Thuê người đóng giả thứ trưởng để lừa ‘chạy việc’

Chủ Nhật, 27/09/2015, 09:00
Ngày 26/9, Cơ quan CSĐT (PC46) Công an TP Hà Nội cho biết đang tiếp tục tìm thêm người bị hại trong vụ án Lê Thị Bích Hạnh và Vương Thúy Nga phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” để phục vụ công tác điều tra, truy tố 2 đối tượng này. 

Bằng thủ đoạn giả danh là cán bộ Bệnh viện Phụ sản Trung ương có khả năng “chạy biên chế” vào các cơ quan Nhà nước, Hạnh và Nga đã chiếm đoạt trên 4,6 tỷ đồng của hàng chục người.

Theo cơ quan điều tra, Lê Thị Bích Hạnh (32 tuổi, trú tại ngõ 299/48 phố Hoàng Mai, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội) không nghề nghiệp. Cuối năm 2013, Hạnh làm quen anh Đoàn Văn T. (28 tuổi, ở phường Láng Thượng, quận Đống Đa). Cô ta tự giới thiệu là y tá Bệnh viện Phụ sản Trung ương, có quan hệ rộng, có khả năng xin việc vào các bệnh viện tuyến Trung ương, địa phương và một số cơ quan Công an trên địa bàn Hà Nội.

Siêu lừa Hạnh, Nga và số thẻ nhân viên y tế làm giả để lừa đảo.

Hạnh nói với anh T. nếu ai có nhu cầu xin việc thì đưa hồ sơ và “phí chạy việc” là 300 triệu đồng/suất vào làm việc tại bệnh viện tuyến Trung ương.

Để anh T. và người xin việc tin tưởng, Hạnh đã bàn bạc và thuê Vương Thúy Nga (40 tuổi, ở ngõ 34 phố Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, không nghề, bán hàng ăn tại nhà) đóng giả là cán bộ Phòng Kế hoạch tổng hợp – Bệnh viện Phụ sản Trung ương gặp gỡ những người xin việc, hứa hẹn giúp đỡ họ thi tuyển công chức.

Hạnh hướng dẫn Nga cho những người xin việc ký khống vào phiếu trả lời câu hỏi dự thi công chức và thu thêm của mỗi người 500.000 đồng “lệ phí thi”. Sau đó, Hạnh trả công cho Nga 4 triệu đồng. Ngoài ra, Hạnh còn tự khắc 1 con dấu “Điều dưỡng trung cấp” để đóng vào áo blue bệnh viện và 1 con dấu “Bộ Y tế - Phòng cán bộ nhân sự” đóng vào Quyết định điều chuyển nhân sự gửi Ban giám đốc bệnh viện để phát cho người xin việc, tạo niềm tin rằng họ chuẩn bị được đi làm.

Bằng thủ đoạn này, từ tháng 1 đến tháng 4/2014, anh T. đã chuyển cho Hạnh 20 bộ hồ sơ của người có nhu cầu xin việc với tổng số tiền là 3,11tỉ đồng.

Về phía Vương Thúy Nga, từ khi được Lê Thị Bích Hạnh thuê đóng giả cán bộ Bệnh viện Phụ sản Trung ương, thấy việc lừa đảo quá dễ, lại thu được nhiều tiền, Nga quyết định tách ra “làm ăn riêng”. Quá trình đóng giả cán bộ Phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Nga nhiều lần được Hạnh bố trí  gặp vợ chồng anh Đoàn Văn T. nên anh T hoàn toàn tin tưởng Nga đúng là cán bộ bệnh viện.

Chính vì vậy, Nga chủ động nói với anh T. rằng cô ta mới thực sự có quan hệ với lãnh đạo Bộ Y tế và lãnh đạo thành phố Hà Nội, có khả năng xin việc vào các cơ quan Nhà nước. Nếu anh T. nhờ Hạnh thì sẽ mất thêm tiền trung gian. Còn nếu đưa thẳng cho Nga sẽ giảm rất nhiều chi phí. Cao thủ hơn Hạnh, Nga đưa ra chi phí xin việc khá “mềm”.

Cô ta chỉ yêu cầu đặt cọc trước một khoản tiền vừa phải, như xin việc vào bệnh viện tuyến Trung ương thì đặt cọc 25 triệu đồng, bệnh viện tuyến cơ sở 35 triệu đồng, công việc kế toán tại Bộ Y tế, Sở Y tế là 35 triệu đồng, xin vào Công an các quận, huyện tại Hà Nội là 50-70 triệu đồng, vào học tại Học viện Cảnh sát là 150 triệu đồng.

Thấy mức chi phí xin việc mà Nga đưa ra rẻ hơn rất nhiều so với Hạnh nên anh Đoàn Văn T. lại chuyển hồ sơ cho nữ quái này. Vương Thúy Nga còn tỏ ra tinh quái hơn khi cô ta thuê người giả mạo Thứ trưởng Bộ Y tế, giả mạo Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương và thư ký thứ trưởng để trao đổi điện thoại, nhắn tin hứa hẹn giúp đỡ anh T. xin việc cho mọi người và giúp anh T. làm trợ lý một Cục phó Cục Quản lý dược – Bộ Y tế.

Nga thuê Bùi Xuân Quỳnh (39 tuổi, ở ngõ 22/5 Lương Khánh Thiện, phường Tương Mai, Hà Nội) làm giả 35 thẻ nhân viên tại các bệnh viện với giá 7 triệu đồng. Từ tháng 4 đến tháng 7/2014, Vương Thúy Nga đã nhận của anh Đoàn Văn .T 39 bộ hồ sơ xin việc làm, chiếm đoạt 1,495 tỉ đồng rồi bỏ trốn.

Sau  khi biết bị Hạnh và Nga lừa đảo, anh Đoàn Văn T. đã gửi đơn tố giác đến cơ quan Công an. Ngày 19/11/2014, anh T và một số người bị hại tìm được Vương Thúy Nga và đưa đến cơ quan Công an trình báo, đồng thời giao nộp 14 thẻ nhân viên các bệnh viện, trên có họ tên và ảnh của những người nhờ Nga “xin việc”, 2 chiếc áo blue trắng và 7 giấy nhận tiền có chữ viết, chữ ký của Lê Thị Bích Hạnh.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Hạnh và Nga, cơ quan Công an đã thu giữ nhiều tang vật liên quan đến hành vi lừa đảo xin việc gồm 1 cặp tài liệu đựng các quyết định điều chuyển, bổ nhiệm nhân sự, lý lịch tự khai dùng cho đối tượng dự tuyển vào CAND, bản cam kết gửi lãnh đạo các bệnh viện và giấy biên nhận tiền của Lê Thị Bích Hạnh; 1 hộp dấu đỏ khắc chữ “Phòng kế hoạch tổng hợp – Sở Y tế”, 1 hộp dấu xanh khắc chữ “Điều dưỡng trung cấp” và 9 điện thoại di động các loại.

Tại cơ quan Công an, Lê Thị Bích Hạnh và Vương Thúy Nga đã khai nhận hành vi lừa đảo xin việc, chiếm đoạt tổng số tiền 4,605 tỉ đồng, trong đó Hạnh đã trả lại anh Đoàn Văn T 1,665 tỉ đồng.

Để phục vụ công tác điều tra, truy tố Lê Thị Bích Hạnh và Vương Thúy Nga trước pháp luật, cơ quan điều tra đề nghị, ai là bị hại của 2 đối tượng này, liên hệ điều tra viên Nguyễn Tiến Chiến, Đội 10 Phòng Cảnh sát kinh tế (PC46) Công an Hà Nội  (Đ/c: 40B Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội, ĐT: 0983911979).

Hương Vũ
.
.
.