Tặng vòng bạc, vờ hẹn ước để bán người yêu qua biên giới

Thứ Bảy, 15/06/2013, 05:30
Chiều 14/6, CQĐT Công an tỉnh Sơn La cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố đối tượng Lò Văn Châu, 24 tuổi, trú tại xã Bó Sinh, huyện Sông Mã, Sơn La về hành vi mua bán người.

Hiện CQĐT đang mở rộng vụ án, phối hợp với cơ quan chức năng giải cứu nạn nhân đã bị bán sang Trung Quốc và tiếp tục truy bắt những đối tượng tham gia trong đường dây mua bán người xuyên quốc gia. Từ việc điều tra vụ án, thêm một thủ đoạn mới của tội phạm mua bán người được nạn nhân vạch trần.

Do nhà hoàn cảnh khó khăn và cũng chưa tìm được bạn trai như ý muốn, năm nay dù đã 22 tuổi nhưng chị Cà Thị Th., trú tại xã Mường Báng, huyện Thuận Châu, Sơn La vẫn còn lẻ bóng. Ngày chăm chỉ làm nương, tối về gặp những chàng trai trong huyện luôn dập dìu đến nhà và dù được bạn bè làm mối cho nhiều người nhưng trái tim cô sơn nữ lại rung động trước một chàng trai chưa hề biết mặt.

Theo Cà Thị Th. thì khoảng tháng 8/2012, qua một người bạn giới thiệu, chị Th. đã làm quen với một chàng trai tên là Tim. Qua điện thoại, Tim tự giới thiệu mình là người Lào, hiện đang sinh sống ở Lào Cai. Dù chưa một lần gặp mặt nhưng qua sóng điện thoại, cảm động trước những lời ân cần hỏi thăm của Tim, chị Th. đã đem lòng yêu mến.

Cuối năm 2012, trong một lần điện thoại, Tim đặt vấn đề yêu đương với Th., ngỏ ý muốn được đến thăm gia đình chị để xin phép qua lại và được Th. đồng ý. Đầu tháng 12/2012, Tim đã sang nhà chị Th. ra mắt gia đình.

Thấy hoàn cảnh gia đình Th. khó khăn, Tim nói có người quen bán hàng quần áo ở TP Lào Cai, vì muốn giúp cải thiện kinh tế nên đã nhờ chủ hàng nhận Th. vào làm việc bán quần áo thuê với mức lương cao để đỡ đần thêm gia đình. Mặc dù rất muốn đi làm thêm nhưng ngại với người yêu vừa mới quen đã nhờ vả về kinh tế nên Th. không đồng ý, bảo Tim chờ một thời gian để Th. suy nghĩ mới quyết định.

Bẵng đi một thời gian, đến ngày 7/3/2013, Tim lại điện thoại cho chị Th. nói rằng đang ở TP Lào Cai chơi và tìm được việc làm cho Th. với mức lương cao. Tim còn ngon ngọt nói với Th. rằng nếu Th. đi làm ở Lào Cai thì gần gia đình anh ta, Tim sẽ báo cáo gia đình xin cưới luôn nên Th. đã đồng ý.

Tin tưởng vào “người yêu”, ngày 8/3, chị Th. đã bắt xe khách từ huyện Thuận Châu xuống TP Sơn La và hẹn Tim đến đón. Khoảng 12h ngày 8/3, khi chị Th. xuống xe khách thì đã thấy người yêu đến đón nên rất vui. Sau đó, Tim thuê phòng cho chị Th. ngủ trọ ở khu vực bến xe TP Sơn La để ngày mai hai người bắt xe về Lào Cai.

Tại đây, Tim đã tặng Th. một chiếc dây chuyền bạc làm vật hẹn ước đính hôn để Th. tin tưởng rằng Tim chuẩn bị cưới mình làm vợ. Do hai người ngủ dậy muộn không bắt được xe khách đi Lào Cai nên Tim và chị Th. đã ở lại TP Sơn La thêm một ngày. Trong ngày 9/3, Tim rất yêu chiều đưa Th. đi chơi, mua áo phông, cặp tóc cho Th. khiến Th vô cùng cảm động.

Sáng hôm sau, ngày 10/3, hai người dậy sớm để tiếp tục cuộc hành trình về gia đình nhà chồng tương lai. Trên đường đi, Tim luôn dặn Th. rằng, khi đến nhà anh ta, hai người sẽ phải đi qua sông, ở bên đó có một trạm Công an kiểm tra giấy tờ nhưng không phải sợ vì có chị người quen lo cho hết.

Đến khoảng 16h cùng ngày thì hai người đến TP Lào Cai. Tại đây, có một người lái xe ôm đón hai người đến bờ sông. Khi hai người đang chờ thuyền vượt sông thì bị tổ tuần tra Bộ đội Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai kiểm tra giấy tờ.

Khi được cán bộ biên phòng thông báo sẽ bị bắt giữ về hành vi vượt biên trái phép chị Th. mới ngỡ ngàng nhận ra rằng mình sắp vượt biên sang Trung Quốc chứ không phải chuẩn vị về ra mắt nhà chồng liền trình bày với tổ công tác về lý do có mặt tại vùng biên.

Giờ phút chờ đợi chậm chạp qua đi, phũ phàng hơn, Th. nhận được thông báo, người chồng chưa cưới không phải tên là Tim, như anh ta giới thiệu. Hắn là người Sơn La và hắn chính là một tay buôn người, định bán Th. qua biên giới làm gái mại dâm với giá đã được chủ chứa ứng trước là 1.000 NDT.

Đối tượng buôn người tên thật là Lò Văn Châu (24 tuổi, trú tại xã Bó Sinh, huyện Sông Mã, Sơn La). Châu khai nhận, khoảng tháng 11/2012, với thủ đoạn như đã lừa chị Th., Châu đã lừa trót lọt một cô gái tên D. là người cùng xã Bó Sinh, huyện Sông Mã sang Trung Quốc bán cho một tú bà người Việt và được trả công 1.000 NDT.

Khi bán D. xong, Châu không quay về Việt Nam mà ở lại Trung Quốc làm thuê. Do công việc vất vả, nặng nhọc mà thu nhập thấp nên Châu muốn quay về Việt Nam và được tú bà người Việt đặt vấn đề về lừa bán con gái Việt sang Trung Quốc làm gái mại dâm thì sẽ được trả tiền nhiều.

Khi về, tú bà này còn hào phóng tạm ứng 1.000 NDT cho Châu để Châu tìm hàng sang và kèm theo một số điều khoản ràng buộc khác nên Châu đã tìm cách lừa bán chị Th. qua biên giới nhưng hành vi phạm tội đã bị chặn đứng.

Hiện, CQĐT Công an tỉnh Sơn La tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án

A.Hiếu
.
.
.