Thực hư tin bắt cóc trẻ em ở Quảng Ninh

Thứ Hai, 16/11/2015, 13:37
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội luôn xuất hiện những thông tin bắt cóc trẻ em xảy ra trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, trong đó tập trung nhiều ở TP Hạ Long gây hoang mang dư luận. Nhiều phụ huynh tỏ ra khá lo lắng không dám cho con đi học một mình.

Trao đổi với phóng viên, Đại tá Thái Hồng Công, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh khẳng định: “Từ đầu năm 2015 đến nay trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh nói chung và TP Hạ Long nói riêng không xảy ra bất kỳ một vụ bắt cóc trẻ em nào. Những thông tin trên các mạng xã hội đăng tải về nội dung này 100% là những thông tin sai sự thật, thông tin thất thiệt, gây dư luận hoang mang cho xã hội và gây tâm lý bức xúc, bất an, bất ổn cho mọi tầng lớp nhân dân ở địa phương.”

Đại tá Thái Hồng Công, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh .

Đại tá Thái Hồng Công đưa ra một số vụ việc gần đây như ngày 15/11 tại khu vực cột 5, phường Hồng Hà (TP Hạ Long), một phụ nữ bế con nhỏ lao vào đầu xe ô tô trên đường, rất may người lái xe tránh được. Sau đó người phụ nữ này tiếp tục nhằm xe khác lao vào.

Nhận được thông tin Công an TP Hạ Long đã có mặt kịp thời nỗ lực ngăn chặn hành vi trên của người phụ nữ này, đồng thời đưa chị ta và cháu bé về trụ sở Công an TP Hạ Long để làm rõ. Quá trình điều tra, được biết người phụ nữ này là Vũ Lệ H., 24 tuổi, trú tại tổ 19, khu 2, phường Hà Trung, TP Hạ Long, cháu bé đi cùng là con chị Huyền.

Người phụ nữ lên cơn "ngáo đá" bế con lao vào ô tô bị đồn thổi vụ việc bắt cóc trẻ em.

Do chị Huyền bị "ngáo đá" đã dẫn đến hành vi như trên. Trong khi Công an đang ra sức ngăn chặn vụ việc, do sự  hiếu kỳ của nhiều người dân qua đường, đã dùng điện thoại chụp lại hình ảnh vụ việc, rồi vội vàng tung tin lên mạng xã hội và khẳng định rằng đây là 1 vụ bắt cóc trẻ em…!?.

Tương tự như vậy, trước đó tại Phường Cao Xanh, Yết Kiêu, Bạch Đằng, Hà Khẩu, TP Hạ Long…có trường hợp đối tượng bắt trộm chó, nhưng có người nghe thông tin không chính xác liền đưa lên mạng xã hội là bắt trộm... cháu!?.

Thậm chí, trên mạng xã hội facebook tháng 9/2015, còn lan truyền thông tin về việc một phụ nữ trú tại phường Yết Kiêu (TP Hạ Long) bị hai đối tượng thanh niên xông vào nhà "đánh và có hành vi bắt cóc trẻ em". Song qua điều tra của Công an TP Hạ Long thì thực chất vụ việc lại khác hoàn toàn.

Do xô xát với mẹ cháu bé, 2 thanh niên đã xông vào nhà định hành hung người phụ nữ này. Thấy vậy, mẹ cháu bé liền đặt cháu xuống đệm để xua đuổi 2 người thanh niên này ra khỏi nhà. Nhưng người nghe không hiểu lại suy diễn và tự đưa lên mạng xã hội facebook là 2 thanh niên đã xông vào nhà đánh và có hành vi bắt cóc cháu bé v.v.

Trước những thông tin thất thiệt trên mạng xã hội, Công an tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo Công an các địa phương, nhất là Công an TP Hạ Long tập trung rà soát những nội dung thông tin mạng nêu để tổ chức điều tra, xác minh làm rõ, thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, định hướng dư luận xã hội…

Đặc biệt Công an tỉnh Quảng Ninh đã và đang phối hợp với các lực lượng chức năng của Bộ Công an, nhất là Cục phòng chống tội phạm công nghệ cao rà soát, xác minh, làm rõ những cá nhân, tổ chức cố tình hay vô tình đưa các thông tin thất thiệt nói trên lên trên mạng xã hội facebook. Và khi tìm được những cá nhân, tổ chức vi phạm này sẽ có hình thức xử lý thật nghiêm và kiên quyết, nhằm siết chặt kỷ cương trật tự xã hội.

Đại tá Thái Hồng Công- Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh : “Hiện chúng tôi vẫn đang điều tra và thời gian tới sẽ sớm làm rõ được đối tượng, tổ chức có những hành vi đưa các thông tin thất thiệt về việc bắt cóc trẻ em lên mạng xã hội để xử lý nghiêm trước pháp luật và thông tin đến các cơ quan thông tin đại chúng”.
Tuấn Hương
.
.
.