Tâm sự của nữ tử tù Cao Thị Lan

Thứ Năm, 04/12/2008, 11:28
Trùm ma tuý Cao Thị Lan (từng bị kết án tử hình) tâm trạng: Nghĩ mà thương con đứt ruột, đứa út thì hàng chục năm nữa mới có điều kiện làm lại cuộc đời, 2 đứa con gái xinh đẹp nhưng dù có nhiều người tìm hiểu vẫn không dám nhận lời ai bởi còn nặng gánh gia đình. Lan là mẹ mà không lo được cho con, để con gái phải hy sinh cả hạnh phúc riêng tư cho mình, nghĩ thấy mình có tội với con.
>> Nữ tử tù chạy án và 2 điều ân hận / Nước mắt của hai tử tù ma túy

Trước khi vào đây, tôi đã nghiên cứu khá kỹ về hành vi và con người của nữ trùm Cao Thị Lan. Bà ta thu nạp được nhiều "đệ tử" không chỉ bởi uy quyền, mà còn ở sự rộng rãi tiền bạc, tính cách sòng phẳng trong ăn chia.

Nhắc đến Cao Thị Lan, mấy "đệ tử" chỉ duy nhất giận bà ta một điều là trong thời gian trước khi bị bắt, quá đắm đuối vào tình yêu với một người đàn ông kém tuổi. Người đàn ông này chỉ nghiện cờ bạc, nhiều khi thua bạc lại gọi người tình đến trả tiền. Mải với chuyện tình mới này mà Lan quên cả những chuyện chăm lo cho đồng bọn và sự vụ mới bị lộ như sau này…

Tuy nhiên, khi chúng tôi gợi hỏi, Cao Thị Lan vẫn một lòng bênh vực cho người tình. Lan bảo rằng cả 2 chỉ đến với nhau bằng tình cảm, bà ta chỉ giúp đỡ chuyện sinh hoạt và học hành cho những đứa con của người tình, chứ không hề đưa tiền cờ bạc. Có lẽ bà ta sợ, nếu thừa nhận chuyện cờ bạc của người tình bằng những đồng tiền buôn bán ma tuý của mình sẽ ảnh hưởng chăng?

Bởi ngay trong thời kỳ làm bà trùm, thu nạp hàng chục, hàng trăm đệ tử, nhưng Cao Thị Lan rất quyết liệt trong việc ngăn cấm người tình dây dưa vào việc mua bán ma tuý của mình. Trong sâu thẳm của người đàn bà này, vẫn có một góc đầy ắp tình cảm cho người đàn ông mình yêu thương…

Nhưng có một điều làm Cao Thị Lan hơi chạnh lòng, bởi từ khi bà ta bị bắt, niềm vui duy nhất và sự mong mỏi lớn nhất là được gặp người nhà vào thăm. Và lần nào cũng vậy, chỉ có 2 cô con gái bé bỏng, chứ bóng dáng người tình trẻ thì bặt "bóng chim tăm cá".

Tôi cảm thấy chuyện tình của Cao Thị Lan như một thứ bong bóng xà phòng, nếu không được thổi liên tục bằng tiền thì sẽ vỡ tan ngay. Nhưng nhìn Lan vân vê những suy nghĩ của mình khi kể về chuyện người tình, tôi không nỡ nói ra suy nghĩ của mình. Thôi thì đành cứ để bà ta sống với những hồi tưởng đẹp về người tình, âu cũng là niềm hy vọng trong những ngày tháng chờ sự phán xét cuối cùng của pháp luật…

Cao Thị Lan giải thích chuyện buôn bán ma tuý của mình là do hoàn cảnh, chồng chết vì tai nạn giao thông, 3 đứa con còn nhỏ dại, trong khi đó gia đình lại sống trong môi trường xóm bụi Thanh Nhàn, nơi thời đó ma tuý hoành hành.

Từ chỗ mua bán lẻ, đồng tiền bất chính đã xui khiến người đàn bà này bước chân lên địa vị bà trùm ở khu vực tổ 63D phường Thanh Nhàn. Các hoạt động mua bán ma tuý ở đây diễn ra cực kỳ sôi động, chia khâu từ đóng gói, bán hàng, canh gác. Lan chỉ trực tiếp móc nối nguồn hàng từ các tỉnh Tây Bắc về bán và điều hành chung việc mua bán ở xóm bụi.

Đến ngày 21/10/2004, chấm dứt thời kỳ "hoàng kim" của nữ trùm này khi một đường dây mua bán ma tuý trên Hoà Bình bị vỡ, các đối tượng đã khai ra vai trò của Cao Thị Lan. Lan bị bắt, sau đó khoảng 1 tháng, Cục CSĐT tội phạm về ma tuý đã điều tra, "xoá sổ" đường dây bán ma tuý của Cao Thị Lan ở xóm bụi Thanh Nhàn.

Cao Thị Lan nghe tin dữ về đường dây của mình ở trong trại tạm giam tại Hoà Bình. Bà ta đã bị bắt, thì việc đường dây bên ngoài bị xoá sổ cũng là đương nhiên. Nhưng điều khiến Lan đau xót đến phát bệnh trong trại giam, chính là nghe tin đứa con trai út Nguyễn Đức Hùng bị bắt với vai trò thay mẹ làm trùm đường dây.

Ngày bị bắt và đưa về Hà Nội khám xét, khi cơ quan Công an dẫn giải Lan ra thì cháu Hùng mới đi học về, nép sau cánh cửa nhìn mẹ với ánh mắt xót xa. Lan chỉ kịp dặn con mỗi một câu: "Mẹ đã thế này nhưng con không được buồn nản. Con phải cố gắng học hành để thành người, nhớ chưa?".

Thế mà, sau khi Lan bị bắt, các "phó tướng" không ai chịu phục ai lên làm trùm thay được Lan. Cuối cùng, để duy trì "đoàn kết nội bộ" trong đường dây, chúng quyết định đẩy đứa con trai mới 15 tuổi, đang học lớp 11 của Lan lên làm trùm thay mẹ. Lúc đầu, Hùng còn duy trì vừa học, vừa điều hành, sau cậu ta bỏ luôn học để làm trọn vai trò của ông trùm con.

Cao Thị Lan chưa bao giờ cho con cái được dính vào ma tuý. Lan bảo, bà ta vẫn xác định bước vào nghề phạm pháp này không duy trì lâu dài được, sẽ có một ngày tất cả đổ vỡ với cái án cao nhất. Đời Lan coi như thế là đã hết, nhưng bà ta luôn mong muốn 3 đứa con, đặc biệt đứa con trai duy nhất và út ít được ăn học để cuộc đời sau này tốt đẹp hơn bố mẹ. Nào ngờ…

Ngay cả bây giờ, khi đã mấy năm trôi qua, trước mặt chúng tôi, Lan vẫn vật vã vì cảm thấy có lỗi với đứa con trai. Dù bà ta không bao giờ và cũng không hề muốn Hùng lao vào vết trượt của mẹ, nhưng cái nghiệp cũ của mẹ vẫn vô tình vướng chân con. Giá như nó không sinh ra và lớn lên trong một gia đình có mẹ là trùm ma tuý như Lan…

Lúc đầu, khi bị bắt, Hùng nhất định không khai báo. Là mẹ, lại là người bị bắt trước, Cao Thị Lan hiểu rõ hơn hết phải làm gì để cứu mình. Tấm lòng người mẹ thương con dồn hết vào lá thư viết gửi cho con trai, khuyên con hãy khai báo thành khẩn để hưởng khoan hồng của pháp luật.

Các điều tra viên kể rằng, khi đọc lá thư viết cho con thấm đẫm nước mắt của người mẹ, Đức Hùng đã bật khóc. Thằng con trai - kẻ trùm điều hành thay mẹ vốn lì lợm từ khi bị bắt, nay như đứa trẻ ôm bức thư của mẹ mà khóc. Nó vốn thương mẹ, làm trùm cũng chỉ vì nghĩ rằng thay mẹ, làm tiếp những việc mẹ đang làm dở dang.

Vì thế, nghe lời khuyên của mẹ, nó đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình và đồng bọn. Với mức phạm tội của mình, Hùng bị kết án 15 năm tù giam và hiện đang thi hành án tại Trại giam Thanh Xuân.

Cao Thị Lan khoe với tôi về 2 cô con gái lớn rất xinh xắn và ngoan. Bà ta cứ xuýt xoa vì quên không mang theo bức ảnh những đứa con của mình. Sau ngày bị bắt, 2 cô con gái cũng phải bỏ học dở dang, tìm công việc làm thêm để kiếm tiền nuôi thân và thăm nuôi mẹ với em trai. Cứ tháng tháng, 2 cô gái như con thoi lên thăm mẹ, thăm em và đưa tin của 2 người cho nhau.

Lan bảo, nghĩ mà thương con đứt ruột, đứa út thì hàng chục năm nữa mới có điều kiện làm lại cuộc đời, 2 đứa con gái xinh đẹp nhưng dù có nhiều người tìm hiểu vẫn không dám nhận lời ai bởi còn nặng gánh gia đình. Lan là mẹ mà không lo được cho con, để con gái phải hy sinh cả hạnh phúc riêng tư cho mình, nghĩ thấy mình có tội với con.

Suốt buổi làm việc, người đàn bà luôn lụy vì tình ấy khóc nhiều hơn cười. Ngày trước, Cao Thị Lan khá đẹp và phong độ, giờ người đàn bà này tóc bạc gần hết.

Khi bị bắt, Lan đã sám hối với các con, với cuộc đời bằng cách khai báo rất thành khẩn về hành vi phạm tội của mình và đồng bọn. Từ lời khai rất quan trọng của Lan và một số bị can khác, Cơ quan CSĐT đã làm rõ thêm được phần 2 của vụ án, bóc trần được vai trò của Trần Thị Thuận, tức Thuận “dê" và 22 bị can khác

T.Hòa
.
.
.