, đánh đập gây thương tích rồi ép nạn nhân phải bán nhà, cầm cố tài sản cho hắn với giá rẻ mạt.

Cơ quan CSĐT Công an Thanh Hóa thi hành lệnh khám xét nơi ở của Tuấn "thần đèn".

Chính vì vậy,  Tuấn "thần đèn" giàu lên nhanh chóng, cả một dãy phố Lê Hoàn (phố buôn bán sầm uất nhất ở Thanh Hóa), với hàng chục ngôi nhà mặt phố đều thuộc sở hữu của hắn. Trong số những tài sản đó, không ít là do hắn xiết nợ của nạn nhân. Tuy nhiên, không ai trong số những người bị hắn xiết nợ dám đứng ra tố cáo, kể cả khi cơ quan Công an biết sự việc, đến tìm hiểu, bị hại cũng tìm cách lẩn tránh, không khai báo, bởi các bị hại đều rất sợ Tuấn hành hung, khống chế.

Mẻ lưới bắt "cá lớn"

Cuối tháng 9/2012, Công an TP Thanh Hóa nhận được tin báo của bảo vệ Công ty Sao Khuê về việc một số đối tượng  đến trụ sở công ty ở xã Quảng Thịnh đòi nợ, hành hung khiến anh Bùi Hữu Thược, Giám đốc công ty bị thương. Xác định đây chính là "điểm nút" để mở chuyên án, Đại tá Trịnh Xuyên, Giám đốc; Đại tá Nguyễn Văn Bính, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT đã chỉ đạo đồng bộ các lực lượng do Văn phòng cơ quan CSĐT (PC44) làm chủ công nhanh chóng thu thập tài liệu, chứng cứ đồng thời bảo vệ nhân chứng, bị hại an toàn.

Ban chuyên án xác định, vào cuối năm 2009, anh Thược có vay của Nguyễn Thị Hương (chị gái Tuấn "thần đèn") 2 tỷ đồng, hai bên thỏa thuận, anh Thược sẽ phải trả lãi cho Hương 3.000đ/1 triệu/ngày, không cần thế chấp tài sản, cứ sau 30 ngày phải trả lãi. Anh Thược đã nhiều lần trả lãi cho Hương nhưng do làm ăn khó khăn,  không trả được đủ lãi nên Hương tính lãi gốc và lãi của lãi cộng thành món vay mới.

Cứ như thế, "lãi mẹ đẻ lãi con" khiến số nợ của anh Thược ngày càng chồng chất. Hương đã cùng chồng là Nguyễn Anh Tuấn, 50 tuổi, nhiều lần đe dọa, đốc thúc anh Thược trả nợ. Không còn cách nào khác, anh Thược đã phải bán nhà và vay mượn thêm trả cho Hương hơn 3,33 tỷ đồng, trong đó trả 1,4 tỷ tiền gốc và gần 2 tỷ tiền lãi, nợ lại 600 triệu tiền gốc. Đến tháng 5/2011, Hương cộng cả lãi vào gốc, tiếp tục nâng tổng số nợ của anh Thược lên thành 3,16 tỷ đồng nữa. 1 năm sau, đến tháng 4/2012 (âm lịch), số nợ đã được Hương tính thành hơn 8 tỷ đồng.

Tối 14/9, vợ chồng Hương đến đòi nợ nhưng anh Thược đi vắng nên đã chửi bới ầm ỹ rồi bỏ về. Sáng hôm sau, Tuấn "thần đèn" gọi điện chửi bới, đe dọa anh Thược rồi cho đàn em đến nhà chửi bới tiếp. Thấy chưa có kết quả, Tuấn "thần đèn" cùng với Hương và Tuấn (chồng Hương) đến nhà Thược làm ầm ỹ, túm áo lôi anh Thược từ tầng 2 xuống tầng 1 đánh đập, đe dọa không cho bảo vệ vào can ngăn. Bị yếu thế, vợ chồng anh Thược xin khất nợ nhưng Hương không nghe, yêu cầu nạn nhân phải bán Công ty Sao Khuê cho chúng với giá 25 tỷ đồng. Anh Thược không đồng ý vì đã đầu tư vào công ty gần 40 tỷ đồng.

Cùng lúc đó, lực lượng Công an đã có mặt kịp thời, giải cứu nạn nhân. 5 ngày sau, khi có đủ chứng cứ, được VKSND phê chuẩn lệnh bắt, Công an Thanh Hóa đã tổ chức bắt giữ cả 3 đối tượng trên. Khám xét nơi ở, lực lượng chức năng thu nhiều tài liệu, sổ sách liên quan đến việc vay mượn lãi suất cao và nhiều chứng cứ phạm tội khác của đối tượng...

Đấu trí với trùm "giang hồ"

Các điều tra viên đã đi sâu phân tích chính sách khoan hồng đối với người phạm tội cho Hương - Tuấn nghe, đồng thời chỉ rõ cho cặp vợ chồng này biết chỉ có thành khẩn khai báo mới có thể sớm về với gia đình, nuôi dạy con cái. Đến ngày thứ 3, Nguyễn Anh Tuấn (chồng Hương) đã khai nhận hành vi phạm tội. 1 ngày sau, Nguyễn Thị Hương cũng khai báo khá thành khẩn.

Riêng Tuấn "thần đèn" cực kỳ gian manh, hắn không hé răng nói bất cứ điều gì, hắn cho rằng chỉ chở chị gái và anh rể đến nhà anh Thược, đến nơi ngồi ngoài xe đợi, khi thấy xô xát mới vào can ngăn… Không chỉ thế, Tuấn còn tuyệt thực không ăn uống bất cứ thứ gì để đối phó với cơ quan Công an. Chính vì vậy, Ban chuyên án đã áp dụng đồng  bộ các biện pháp nghiệp vụ, củng cố chứng cứ kết hợp với thuyết phục, vận động, đúng 1 tuần sau, Nguyễn Anh Tuấn đã khai nhận hành vi phạm tội của mình, đồng thời đã ăn uống trở lại, yên tâm khai báo để hưởng khoan hồng.

Ngay sau khi biết tin chị em Tuấn "thần đèn" bị bắt, nhân dân ở Thanh Hóa rất phấn khởi, tin tưởng lực lượng Công an, nhiều công dân đã gửi thư, hoa đến cảm ơn, chúc mừng các cán bộ Công an đã không ngại khó khăn, nguy hiểm, triệt phá băng nhóm tội phạm nguy hiểm trên.

Hiện, Công an tỉnh Thanh Hóa đang tiếp tục thu thập chứng cứ, tài liệu để làm rõ các hành vi phạm tội khác của các đối tượng. Ai là bị hại, hoặc biết những thông tin, tài liệu về hoạt động tín dụng bất hợp pháp cũng như các hành vi vi phạm pháp luật của nhóm tội phạm trên, hãy liên hệ với Văn phòng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa theo số điện thoại 0373.852.816 để tố giác tội phạm, hỗ trợ Công an điều tra mở rộng vụ án

Phương Thủy
.
.
.