Thầy lang “dỏm” lừa chạy trường Công an, “ăn” hơn 5 tỉ đồng

Thứ Bảy, 13/05/2017, 11:26
Lên TP Hà Nội thuê trọ, Tiến thường tự giới thiệu rằng anh ta đang công tác tại Bệnh viện Y học cổ truyền Việt Nam và Bệnh viện Bộ Công an, có thể xin nâng điểm khi thi vào các trường Công an hoặc xin cho người bên ngoài vào học…

Ngày 12-5, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đến Viện KSND tối cao, đề nghị truy tố bị can Bùi Xuân Tiến (38 tuổi, trú tại thị trấn Chi Nê, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo kết luận điều tra, Bùi Xuân Tiến lên TP Hà Nội thuê trọ, thường tự giới thiệu bản thân đang công tác tại Bệnh viện Y học cổ truyền Việt Nam và Bệnh viện Bộ Công an. Tiến còn khoe là chủ cửa hàng đông dược “Tiến Đức” ở quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội), chuyên nhập dược liệu để sản xuất thuốc chữa bệnh Gút bán lại cho các bệnh viện và trực tiếp chữa khỏi bệnh cho rất nhiều người. Tiến tự nhận quen và có người thân là lãnh đạo cấp cao trong Bộ Công an và các trường Công an nên có thể xin nâng điểm khi thi vào các trường này hoặc xin cho người bên ngoài vào học…

Do tin tưởng nên nhiều người đã đưa tiền cho Tiến để “chạy” cho con, em mình vào các trường Công an. Cụ thể, năm 2015, anh Huỳnh Văn Ch., ở phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội đến nhờ vả Tiến  “chạy” giúp cho mấy đứa cháu ở quê thì được Tiến đồng ý và ra giá: Học cao học tại Học viện Cảnh sát giá 55 triệu đồng, vào Trung học Cảnh sát giá 100 triệu đồng, vào đại học Công an là 300 triệu đồng. Tin tưởng vào Tiến, trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 8-2015, anh Ch đã 3 lần đưa tiền cho Tiến với tổng số tiền 445 triệu đồng.

Nhận tiền xong, Tiến “nổ” với anh Ch là sau 1 tháng có kết quả. Hết thời hạn trên, anh Ch gọi điện thì được Tiến động viên chờ “vì sẽ có kết quả gọi bổ sung”. Tuy nhiên, sau đó, anh Ch gọi Tiến thì không còn liên lạc được và cũng không rõ Tiến đang ở đâu.  Bằng thủ đoạn tương tự, Bùi Xuân Tiến đã lừa đảo chiếm đoạt tiền của nhiều nạn nhân khác, cụ thể như: chị Đặng Thị H và anh Phạm Quang H cùng ở huyện Lạc Thủy, Hòa Bình, mỗi người 400 triệu đồng; chị Bùi Thị H ở huyện Lục Ngan, tỉnh Bắc Giang 250 triệu đồng…

Ngoài ra, Cơ quan CSĐT còn xác định, Bùi Xuân Tiến thường mạo danh mình là chủ nhà thuốc đông dược “Tiến Đức” ở quận Bắc Từ Liêm, chuyên kinh doanh thuốc đông dược, có xưởng sản xuất, chuyên ép lá thành cao (cao khô của cây tầm gửi trên cây gạo). 

Khi gặp “con mồi”, Tiến rủ rê họ góp vốn để mua nguyên liệu, dược liệu về nhập lại cho Bệnh viện Y học cổ tryền Việt Nam với lợi nhuận cao, trên 10% của vốn góp/tháng. Tin tưởng vào Tiến, anh Lưu Văn B ở huyện Gia Lâm, TP Hà Nội đã góp 950 triệu đồng để cùng kinh doanh. Sau khi nhận tiền xong, Tiến lần lữa rồi "cao chạy xa bay".

Cùng chung thủ đoạn, Tiến lừa đảo, chiếm đoạt 500 triệu đồng của anh Đoàn Văn H ở phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội; chiếm đoạt 580 triệu đồng của anh Lã Văn N ở quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội…

Cơ quan CSĐT Bộ Công an làm rõ, Bùi Xuân Tiến đã lừa đảo 11 trường hợp, qua đó chiếm đoạt số tiền hơn 5 tỉ đồng. Tại cơ quan Công an, bị can Tiến khai nhận sau khi chiếm đoạt được số tiền nêu trên đã sử dụng tiêu xài cá nhân, đồng thời trả nợ các khoản vay lãi suất cao đã vay ở các hiệu cầm đồ trong thời gian trước đây.

Qua vụ án lừa đảo "chạy trường" lại thêm bài học cảnh giác vì hàng năm các trường Công an, các đơn vị có chỉ tiêu, nhu cầu tuyển sinh tuyển dụng đều thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng rất rõ ràng, không có những trường hợp "chạy trường" như trên.

Đào Minh Khoa
.
.
.