Tên trộm có “biệt tài” phá két sắt

Thứ Bảy, 30/01/2016, 10:11
Ngày 26-1, Công an thành phố (TP) Lai Châu cho biết đã phá thành công chuyên án, bắt giữ được đối tượng chuyên đột nhập nhà dân, phá két sắt, trộm cắp tài sản trên địa bàn thành phố, gây bức xúc trong dư luận nhân dân.

Theo đó, đối tượng bị bắt giữ là Mai Phi Trường, 22 tuổi, quê tại bản Bum, xã Bum Nưa, huyện Mường Tè.

Theo đó, từ tháng 3-2015 đến tháng 1-2016, trên địa bàn TP Lai Châu liên tiếp xảy ra 9 vụ phá két sắt, trộm cắp tài sản với thủ đoạn hoạt động tinh vi, liều lĩnh và có tính chuyên nghiệp cao, với số tài sản bị trộm cắp lên đến 600 triệu đồng. 

Điển hình, vào 1-9-2015, đối tượng đã đột nhập nhà anh Nguyễn Văn An, tại tổ 19, phường Tân Phong (TP Lai Châu) rồi phá két sắt chỉ bằng 2 con dao, lấy đi 1 điện thoại di động, 1 dây chuyền vàng 3 chỉ và 10 triệu đồng tiền mặt. Sau đó 13 ngày, đối tượng đã phá và chui qua ô thoáng nhà vệ sinh tại tầng 1 nhà chị Hoàng Thị Hồng Nhâm, trú tại tổ 5, phường Tân Phong, phá két sắt lấy đi tổng giá trị tài sản là 80 triệu đồng…

Đối tượng Mai Phi Trường.

Trước tình hình trên, Ban Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo Công an TP xác lập chuyên án, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp chặt chẽ với các phòng chức năng nhanh chóng điều tra làm rõ, bắt giữ đối tượng trước Tết Nguyên đán, ổn định đời sống nhân dân, để nhân dân vui xuân, đón Tết trong bình an. 

Qua đó, Công an TP Lai Châu đã triển khai lực lượng, có sự phối hợp của một số đơn vị nghiệp vụ, rà soát các đối tượng nổi lên trên địa bàn, đồng thời tập trung kiểm tra các đối tượng, phương tiện nghi vấn… Qua đó đã xác định được đối tượng gây ra các vụ án nói trên chính là Mai Phi Trường.

Cơ quan Công an xác định, sau hơn 3 năm chấp hành án về tội trộm cắp tài sản, Trường ra tù rồi phiêu bạt đến các tỉnh, thành trong cả nước, làm nghề tự do kiếm sống, như Nam Định, Yên Bái, Lào Cai và còn sang cả tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Cũng trong quá trình ấy, Trường được các đối tượng xã hội dạy cho cách thức và thủ đoạn đột nhập vào nhà dân đục phá két sắt, trộm cắp tài sản. 

Sau khi học được mánh nghề trộm cắp, đầu năm 2015, Trường quay trở về thành phố Lai Châu rồi gây ra hàng loạt vụ trộm cắp nói trên. Tại cơ quan điều tra, đối tượng Mai Phi Trường khai nhận, mỗi két, y chỉ phá trong khoảng thời gian 10 phút; thời gian thực hiện từ khoảng 14 – 16h khi các gia đình đi làm. 

Số tiền đã trộm cắp được, Trường dùng vào việc mua sắm đồ đạc cá nhân, sinh hoạt, ăn uống hằng ngày nên toàn bộ số tiền lấy được đều đã tiêu hết. Đối tượng không có nơi ở ổn định nên sau mỗi lần gây án, thường thay đổi chỗ ở, màu sơn xe, màu quần áo. 

Đặc biệt, sau mỗi lần thực hiện hành vi trộm cắp, đối tượng đều thay đổi màu tóc vàng, đen, đỏ… Tài sản trộm cắp được, đối tượng thường tiêu thụ ở các tỉnh lân cận, vì thế gây nhiều khó khăn trong việc truy bắt đối tượng.

Vụ việc là lời cảnh báo đối với người dân, không nên để tài sản giá trị lớn ở trong nhà, đặc biệt là trong những ngày cuối năm, khi công việc bận rộn khiến người dân hay chủ quan trong việc cảnh giác trước tội phạm và bọn tội phạm cũng thường lợi dụng để gia tăng hoạt động trong thời điểm này.

Trần Xuân
.
.
.