Tóm gọn nhiều nhóm trộm xe máy

Thứ Ba, 24/05/2016, 14:06
Chỉ tính từ đầu tháng 4-2016 đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra 32 vụ trộm cắp tài sản, thiệt hại ước tính 438 triệu đồng. Trong đó liên tiếp xảy ra nhiều vụ mất trộm xe máy. Các đơn vị đã điều tra làm rõ 30 vụ, bắt 32 đối tượng, thu hồi tài sản trị giá 115 triệu đồng. 


Trung tá Hoàng Văn Thiết, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra Công an thành phố Lạng Sơn cho biết: Qua khám nghiệm hiện trường các vụ trộm cắp xe máy cho thấy phương thức thủ đoạn của các đối tượng dùng vam phá khóa lợi dụng sơ hở mất cảnh giác của chủ sở hữu tài sản, để xe những nơi không có người canh giữ, không khóa cổ, thậm chí có trường hợp quên không rút chìa khóa xe, để xe lề đường, sân bãi trong thời gian khá dài.

Điển hình: Ngày 18-5, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn đã điều tra làm rõ, bắt khẩn cấp 3 đối tượng về hành vi trộm cắp tài sản gồm: Lê Khắc Hùng (37 tuổi, trú tại khu Tân Mỹ 2, thị trấn Hữu Lũng); Lương Đình Tài (27 tuổi, trú tại đường Ngô Quyền, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn) và Phương Văn Thưởng (21 tuổi, trú tại xã Lợi Bác, huyện Lộc Bình). Tang vật thu giữ 3 xe môtô, 1 bình xịt hơi cay và nhiều dụng cụ để mở khóa xe, một số giấy tờ xe… 

Cơ quan điều tra đã làm rõ nhóm này nghiện ma túy gây ra hàng chục vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn tỉnh, đồng thời đã thu hồi được 6 chiếc xe tang vật, làm rõ ba đối tượng tiêu thụ tài sản do trộm cắp mà có.

Trước đó, vào hồi 6h30 ngày 1-5, Công an thành phố Lạng Sơn phối hợp với Trạm Kiểm soát liên ngành Dốc Quýt đón lõng bắt giữ Hoàng Văn Tịnh (22 tuổi, trú tại thôn xã Thụy Hùng, huyện Cao Lộc, ảnh dưới) khi đối tượng đang điều khiển chiếc xe máy nhãn hiệu SIRIUS vừa trộm cắp tại khu vực phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn. 

Tịnh khai nhận trong 10 ngày liên tiếp đã trộm cắp 10 chiếc xe máy trên địa bàn thành phố Lạng Sơn. Công an thành phố đã thu hồi được 5 chiếc xe và 4 biển số Tịnh đã tháo và bán lại cho người thu mua phế liệu. Đối tượng này chủ yếu tìm những xe cũ mà chìa khóa nào cũng có thể mở được và tìm những xe chủ tài sản quên rút chìa khóa để trộm cắp. Trong vụ án này do trị giá tài sản không lớn nên nhiều bị hại không trình báo gây khó khăn cho công tác điều tra.

Theo Trung tá Hoàng Văn Thiết, để phòng ngừa ngăn chặn tình trạng trên, Công an thành phố tiếp tục tăng cường phối hợp với các lực lượng ở cơ sở tăng cường tuần tra hằng đêm trên các tuyến đường, những địa bàn tập trung giao thương lớn để phát hiện và ngăn chặn kịp thời các đối tượng có ý định trộm cắp. 

Công an thành phố phối hợp với các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng trộm cắp xe máy để người dân nêu cao cảnh giác. Phát huy hiệu quả phòng ngừa tội phạm qua hệ thống camera giám sát an ninh đối với các cơ sở kinh doanh tiền tệ, vàng bạc, đá quý đã được Công an thành phố triển khai trước đó, đơn vị tiếp tục vận động cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân lắp hệ thống camera giám sát tại các cửa hàng, cửa hiệu và hộ gia đình. 

Qua vận động đã có gần 50 doanh nghiệp và hộ dân lắp hệ thống camera an ninh và cung cấp cho Công an thành phố nhiều nguồn tin để làm rõ đối tượng phạm tội. Tuy nhiên bên cạnh nỗ lực của lực lượng chức năng, mỗi hộ dân, doanh nghiệp cơ quan cần nêu cao ý thức cảnh giác, tự bảo quản tài sản của mình, phát hiện và tố giác kịp thời cho cơ quan Công an những biểu hiện nghi vấn  về bọn tội phạm trộm cắp và tiêu thụ tài sản do trộm cắp mà có,  tránh sơ hở tạo điều kiện cho tội phạm có cơ hội hoạt động.

Tịnh Quyên
.
.
.