Thêm 1 đối tượng trong vụ trộm kim cương ra đầu thú

Thứ Năm, 23/07/2009, 13:55
Lương Văn Bình, 31 tuổi, trú tại phường 3, thị xã Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long - một đối tượng trong vụ trộm cắp 2 viên kim cương ở TP Hà Nội - vừa ra đầu thú. Nhiệm vụ của Bình là ở ngoài cảnh giới cho Phụng và Cúc vào cửa hàng trộm cắp...

>> Hà Nội: Bắt thủ phạm trộm 2 viên kim cương

Như Báo CAND đã đưa: Sáng 14/5/2008, tại Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý (Công ty DOJI), ở phố Lê Ngọc Hân, quận Hai Bà Trưng đã bị 2 phụ nữ vào giả vờ giao dịch mua bán và xin xem viên kim cương đang bày trên quầy. Lợi dụng lúc đông khách, các đối tượng đã trộm cắp viên kim cương này (có mã số 127 DAO 0114), trọng lượng 9,738 cts, màu vàng nhạt, trị giá 78.000 USD, tương đương 1,254 tỷ đồng, rồi tẩu thoát.

Tiếp đó, ngày 30/6/2008, tại Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu ở phố Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng cũng bị 2 phụ nữ vào cửa hàng kinh doanh vàng bạc của công ty, với thủ đoạn tương tự như vụ đã xảy ra tại Công ty DOJI, đã trộm cắp viên kim cương có mã số K139290208, trọng lượng 2,16 cts, màu tím lơ, trị giá 644 triệu đồng…

Quá trình điều tra PC14 Công an TP Hà Nội làm rõ 4 đối tượng đã gây ra 2 vụ trộm cắp kim cương nói trên, gồm: Lê Thị Phụng, 51 tuổi, trú ở phường 8 thị xã Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long cùng vợ chồng Nguyễn Kim Cúc, 39 tuổi và Tống Hữu Trí, 38 tuổi, trú ở phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, TP HCM và Lương Văn Bình.

Đến ngày 13/11/2008, PC14 Công an TP Hà Nội đã ra lệnh bắt tạm giam vợ chồng Nguyễn Kim Cúc, Tống Hữu Trí. Qua khám xét thu giữ tại chỗ 5 túi xách, 1 ví, 40 mảnh đá các loại, 7 vòng đá đeo tay, 2 nhẫn kim loại màu trắng, 2 khuyên tai kim loại màu trắng, 2 khuyên tai kim loại màu vàng và một số tài sản khác là tang vật của các vụ trộm cắp. Còn Lê Thị Phụng đã bỏ trốn, cơ quan điều tra quyết định truy nã toàn quốc, đồng thời thu thập thêm chứng cứ đối với Lương Văn Bình.

Cơ quan điều tra đã xác định Lê Thị Phụng, Nguyễn Kim Cúc là những đối tượng đã nhiều lần trộm cắp đồ trang sức tại một số cửa hàng vàng bạc đá quí ở TP HCM và các tỉnh lân cận. Trong 2 tháng 5 và tháng 6/2008, Phụng rủ Cúc, Trí và Bình từ TP HCM bay ra Hà Nội nhằm mục đích thực hiện hành vi trộm cắp 2 viên kim cương nói trên.

Theo sự bàn bạc phân công của các đối tượng thì Phụng và Phúc trực tiếp vào cửa hàng giao dịch để trộm cắp, còn Bình và Trí ở ngoài cảnh giới. Sau khi trộm được 2 viên kim cương tại 2 cửa hàng ở TP Hà Nội, các đối tượng mang vào TP HCM. Phụng và Cúc đem bán cả 2 viên kim cương thu được 1 tỷ đồng chia nhau.

Trong quá trình điều tra, một trong hai người đã mua một trong 2 viên kim cương do Cúc và Phụng bán đã nộp lại cho cơ quan điều tra 700 triệu đồng do đã bán trao tay cho một người ở Hồng Kông rồi người này lại đưa sang Ma Cao bán cho một cửa hàng vàng bạc chưa thu hồi được. Số tiền này đã được trả cho các chủ sở hữu

Đào Minh Khoa
.
.
.