Tóm gọn hai gian thương bị truy nã đỏ quốc tế

Thứ Bảy, 03/11/2012, 14:07
Đêm 25/10, qua nguồn tin quần chúng, các tổ công tác phát hiện Li Yang và Su Feng - hai đối tượng truy nã đỏ quốc tế - có mặt tại TP HCM liền tiến hành triển khai kế hoạch truy bắt. Tại trụ sở cơ quan Công an, hai gian thương Trung Quốc đã bước đầu khai nhận hành vi buôn lậu 4.500 tấn than chì…

Ngày 2/11, trao đổi với PV Báo CAND, Đại tá Nguyễn Đình Hợp, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát truy nã tội phạm đại diện phía Nam (C52B) cho biết, liên quan đến việc truy bắt 2 đối tượng truy nã đỏ quốc tế là Li Yang và Su Feng, quốc tịch Trung Quốc, các đơn vị Phòng 4 - C52B, Phòng 5 C52 đã phối hợp với các lực lượng Văn phòng Interpol; Cục Quản lý xuất nhập cảnh và các đơn vị nghiệp vụ trong và ngoài ngành tiến hành xác minh, bắt giữ 2 đối tượng  theo đề nghị của Cảnh sát Trung Quốc.

Chân dung hai trùm buôn lậu

Việc trao đổi thông tin, phối hợp truy bắt 2 đối tượng truy nã đỏ quốc tế mất rất nhiều thời gian, công sức của nhiều lực lượng thuộc Cảnh sát Trung Quốc và Công an Việt Nam. Bắt đầu từ tháng 8/2012, Cảnh sát Trung Quốc có điện đề nghị Công an Việt Nam truy bắt 2 đối tượng truy nã đỏ quốc tế là Li Yang và Su Feng.

Li Yang và Su Feng (bên trái) đang khai báo với Công an Việt Nam.

Theo tài liệu của cơ quan chức năng Trung Quốc, trong một cuộc điều tra, Cảnh sát Trung Quốc phát hiện một nhóm tội phạm, trong đó có đối tượng Su Feng, đã buôn lậu 108 container với tổng số 2.420 tấn than chì từ thời điểm tháng 10/2011. Thông qua đối tượng Li Yang, các đối tượng đã buôn lậu than chì bằng thủ đoạn sử dụng tên hàng hóa giả như là chất làm tan, chất chống đóng băng...

Quá trình điều tra, Cảnh sát Trung Quốc phát hiện, trong ổ nhóm tội phạm nêu trên, đối tượng Su Feng có vai trò chịu trách nhiệm việc sắp xếp vốn và khâu thông quan hải quan. Quá trình buôn lậu than chì, Su Feng đã giao cho Li Yang việc giải quyết thủ tục thông quan hải quan cho mỗi container hàng cao hơn 40 feet là 21.000 nhân dân tệ. Các đối tượng đã thông qua một số công ty để thuê tàu và đặt chỗ trên tàu dưới danh nghĩa hàng hóa giả để buôn lậu than chì.

Cũng trong quá trình điều tra, Cảnh sát Trung Quốc phát hiện, ngoài móc nối làm ăn với Su Feng, đối tượng Li Yang còn bắt tay với các đối tượng buôn lậu khác để buôn lậu ra nước ngoài các sản vật hiếm đã bị cấm và các sản phẩm từ chúng. Cụ thể, từ tháng 7/2011, đối tượng Li Yang đã bắt tay với nhóm tội phạm khác, buôn lậu trót lọt 29 tàu than chì với 109 container hàng, tổng trọng lượng là 2.393 tấn than chì.

Theo thông tin Cảnh sát Trung Quốc cung cấp, các đối tượng truy nã đỏ quốc tế nêu trên có khả năng đang lẩn trốn tại Việt Nam.

Truy dấu vết của Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm, các đơn vị Cục C52, Văn phòng Interpol, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã cùng vào cuộc, truy dấu vết của 2 đối tượng truy nã đỏ quốc tế. Cục C52 đã chỉ đạo Phòng 4 - C52B phối hợp với Phòng 5 nắm chắc thông tin, lập kế hoạch xác minh, truy bắt đối tượng. Lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm toàn quốc đã phối hợp với các lực lượng Công an từ Bộ đến địa phương rà soát địa bàn, thông qua công tác quản lý hành chính truy tìm đối tượng.

Các lực lượng phát hiện manh mối, 2 đối tượng truy nã đỏ quốc tế đã nhập cảnh qua cửa khẩu Móng Cái, Quảng Ninh và chưa xuất cảnh. Quá trình rà soát, các trinh sát Phòng 4 - C52B phát hiện, 2 đối tượng nêu trên hiện đang tạm trú tại địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, khi đến địa chỉ tạm trú thì 2 đối tượng không có mặt tại đó. Cũng trong quá trình rà soát, các trinh sát còn phát hiện thông tin, đối tượng Su Feng khi nhập cảnh vào Việt Nam còn khai là Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh của một công ty TNHH đóng trên địa bàn quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh. Một lần nữa, khi các trinh sát đến nơi, đối tượng đã "cao bay xa chạy".

Xác định đối tượng chưa thể đi khỏi khu vực các tỉnh phía Nam, tập trung vào địa bàn TP Hồ Chí Minh, các trinh sát Phòng 4 - Cục C52B đã phối hợp chặt chẽ với Cục Quản lý xuất nhập cảnh tiến hành truy nóng dấu vết đối tượng và phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm. Đêm 25/10, quả như dự đoán, qua nguồn tin quần chúng, các tổ công tác phát hiện 2 đối tượng có mặt tại TP Hồ Chí Minh liền tiến hành triển khai kế hoạch truy bắt.

Đến ngày 26/10, tại địa bàn TP Hồ Chí Minh, các lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã tiến hành bắt giữ Li Yang và Su Feng. Tại trụ sở cơ quan Công an, 2 đối tượng thừa nhận mình chính là người có lệnh truy nã của Ban Tổng thư ký Interpol và bước đầu khai nhận hành vi buôn lậu than chì. Ngay sau khi hoàn tất các thủ tục ban đầu, Cục C52 đã bàn giao hồ sơ ban đầu, đối tượng cho Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra đại diện phía Nam để tiến hành tạm giữ, tạm giam và điều tra theo thẩm quyền.

Hiện các cơ quan chức năng Việt Nam đang tiến hành các thủ tục khẩn trương thông báo cho cơ quan chức năng Trung Quốc về việc Công an Việt Nam đã bắt giữ 2 đối tượng truy nã đỏ quốc tế theo đề nghị của Cảnh sát Trung Quốc để phối hợp, xử lý

Anh Hiếu
.
.
.