Thất thoát tiền tỉ trong vụ mua, bán sắt phế liệu

Thứ Tư, 25/09/2013, 09:33
Ngày 23/9, Viện KSND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đang phối hợp với Công an tỉnh Quảng Ngãi củng cố hồ sơ vụ lừa đảo mua sắt thép phế liệu tại Công ty TNHH một thành viên Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (gọi tắt là Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất). Đây là vụ án kinh tế nghiêm trọng gây thất thoát tiền tỷ Nhà nước.

Sau một thời gian hoạt động, Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất đóng tại Khu Công nghiệp Dung Quất (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) tồn đọng nhiều sắt thép phế liệu. Theo tinh thần chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, cuối năm 2011, thống nhất cho thanh lý các lô sắt thép phế liệu.

Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất đã hợp đồng với Công ty cổ phần Thông tin và Thẩm định giá Miền Trung và Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản Quảng Ngãi thẩm định giá và tổ chức bán đấu giá toàn bộ lô phế liệu trên với giá khởi điểm là 10.500 đồng/kg. Nguyễn Thị Xuân (42 tuổi, ở thị trấn Sơn Tịnh, huyện Sơn Tịnh) biết được thông tin đã nhanh chóng liên hệ với Võ Thị Mỹ Loan (41 tuổi, ở đường Quang Trung, TP Quảng Ngãi) là người có mối quan hệ quen biết rộng với nhiều người ở Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất rủ cùng mua lô sắt phế liệu trên.

Đối tượng Nguyễn Thị Xuân, Võ Thị Mỹ Loan và Ngô Thị Thảo Phương.

Không đủ vốn, Xuân và Loan đã liên hệ với Thái Duy Thanh (28 tuổi, ở phường Thạch Thang, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), là Giám đốc Công ty Khơi Phát ở TP Đà Nẵng cùng mua. Thái Duy Thanh lo ngại với giá 10.500 đồng/kg sắt quá cao, không có lãi, Xuân cho rằng sẽ luồn lách ăn gian được, đồng thời Loan nói hiện có đội xe chạy dịch vụ cho Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất nên có quen biết nhiều người ở đây và có thể lo lọt việc cân gian. Thái Duy Thanh đồng ý cùng làm ăn và đóng góp 2,460 tỉ đồng, Loan góp 420 triệu đồng và Xuân góp 200 triệu đồng…

Trong đợt đấu giá này chỉ có độc nhất một đơn vị Công ty Khơi Phát của Thái Duy Thanh tham gia đấu nên dễ dàng trúng với giá khởi điểm là 10.500 đồng/kg. Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất cũng đã chọn địa điểm cân giao lô sắt thép phế liệu và chọn thành phần giám sát cân giao sắt phế liệu.

Cán bộ của công ty trực tiếp tham gia thực hiện việc giám sát cân giao sắt phế liệu gồm: Ngô Thị Thảo Phương (cán bộ Phòng Thương mại thị trường); Phạm Viết Quốc (cán bộ Phòng Vật tư) và Hàng Văn Sĩ (cán bộ Phòng An toàn sức khoẻ môi trường). Sau khi trúng lô sắt phế liệu nói trên, Thanh, Loan và Xuân đã lên kế hoạch việc cân gian lận.

Sáng 28/12/2011, bà Xuân đã thuê ôtô tải BKS 76C-00710 và một số người bốc vác bỏ đá ba lông (loại đá móng dùng xây nhà) lên ôtô cho xác xe nặng. Khi đến trạm cân để cân xác xe, việc giám sát của các nhân viên, cán bộ Công ty Công nghịêp tàu thủy Dung Quất chỉ qua loa, không kiểm tra cụ thể, không leo lên xe để quan sát mà chỉ đứng dưới đất và ký phiếu xác nhận.

Xác xe BKS 76C-00710 cân được 10.320kg. Sau khi cân xác xe xong, ôtô chạy ra khu vực trống ở xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn đổ đá xuống rồi tiếp tục chạy vào Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất chở sắt phế liệu. Tổng khối lượng xác xe BKS 76C-00710 và hàng phế liệu trên xe là 27.020kg. Xe chở ra Công ty cổ phần Thép Đà Nẵng (ở TP Đà Nẵng) bán và cân trọng lượng xác xe là 9.130kg.

Như vậy xe cân gian trọng lượng xác xe là 1.190kg. Với chiêu thức trên, cho đến ngày 11/1/2012, khi cơ quan Công an kiểm tra có 5 xe ôtô liên tục chở trên 100 chuyến. Trung bình mỗi xe vận chuyển 25 chuyến. Tổng cộng Thanh, Loan và Xuân đã mua 709.940kg sắt phế liệu từ Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất và đã nộp đủ số tiền 7.454.370.000 đồng.

Tổng số tiền Thanh, Xuân và Loan đã thực hiện hành vi gian dối bằng cách bỏ đá lên thùng xe để cân gian trọng lượng xác xe để chiếm đoạt 182.690kg sắt thép phế liệu của Nhà nước, trị giá 1.918.245.000 đồng. Thanh, Loan và Xuân cùng bàn bạc thống nhất dự tính mỗi chuyến xe cân gian được từ 1 đến 1,2 tấn. Đồng thời thống nhất số tiền sắt cân gian được sau khi trừ chi phí, còn lại sẽ chia 50% giao cho Loan "quan hệ" người phía Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất, nhưng Thanh và Xuân không biết Loan đưa cho ai. Số tiền 50% còn lại sẽ chia cho 3 người gồm Thanh, Xuân, Loan tùy theo tỷ lệ góp vốn. Tuy nhiên số tiền lời do bán sắt gian lận "bộ 3" trên chưa kịp chia thì bị cơ quan Công an điều tra phát hiện…

Bước đầu, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ngãi đề nghị truy tố Thái Duy Thanh, Nguyễn Thị Xuân, Võ Thị Mỹ Loan về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"; Ngô Thị Thảo Phương, Phạm Viết Quốc, Hàng Văn Sĩ về tội "Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại nghiêm trọng đến tại sản của Nhà nước"

Trà Câu
.
.
.