Thông tin về cảnh báo tội phạm bắt cóc, mổ nội tạng là không đúng

Thứ Năm, 11/08/2016, 19:55
Việc phát hành thông báo chỉ mang tính chất tuyên truyền và phòng ngừa loại tội phạm và có sai sót trong soạn thảo văn bản nên dẫn tới làm dư luận xã hội hiểu nhầm về tình hình của địa phương.     


Ông Nguyễn Văn Minh - Chủ tịch UBND huyện Si Ma Cai (Lào Cai) cho biết, chiều 11-8, lãnh đạo huyện có cuộc họp rút kinh nghiệm về việc ngày 2-8, Công an huyện Si Ma Cai đã có Thông báo số 487/TB-CAH về việc cảnh báo người dân địa phương cần đề cao cảnh giác đối với loại tội phạm bắt cóc, mổ lấy nội tạng (gan, thận, tim, mắt…). 

Tại cuộc họp, lãnh đạo huyện Si Ma Cai đã thống nhất rút kinh nghiệm đối với Thượng tá Trịnh Minh Phú, Phó trưởng Công an huyện Si Ma Cai - người đã ký Thông báo số 487/TB-CAH. Theo ông Minh, hiện nay trên địa bàn hiện chưa xảy ra bất cứ một vụ án nào hoặc có dấu hiệu của loại tội phạm bắt cóc, lấy nội tạng.

Thông báo của Công an huyện chỉ mang tính chất tuyên truyền và phòng ngừa loại tội phạm trên. Lãnh đạo huyện Si Ma Cai nhất trí đánh giá, việc phát hành thông báo trên có sai sót trong khâu soạn thảo văn bản và thông tin chưa chính xác dẫn tới làm dư luận xã hội hiểu nhầm về tình hình của địa phương.

Cụ thể, Công an huyện Si Ma Cai hiểu chưa đúng tinh thần chỉ đạo của Công an tỉnh Lào Cai; thông tin tại địa phận giáp ranh Việt Nam – Trung Quốc trên địa bàn tỉnh Hà Giang xuất hiện nhiều vụ bắt cóc, lấy nội tạng (trong 6 tháng đầu năm 2016 có 16 vụ) là chưa chính xác.

Ngôn ngữ thể hiện trong thông báo cũng chưa thật phù hợp lại phát hành rộng rãi xuống các trường học để giáo dục, tuyên truyền cho giáo viên và học sinh. Chính điều này đã gây hoang mang cho người dân ở các địa phương của huyện vùng cao Si Ma Cai và xôn xao trên các trang mạng xã hội, báo điện tử… Lãnh đạo Công an huyện Si Ma Cai đã nhận khuyết điểm về những sai sót trên.

Sáng cùng ngày, ông Phạm Gia Chiến, Trưởng phòng Tham mưu tổng hợp - Công an tỉnh Lào Cai, Người phát ngôn của Công an tỉnh Lào Cai cũng khẳng định: Thông báo của Công an huyện Si Ma Cai mang tính chất là biện pháp tuyên truyền, cảnh báo để người dân và các ngành liên quan ở cấp cơ sở trên địa bàn biết, cảnh giác và phòng ngừa tội phạm trên khu vực biên giới. 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lào Cai chưa xảy ra một vụ án nào liên quan đến tội phạm bắt cóc người để mổ lấy nội tạng hoặc có những dấu hiệu của loại tội phạm này./.

PV
.
.
.