Thuê căn hộ rồi làm giả giấy tờ để bán

Thứ Ba, 26/01/2016, 10:14
Thịnh Cường (33 tuổi, ở xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh, Hà Nội) là lao động tự do. Cách đây tám năm, UBND huyện Đông Anh đã ra quyết định buộc Cường phải đi cai nghiện bắt buộc.

Trong thời gian không có việc làm, Cường tình cờ quen biết Trần Viết Hùng (34 tuổi, ở phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội;) là nhân viên chi nhánh của một ngân hàng. Sau đó, hai đối tượng này đã câu kết với nhau trong việc làm giấy tờ giả lừa bán căn hộ của người khác để chiếm đoạt tài sản. Ngày 25-1, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, Cường quen biết Hùng từ tháng 5- 2012. Hơn một năm sau, Hùng bảo Cường cung cấp thông tin cá nhân để Hùng làm một bộ hồ sơ giả mang tên Cường để mua căn hộ chung cư mang đi cầm cố vay tiền.

Nếu sự việc thành công, Hùng sẽ chi cho Cường 2% giá trị tài sản vay được và Cường đã đồng ý. Với những thông tin cá nhân của Cường, Hùng đã sử dụng để thuê căn hộ 506, diện tích 83m², chung cư cao tầng CT5B Văn Khê, quận Hà Đông với giá 4 triệu đồng một tháng.

Bị cáo Cường.

Sau khi thuê căn hộ này, Hùng nói với vợ chồng chị Nguyễn Huyền Trang (ở phường Yết Kiêu, quận Hà Đông) là có anh bạn tên Cường muốn bán căn hộ. Khi vợ chồng chị Trang ngỏ ý muốn xem căn hộ để mua, Hùng đã hẹn Cường tới căn hộ này. Tại đây, Hùng đưa cho Cường bộ hồ sơ đóng dấu đỏ hợp đồng mua bán căn hộ do bên bán là Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Đại Việt, bên mua là Thịnh Cường… Sau đó, Hùng cho Cường số điện thoại của vợ chồng chị Trang để liên hệ trao đổi về việc mua bán căn hộ.

Khi vợ chồng chị Trang đến xem căn hộ này, Cường đã đưa giấy tờ do Hùng cung cấp cho vợ chồng chị xem. Xem xong, vợ chồng chị Trang đồng ý mua căn hộ với giá 800 triệu đồng và yêu cầu Cường làm thủ tục sang tên.

Ngày 29- 7- 2013, Cường đưa vợ chồng chị Trang ra Phòng Công chứng số 7 TP Hà Nội ký hợp đồng ủy quyền cho vợ chồng chị được toàn quyền quản lý và sử dụng căn hộ 506, chung cư cao tầng CT5B Văn Khê. Ngoài ra, Cường viết giấy bán căn hộ trên cho chị Trang với số tiền 800 triệu đồng.

Theo lời khai của Cường, sau khi nhận số tiền trên, Cường đã về quán nước trước cửa chi nhánh ngân hàng Hùng làm việc và đưa cho Hùng 784 triệu đồng. Cường chỉ giữ lại 16 triệu đồng (2% hoa hồng) như đã thỏa thuận trước đó với Hùng. Tháng 11- 2013, vợ chồng chị Trang đến nhận căn hộ trên thì mới biết, căn hộ không phải của Cường mà là của người khác. Nghe điện thoại từ vợ chồng chị Trang gọi đến, Cường thừa nhận giấy tờ căn hộ đã bàn giao cho vợ chồng chị Trang là giấy tờ giả. Đồng thời, Cường gọi điện thông báo cho Hùng biết, vợ chồng chị Trang đã biết bị lừa. Nhận được thông tin, Hùng và Cường đã bỏ trốn. Cuối tháng 12- 2014, Cường bị bắt theo lệnh truy nã. Riêng Hùng vẫn chưa bắt được.

Tiến hành xác minh tại Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Đại Việt, cơ quan điều tra xác định, người quản lý và sử dụng con dấu của công ty này là Phạm Đức Thuận. Nhưng Thuận khai không cho ai mượn con dấu, cũng không tự đóng vào các tài liệu liên quan đến hợp đồng giả mua bán căn hộ trên. Hiện, cơ quan điều tra chưa bắt được Hùng nên chưa đủ cơ sở kết luận Thuận có đồng phạm với Hùng trong việc  làm giả các tài liệu trên hay không. Vì thế, cơ quan điều tra đã tách tài liệu liên quan đến hành vi này để tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý sau.    

Tại phiên xử, Cường thừa nhận hành vi phạm tội như trên. HĐXX đã tuyên phạt Cường 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc bị cáo có trách nhiệm bồi thường toàn bộ số tiền 800 triệu đồng đã chiếm đoạt cho bị hại.

Nguyễn Hưng
.
.
.