Tội phạm truy nã đặc biệt trên chuyến xe tốc hành

Thứ Sáu, 13/04/2007, 21:16

5h30' sáng. Bến xe trung tâm thị xã Hà Tĩnh ngập trong mưa nhưng vẫn chật ních người chen chúc nhau lên các chuyến xe ra Bắc vào Nam. Hai cán bộ CSGT xuất hiện cạnh một chiếc xe đang chuẩn bị rời bến vào TP Hồ Chí Minh.

Một người đàn ông cao 1m73 nặng gần 70kg, ngồi thu lu ở một vị trí cạnh cửa kính thoát hiểm kéo cửa định nhảy ra ngoài bỏ chạy nhưng đã không kịp thoát. Hắn là đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt toàn quốc... Đó là một trong số rất nhiều những vụ bắt truy nã của Thiếu tá Nguyễn Xuân Đồng và Thượng sỹ Nguyễn Quốc Việt, cán bộ CSGT Công an Hà Tĩnh.

Nguồn tin của một người dân địa phương cung cấp: Một đối tượng phạm tội và đã bị Công an ra lệnh truy nã đặc biệt toàn quốc hiện đang có mặt tại bến xe thị xã Hà Tĩnh. Lúc đó khoảng 5h sáng 29/2.

Trời mưa phùn giá rét nhưng 2 "chuyên gia bắt truy nã" là Thiếu tá Nguyễn Xuân Đồng và Thượng sỹ Nguyễn Quốc Việt vẫn quyết tâm tìm bằng được đối tượng. Lúc này bến xe chật kín người vì các tuyến đi vào Nam đang "cháy" xe. Con em người địa phương đi làm ăn ở các tỉnh xa về quê ăn Tết với gia đình nay đang tranh thủ kiếm một chỗ ngồi để quay trở lại công việc cho kịp. Các nhà xe đường dài đã phải xếp khách từ lúc 4h sáng nhưng vẫn không xuể.

Trên các chuyến xe ních đầy người mà dưới sân bến vẫn còn khách đông như chợ vỡ. Việc xác định đối tượng lúc này quả là khó khăn. Thiếu tá Đồng và Thượng sỹ Việt phải phân công nhau đi hai hướng, bí mật tiếp cận từng chuyến xe đang xếp khách.

Khoảng 30 phút tìm kiếm, Thiếu tá Đồng phát hiện một đối tượng có những đặc điểm nhân dạng giống như người dân trình báo, đang ngồi lọt thỏm trong đám hành khách của một chiếc xe đường dài. Hắn thu mình ở hàng ghế cạnh cửa thoát hiểm của chiếc xe khách Hồng Ngọc mang BKS 38H - 6587.

Chiếc xe xếp khách đi TP Hồ Chí Minh đã "no tròn", chuẩn bị xuất bến. Anh Đồng nhanh chóng làm ám hiệu gọi anh Việt tới, 2 người chặn 2 đầu xe. Phát hiện bóng Công an, tên tội phạm đứng dậy kéo kính xe để tẩu thoát, nhưng chưa kịp hành động thì bị 2 chiến sỹ Công an ập đến.

Với vóc dáng to khỏe, cao 1m73 và nặng gần 70kg, hắn vừa lu loa gào thét dọa sẽ kiện Công an vô cớ bắt người, vừa chống lại hòng tẩu thoát. Sau một lúc vật lộn, hắn đã bị anh Đồng và anh Việt tóm gọn đưa vào Trạm Cảnh sát giao thông trật tự bến xe.

Biết CSGT chưa nắm được lai lịch nên hắn khai gian dối tên là Dương Văn Thanh, 25 tuổi, quê ở xã Thạch Thượng, huyện Thạch Hà, công tác tại một cơ quan quân sự phía Nam, về quê ăn Tết và đang bắt xe quay vào TP Hồ Chí Minh để công tác.

Tranh thủ thời gian đối tượng viết tường trình, anh Đồng và anh Việt báo cáo với chỉ huy đơn vị và đề nghị CSĐT tội phạm về TTXH đến xác minh. Khi các cán bộ điều tra thuộc Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an thị xã Hà Tĩnh xuất hiện thì tên tội phạm tái mặt. Hắn hiểu mọi hành vi của hắn đã bị bại lộ nên đành phải cúi đầu khai nhận tên thật của mình là Dương Văn Lĩnh, 25 tuổi, quê ở xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh).

Lĩnh bị truy nã toàn quốc về nhiều tội danh, trong đó có tội Trộm cắp tài sản và Gây rối trật tự công cộng. Hắn bỏ trốn vào các tỉnh phía Nam đã mấy năm nay. Tết Đinh Hợi này, hắn bí mật về quê ăn Tết với gia đình, đã cố thay đổi nhân dạng nhưng vẫn không thể thoát khỏi sự cảnh giác của quần chúng nhân dân và tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm của 2 cán bộ Công an.

Được biết, đây không phải là lần đầu các chiến sỹ CSGT này đối đầu với các đối tượng tội phạm nguy hiểm. Hai chiến sỹ CSGT Nguyễn Xuân Đồng, Nguyễn Quốc Việt đã nhiều lần tóm gọn bọn côn đồ, lưu manh hung hãn vào quậy phá, gây rối, móc túi, trộm cắp ở bến xe Hà Tĩnh và khu vực lân cận.

Cách đây không lâu, Nguyễn Xuân Mười (tức Mười “khôi"), ở phường Nam Hà là đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự, uống rượu say vào bến xe quậy phá. Thiếu tá Nguyễn Xuân Đồng ra khuyên giải, tên Mười văng tục và lớn tiếng lăng mạ Cảnh sát. Hắn chạy vào quán hàng cạnh đó đập vỡ 2 chai bia rồi mỗi tay cầm 1 vỏ chai nhọn hoắt lao thẳng vào đâm đồng chí Đồng.

Dù tình huống bất ngờ, nhưng Thiếu tá Đồng kịp thời tránh được và dùng võ thuật quật ngã đối tượng hung hãn, trước sự thán phục của nhiều người có mặt tại bến xe hôm đó. Mười “khôi" đã bị tóm gọn chuyển các cơ quan bảo vệ pháp luật xử lý.

Nhờ hành động kiên quyết, xử lý nghiêm và đúng pháp luật với các hành vi vi phạm nên tổ CSGT trật tự bến xe khách thị xã Hà Tĩnh luôn được các hộ kinh doanh, cũng như lái xe, hành khách quý mến. Nhiều năm nay, tại bến xe này cũng như khu vực lân cận đã không còn tệ nạn cò mồi, xin đểu, rạch túi trộm tiền, đánh đập gây rối... khiến người dân có dịp qua đây đều cảm thấy an toàn.

Thiếu tá Nguyễn Xuân Đồng và Thượng sỹ Nguyễn Quốc Việt cũng nhiều lần không nhận tiền hối lộ, mãi lộ của các chủ xe sai phạm nên được anh em trong đơn vị tin tưởng

Đình Long
.
.
.