Triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm trong đêm Noel

Thứ Năm, 26/12/2013, 09:41
Trước khi Noel diễn ra, Thượng tá Lê Ngọc Phương, Trưởng phòng PC45, Công an TP Hồ Chí Minh chỉ đạo Đội 4 phối hợp cùng Công an quận 1 tiến hành rà soát lại tất cả các băng nhóm móc túi thường hoạt động tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận để lên kế hoạch bắt ngăn chặn. Bởi lẽ, những năm trước đây, vào đêm Noel thì tình trạng móc túi quanh khu vực nhà thờ Đức Bà (phường Bến Nghé, quận 1) luôn là vấn đề nổi cộm về tình hình an ninh trật tự.

Sau khi kế hoạch phối hợp được triển khai, hàng chục trinh sát của Đội 4 và Công an quận 1 đã tổ chức lập thành một "vành đai" quanh khu vực nhà thờ Đức Bà. Khoảng 20h ngày 24/12, khi Trần Mỹ Phượng (36 tuổi, ngụ phường 6, quận 4) cùng chồng là Nguyễn Văn Tấn (39 tuổi), chị gái Trần Thị Gái (45 tuổi) và 7 đối tượng nữa (trong đó có 2 em bé 10 tuổi) cũng là người thân trong gia đình vừa bước xuống taxi trước tòa nhà Vincom nằm trên đường Lê Thánh Tôn thì lập tức bị các trinh sát Đội 4 đưa về trụ sở Công an làm việc.

Tại đây, Phượng thừa nhận mình cùng những người trong gia đình đến khu vực quanh nhà thờ Đức Bà để dàn cảnh móc túi. Trong đó Phượng là người ra tay móc túi, còn hai em bé thì chuyên làm nhiệm vụ giữ tài sản khi Phượng trộm được. Hai em này được huấn luyện rất chuyên nghiệp, nếu có lỡ bị phát hiện thì chúng nói vừa nhặt được và trả lại tài sản cho khổ chủ một cách rất lễ phép. Chính vì vậy mà rất nhiều lần băng nhóm của Phượng thoát được khi gây án, còn hai em bé chẳng những không bị hề hấn gì mà còn được nạn nhân cảm ơn và cho tiền.

Băng móc túi do Trần Mỹ Phượng cầm đầu.

Tiếp đến khoảng 23h cùng ngày, tại trước nhà thờ Đức Bà, 4 đối tượng gồm: Trịnh Thị Loan (29 tuổi), Lê Tấn Tài (25 tuổi, quê quán TP Châu Đốc, An Giang), Nguyễn Văn Tí (54 tuổi, quê quán Đức Trọng, Lâm Đồng) và Phan Kim Hương (23 tuổi, Cao Lãnh, Đồng Tháp) đang bàn bạc chuẩn bị gây án thì cũng bị các trinh sát Đội 4 bắt giữ. Trong đó, Loan và Tài cùng một băng còn Tí và Hương là một băng khác nhưng có quen biết với nhau. Sáng 24/12, hai nhóm này điện thoại rủ nhau đến TP Hồ Chí Minh để cùng phối hợp móc túi. Xong xuôi, chiều 24/12, chúng đón xe đò đến điểm hẹn thì bị bắt.

Cùng với Đội 4, trong đêm 24 và rạng sáng 25/12, các trinh sát hình sự thuộc Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận 1 còn bắt ngăn chặn tổng cộng 28 đối tượng thuộc nhiều băng nhóm từ khắp các tỉnh, thành đổ về để gây án. "Nếu như 42 đối tượng này không bị Đội 4 và Công an quận 1 bắt giữ thì có lẽ đêm Noel chúng sẽ gây ra hàng chục vụ móc túi chứ không ít"- một trinh sát Đội 4 cho biết.

Về hình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tại các khu vực chính như: Nhà thờ Đức Bà, đường Đồng Khởi, Nguyễn Huệ, Lê Lợi nhiều tổ công tác gồm Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động, Công an phường, dân phòng… luôn túc trực với tinh thần làm việc cao nhất nên dù dòng người đổ về khu trung tâm mỗi lúc mỗi đông cũng không bị ùn ứ. Tại các góc đường chính đều có các tổ công tác túc trực. Nhiệm vụ được cho là nặng nhất có lẽ thuộc về lực lượng CSGT bởi việc phân luồng, chống ùn ứ tại các tuyến đường chính phải bắt đầu từ đầu giờ chiều.

Thiếu tá Huỳnh Trung Phong, Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt - Công an TP cho biết: Hai tuần trước khi diễn ra lễ, Phòng CSGT ĐB-ĐS - Công an TP đã chủ động xây dựng phương án đảm bảo TTATGT trên toàn địa bàn đảm trách. Trong đêm Noel toàn bộ cán bộ chiến sĩ thuộc Phòng phải trực chiến và không bố trí nghỉ phiên, nghỉ phép.

Tại các giao lộ phức tạp, các tuyến cửa ngõ thành phố, CSGT phối hợp với lực lượng thanh niên tiến hành điều tiết giao thông để tránh xảy ra ùn tắc. Đúng 19h  toàn bộ CSGT đồng loạt ra quân. Ở khu vực vòng trong, khi lượng xe trở nên đông đúc để tránh xảy ra tình trạng kẹt xe, các tổ CSGT đã không cho các loại xe tải dưới 2 tấn, xe khách trên 9 chỗ (trừ xe buýt) vào trung tâm thành phố, nhất là các tuyến đường chính, nơi đông người đi bộ. Sau 23h đêm, CSGT phối hợp với CSCĐ tập trung kiểm tra đối tượng thanh, thiếu niên điều khiển xe phân khối lớn đi chơi khuya, chủ yếu ở khu vực trung tâm thành phố và các khu vực, các tuyến "nóng" đã xác định. Chính vì vậy mà trong đêm Noel không có tình trạng thanh thiếu niên tụ tập đua xe trái phép…

Nhờ sự chuẩn bị kỹ và triển khai phương án, lực lượng đúng vị trí, đúng luồng tuyến của lực lượng CSGT nên người dân đi chơi lễ Noel để có một đêm Giáng sinh yên bình. Trong đêm 24 rạng sáng 25/12, các tổ công tác đã lập biên bản xử lý 88 trường hợp vi phạm TTATGT với các lỗi không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, có nồng độ cồn trong hơi thở, lập biên bản tạm giữ 54 xe gắn máy và 1 xe ôtô

Mã Hải - Minh Đức
.
.
.