Bắt 2 kẻ cướp xe ôm và tài sản

Thứ Ba, 21/07/2015, 21:19
Trong hai ngày giữa tháng 7/2015, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc liên tiếp xảy ra 2 vụ cướp nhằm vào những người lái xe ôm. Các đối tượng lợi dụng đường vắng, đêm tối dùng dao khống chế cướp ví, xe máy của nạn nhân.

Vị khách ở bến xe Mỹ Đình và xe buýt    

Khoảng 18h ngày 16/7, anh Trần Văn Tắc (40 tuổi), quê ở huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định, làm nghề xe ôm ở bến xe Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) thấy một nam thanh niên đến đề nghị chở về huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc với giá 5 nghìn đồng/km.

Trời đã chuyển tối, từ Mỹ Đình đến địa điểm người thanh niên yêu cầu cũng khoảng hơn 40km, người lái xe ôm không nghi ngại mà nhận lời với vị khách “xộp”. Khi đi đến đoạn đường 36 thuộc thôn Đồng Ăng, xã Kim Long, huyện Tam Dương, (Vĩnh Phúc) xung quanh là cánh đồng và nghĩa trang vắng người, bất ngờ vị khách vươn người lên phía trước với tay tắt chìa khóa yêu cầu anh Tắc dừng xe, đồng thời dùng dao đâm một nhát vào bả vai…

Xe máy đổ, hai người cùng ngã, anh Tắc bị thương lồm cồm bò dậy thì vị khách hiện nguyên hình là tên cướp xông vào quàng cổ, gí dao yêu cầu anh Tắc đưa tài sản... Luống cuống, anh vội vàng rút ví đưa tất cả số tiền 900 nghìn đồng, giấy tờ xe, điện thoại. Ngay sau đó, đối tượng lên xe máy Dream BKS 18H1- 07427 tẩu thoát. Cố gắng lết mình ra đường lớn nơi có đông người qua lại, anh Tắc hô hoán kêu cứu, may mắn một số người dân phát hiện đưa anh đi bệnh viện cấp cứu.

Nhận được tin báo, Công an huyện Tam Dương đã báo cáo lên Ban giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc. Đại tá Phạm Văn Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT trực tiếp chỉ đạo các đơn vị sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm điều tra làm rõ vụ án trong thời gian sớm nhất. Trong khi các tổ công tác đang tổ chức rà soát một số đối tượng nghi vấn thì ngày 17/7, Ban chuyên án lại nhận được tin xảy ra vụ cướp xe ôm trên địa bàn huyện Lập Thạch.

Với tâm trạng vẫn còn hoảng hốt, anh Đặng Trần Thạch (51 tuổi), làm nghề xe ôm cho biết, hàng ngày anh đến bến xe buýt ở xã Quang Sơn (Lập Thạch) để đón khách. Khoảng 19h ngày 17/7, 1 nam thanh niên từ trên xe buýt xuống thuê anh chở về xã Xuân Hòa cùng huyện. Xe máy đo đến đoạn bê tông đường làng vắng vẻ, đối tượng dùng dao gí vào bên tai phải anh Thạch khống chế, yêu cầu dừng xe nộp tài sản.

Biết gặp phải cướp, anh Thạch đưa ví cho đối tượng, bên trong có giấy tờ xe và 4,2 triệu đồng. Không để nạn nhân đuổi theo, tên cướp còn đạp anh Thạch xuống kênh mương cạnh đường và lên xe máy BKS 88D1-16516 của nạn nhân bỏ trốn khỏi hiện trường.

Đối tượng Trịnh Văn Huấn và Hà Xuân Thao cùng tang vật thu giữ

Tên cướp sa lưới

 Xác định 2 vụ cướp nhằm vào lái xe ôm có tính chất nghiêm trọng, Đại tá Phạm Văn Sơn chỉ đạo thêm lực lượng tham gia phối hợp phá án với hàng chục CBCS, chủ công là Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Vĩnh Phúc. Kết quả ngay trong ngày 18/7, sau 10 giờ điều tra, một tổ công tác phát hiện một đối tượng nghi vấn, giống với nhận dạng của nạn nhân đang có mặt tại thị xã Phúc Yên (Vĩnh Phúc).

Khi mời về trụ sở Công an, đối tượng kêu oan bắt nhầm người, tuy nhiên khi tổ công tác kiểm tra giấy tờ, phát hiện có một giấy tờ xe máy mang tên Đặng Trần Thạch. Nam thanh niên được làm rõ là Hà Xuân Thao (30 tuổi), trú tại xã Đồng Ích (Lập Thạch) nghiện ma túy nặng, hiện Thao còn liên quan đến  một vụ cưỡng đoạt xe máy mà Công an huyện Lập Thạch đang thụ lý. Về tang vật vụ án, Thao khai đang để ở bãi gửi xe công cộng, chờ thời cơ mang bán.

Cũng trong khoảng thời gian này, một tổ công tác khác của Ban chuyên án nhận được  tin  báo có một đối tượng sử dụng xe máy BKS có mã tỉnh Nam Định đi trên địa bàn huyện Sông Lô. Xác minh theo nguồn tin trên, lực lượng Công an đã xác định được đối tượng sử dụng chiếc xe trên là Trịnh Văn Huấn (tức Huân, 43 tuổi), trú tại xã Đồng Quế, huyện Sông Lô, nhưng Huấn không có mặt tại địa phương.

20h ngày 18/7, tổ công tác thu được xe máy của anh Trần Văn Tắc tại nhà một người dân kinh doanh xe máy cũ thuộc thị trấn Lập Thạch (Lập Thạch). Với các tài liệu thu thập được, cơ quan điều tra xác định Trịnh Văn Huấn chính là thủ phạm cướp xe ôm của anh Tắc. 1h sáng 19/7, lực lượng Công an đã bắt được Huấn ở khu nhà trọ thuộc Khai Quang, TP Vĩnh Yên. Huấn khai, bản thân không có công ăn việc làm ổn định, vạch kế hoạch mang dao đi cướp tài sản của lái xe ôm ở các bến xe buýt.

Ngày 21/7, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã khởi tố, tạm giam Trịnh Văn Huấn và Hà Xuân Thao về hành vi cướp tài sản.

M.Hiền – M.Ánh
.
.
.