Thông tin mới về trùm ma túy Vũ Ngọc Sơn với 205 bánh heroin

Thứ Ba, 05/03/2013, 12:45
Sau gần 2 năm tích cực điều tra, mở rộng vụ án về trùm ma túy Vũ Ngọc Sơn, 40 tuổi, trú tại huyện Tân Yên (Bắc Giang), ngày 3/3, Cục CSĐT tội phạm về ma túy cho biết, cơ quan Công an đã có đầy đủ tài liệu, chứng cứ kết luận Vũ Ngọc Sơn cùng đồng bọn thực hiện hành vi mua bán trái phép 205 bánh heroin, 4 cây, 3 chỉ heroin, 44 gói ma túy tổng hợp.

Tài sản thu giữ của các bị can gồm: 9 xe ôtô các loại, gần 10 tỷ đồng… Nhiều thông tin mới cũng lần đầu tiên được đại diện Cục Nghiệp vụ Bộ Công an cung cấp.

Con rể của "bà tổ" làng ma túy

Ít ai biết rằng, trước khi trở thành một ông trùm ma túy, anh ta chính là con rể của Nguyễn Thị Ca (69 tuổi), người được mệnh danh là "bà tổ" của làng ma túy nổi tiếng nhất miền Bắc - xã Ngọc Vân, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang. Cuối thập kỷ 90, Sơn yêu và nên duyên vợ chồng với con gái "bà tổ" Nguyễn Thị Ca. Thời điểm ấy, bà Ca đã nổi danh với mạng lưới phân phối hàng lên đến trên 100 đối tượng.

Năm 2010 sau khi Ca chết, dân buôn ma túy huyện Tân Yên đã hò nhau đúc tượng bà, gọi là "thánh Hoàng" - nhằm tưởng nhớ người "có công" đưa ma túy về làng, dẫn dắt nhiều "đàn em" làm giàu nhanh chóng. Lấy vợ được gần 10 năm, Vũ Ngọc Sơn bỏ vợ cặp với một phụ nữ quê ở Đồng Nai, sống với nhau như vợ chồng và cùng thiết lập những "mắt xích" trong đường dây ma túy mà anh ta làm chủ.

Đại úy Ngô Trung Hiếu, Phó trưởng Phòng 6, Cục CSĐT tội phạm về ma túy cho biết, quá trình điều tra bổ sung vụ án theo yêu cầu điều tra của VKSND Tối cao, đầu năm 2013, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam thêm 2 đối tượng. Sau gần 2 năm điều tra, cơ quan Công an đã làm rõ, khởi tố tổng cộng 46 bị can phạm 10 tội danh: Mua bán trái phép chất ma túy; giết người; tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng; chống người thi hành công vụ; làm môi giới hối lộ; đưa hối lộ; nhận hối lộ; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; không tố giác tội phạm.

Trước đó, tối 15/6/2011, Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Bộ Công an, phối hợp với Công an tỉnh Bắc Giang, Hòa Bình đã chặn bắt chiếc ôtô Honda Civic do Vũ Ngọc Sơn điều khiển vận chuyển trái phép chất ma túy. Thấy CSGT ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra, đối tượng tăng tốc bỏ chạy. Biết không thể trốn thoát, Sơn liều lĩnh lao ôtô về phía tổ công tác, điên cuồng nã đạn vào lực lượng truy bắt trong đêm khiến một cán bộ CSCĐ bị thương. Sau nhiều giờ cố thủ trong rừng, đối tượng đã bị lực lượng Công an cùng người dân bắt giữ, thu giữ 8 bánh heroin.

Khi bị bắt, Vũ Ngọc Sơn đã bị trúng 5 phát đạn của Cảnh sát, bản thân biết sẽ lĩnh án cao nhưng y vẫn kiên quyết hé miệng không khai báo. Quá trình điều trị vết thương, được sự động viên, thuyết phục của lực lượng Công an, nhằm lập công chuộc tội, hưởng lượng khoan không của pháp luật, Sơn sau đó đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, đồng thời tố giác các đối tượng liên quan, giúp Cục CSĐT tội phạm về ma túy bóc gỡ thành công nhiều đường dây ma túy khác. Cuối tháng 2/2013, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã có đầy đủ tài liệu, chứng cứ khởi tố thêm 45 bị can liên quan. Cao điểm có ngày, lực lượng phòng, chống ma túy Bộ Công an, phối hợp với nhiều đơn vị truy bắt được thêm 5 đối tượng.

Phanh phui nhiều đường dây chạy án tiền tỷ

Vụ án Vũ Đình Sơn mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy được đánh giá là đặc biệt nghiêm trọng, không chỉ bởi số lượng ma túy thu giữ được,  mà vì đây là 1 trong số 2 vụ án ma túy xảy ra trong năm 2011, đối tượng gây án dùng súng bắn lại Cảnh sát. Chính bởi lý do đó mà, vụ án luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Công an và Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm, mọi khó khăn, vướng mắc trong điều tra, khám phá án đều được giải quyết nhanh chóng.

Không chỉ làm sáng tỏ các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy lớn nhỏ xung quanh đối tượng "trùm" ma túy Vũ Ngọc Sơn, trong vụ án này, cơ quan Công an cũng phanh phui, bắt giữ nhiều đối tượng đưa hối lộ, nhận hối lộ để chạy án, nhằm lo lót cho các đối tượng nhẹ tội, hoặc xin lại tài sản đã bị tịch thu.

Một trong những bị can bị khởi tố, tạm giam can tội làm môi giới hối lộ là Nguyễn Thế Quyền, trú tại phường Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội). Theo tài liệu của cơ quan Công an, trước khi bị bắt, ông Quyền có học hàm Tiến sỹ Luật, đang là giảng viên một trường đại học có tiếng trên địa bàn Hà Nội.

Quá trình đi giảng dạy, ông Quyền có làm thêm nghề luật sư, từng tham gia bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho một số đối tượng phạm tội về ma túy và giúp cho một số bị cáo nhẹ tội. Sau những lần bào chữa, giúp nhẹ tội những vụ án khó, người nhà, người thân quen các đối tượng ma túy đã tìm đến ông thuê làm luật sư, giúp tư vấn, hoặc nhờ viết đơn gửi các ngành, các cấp, lãnh đạo Nhà nước xin giảm án.

Tiếng lành đồn xa, gia đình đối tượng Nguyễn Thị Thịnh, quê ở Bắc Giang - một trong những đối tượng buôn "hàng trắng" quy mô lớn trong đường dây của Vũ Ngọc Sơn đã nhờ ông Quyền lấy lại các tài sản đang bị cơ quan Công an thu giữ... Đến nay sau quá trình điều tra, cơ quan Công an kết luận Nguyễn Thế Quyền đã môi giới hối lộ 1,25 tỷ đồng, số tiền bị can này được xác định đã chiếm đoạt là 1,2 tỷ đồng. Cùng với Nguyễn Thế Quyền, trong vụ án này, cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng đã khởi tố nhiều đối tượng liên quan khác

Hòa - Hiền
.
.
.