Vụ 4 người nguy kịch vì chế thuốc súng trong rẫy cà phê:

Tin đồn các nạn nhân chế tạo mìn để ám sát người khác là thất thiệt

Thứ Tư, 12/11/2014, 14:19
Như Báo CAND đã đưa tin, vào khoảng 10h sáng 31/10, tại thôn Tân Lập, xã Nâm Nung, huyện Krông Nô, Đắk Nông đã xảy ra một vụ nổ thuốc súng làm 4 nạn nhân bị trọng thương phải đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Sau khi xảy ra vụ việc, tại địa phương đã xuất hiện những tin đồn như 4 người này chế tạo mìn để ám sát, giết hại ai đó… gây tâm lý hoang mang, lo sợ cho người nhà nạn nhân cũng như người dân trong vùng. Tuy nhiên, qua làm việc với các nạn nhân cũng như cơ quan chức năng, đây chỉ là những tin đồn thất thiệt.
>> 4 người nguy kịch vì chế mìn đánh cá

Sau hơn 10 ngày nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk, những nạn nhân trong vụ nổ đã tỉnh táo, sức khỏe dần ổn định. Tiếp xúc với chúng tôi, anh Hoàng Sành Lìn (25 tuổi), người bị gãy xương đùi phải, vết thương cháy đen trên ngực và vùng mặt vẫn chưa hết bàng hoàng kể lại, vào ngày hôm trước xảy ra vụ tai nạn, được sự giới thiệu của một người quen, anh ra khu chợ trên địa bàn huyện mua 60 nghìn thuốc súng (dạng cục) về để chế mìn đánh cá.

“Sáng hôm xảy ra chuyện, tôi cùng với người chú là Đặng Chòi Kiêm (34 tuổi) mang số thuốc mua được vào khu vực chòi rẫy để chế mìn đánh cá. Trong lúc tôi cùng chú Kiêm cho thuốc vào cối để giã cho mịn thì cùng lúc, vợ chồng chị Đặng Mùi Nái (30 tuổi) và Phùng Kìm Hin (31 tuổi) đi chợ ngang qua có dừng lại xem. Trong lúc đang giã thì bất ngờ thuốc súng phát nổ, tôi và mọi người bị đẩy văng ra các hướng. Tôi bị choáng, sau đó thì ngất xỉu không còn biết gì nữa”, anh Lìn nhớ lại.

Còn anh Đặng Chòi Kiêm quả quyết với chúng tôi rằng: “Chúng tôi chỉ chế thuốc với mục đích mang đi đánh cá, không ngờ nó lại phát nổ. Bây giờ người ta cho rằng chúng tôi chế mìn để đi trả thù, hãm hại ai đó. Tôi khẳng định không hề có chuyện đó, giờ tôi chỉ muốn mau chóng khỏe lại để về với vợ con thôi”. Còn theo chị Đặng Mùi Nái cho hay, sáng cùng ngày vợ chồng chị đang trên đường ra chợ để mua đồ ăn. Khi đi ngang qua rẫy chỗ ông Kiêm ngồi làm thuốc, ông này có gọi vợ chồng chị vào nhờ mua giúp mấy nghìn nước đá. “Trong lúc mọi người đang ngồi nói chuyện vài ba câu thì bất ngờ vụ nổ xảy ra”, chị Nái cho biết thêm.

Căn chòi của gia đình anh Kiêm trong rẫy, nơi xảy ra vụ nổ.

Qua trao đổi, cả 4 nạn nhân đều không hiểu lý do tại sao thuốc phát nổ. Nhưng khi được hỏi, trong quá trình giã thuốc, có ai hút thuốc hay làm rơi tàn thuốc vào hay không thì anh Lìn thừa nhận anh Kiêm có hút thuốc lá trong khi làm. Ông Đinh Xuân Ngọc, Trưởng Công an Nâm Nung cho biết, sau khi nhận được tin báo về vụ nổ, lực lượng Công an xã phối hợp cùng Công an huyện Krông Nô vào tận hiện trường để điều tra, thu thập chứng cứ. “Qua khám nghiệm hiện trường, thu thập chứng cứ, bước đầu cơ quan điều tra khẳng định đây chỉ là vụ nổ do tai nạn khi người dân lén lút chế thuốc chứ không phải để ám sát hay trả thù nhau như thông tin đồn thổi”, ông Ngọc khẳng định.

Anh Bàn Phú Cán (39 tuổi, trú thôn Tân Lập) kể lại: “Vào sáng cùng ngày, tôi đang xịt thuốc cỏ thì nghe tiếng nổ chát chúa vang lên ở bên kia sông, kèm đó là những làn khói đen bốc lên mù mịt. Thấy vậy, tôi cùng với một người nữa lội suối chạy qua. Tại hiện trường, các nạn nhân nằm lăn lóc 4 hướng, cách nhau khoảng 2m. Dưới đất còn sót lại một vài tàn đầu lọc thuốc lá. Các nạn nhân máu chảy đầm đìa, ôm vết thương kêu la thất thanh. Tôi vội hô hào người dân lấy xe công nông chở các nạn nhân đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Krông Nô”. Còn chị Hoàng Mùi Diết, em họ của nạn nhân Đặng Mùi Nái cho biết thêm, sáng cùng ngày, chị có nghe chị Nái bảo 2 vợ chồng sẽ đi chợ mua đồ ăn. “Đến khi nghe tiếng nổ và mọi người báo tin thì tôi hốt hoảng chạy về mới biết chị Nái cùng chồng gặp nạn”.

Theo ông Phùng Văn Piao, Phó thôn Tân Lập, những người gặp nạn đều trồng cà phê trong khu Đắk Rí. Do nhà xa, đường khó đi nên họ phải dựng lán trại để ở lại trong đó. “Khu này nằm tách biệt với thôn nên những chuyện xảy ra ở trong đó hầu như không ai biết. Từ trước tới nay, các gia đình bị nạn sống rất tuân thủ pháp luật, họ đều là những người nghèo chăm chỉ làm ăn và cũng chưa hề xảy ra điều tiếng gì tại địa phương”, ông Piao khẳng định

Văn Thành
.
.
.