Sử dụng ma túy trong nhà nghỉ: Tiềm ẩn nguy cơ tội phạm

Thứ Tư, 19/08/2009, 16:00
Với giá thuê nhà nghỉ hiện nay chỉ từ 50 đến 100 nghìn đồng/tiếng, các nhà nghỉ trên đang trở thành địa điểm lý tưởng cho các đối tượng phạm tội về ma túy. Không chỉ thuê phòng nghỉ để sử dụng trái phép thuốc lắc, heroin, một số đối tượng còn biến nơi đây thành các tụ điểm và thiết lập nhiều đường dây mua bán ma túy.

Mua ma túy vào nhà nghỉ để khao sinh nhật

23h40' ngày 9/8, Đội CSĐT tội phạm về ma túy, Công an quận Long Biên, Hà Nội phối hợp với Công an phường Bồ Đề bất ngờ ập vào một nhà nghỉ trên địa bàn phường Bồ Đề.

Trong căn phòng rộng trên 20m, 7 thanh niên gồm cả nam và nữ đang lắc lư trong tiếng nhạc chát chúa, phát ra từ chiếc tivi. Các đối tượng có liên quan được đưa về trụ sở để làm rõ. Qua xét nghiệm 5/7 đối tượng có kết quả dương tính với ma tuý. Tang vật lực lượng Công an thu giữ gồm 1 gói ma tuý tổng hợp trọng lượng 0,332 gam, 1 ống thủy tinh hình chữ S, 1 kim tiêm...

Cũng trong ngày 9/8, cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên đã ra quyết định khởi tố vụ án tàng trữ trái phép chất ma túy, đồng thời khởi tố 3 bị can về hành vi trên. Các đối tượng gồm Ngô Minh Đức, 26 tuổi, trú tại đường Nguyễn Văn Cừ, phường Ngọc Lâm; Nguyễn Minh Hồng, 29 tuổi, trú tại phường Bồ Đề và tại phòng nghỉ khác Hoàng Thị Minh Thủy,26 tuổi, trú tại Yên Tân, Ngọc Thụy, quận Long Biên.

Trước đó, vào ngày 31/7, khi tổ công tác ập vào kiểm tra nhà nghỉ phát hiện trong gường có 1 gói heroin, 2 mảnh giấy bạc, 2 mảnh dao lam cùng một tẩu hút tự tạo được cuốn bằng tờ tiền mệnh giá 2 nghìn đồng.

Một cán bộ Đội CSĐT tội phạm về ma túy, Công an quận Long Biên cho chúng tôi biết: Trong vụ triệt phá tụ điểm ma túy trên, các đối tượng bị bắt giữ đều nghiện hút, có tiền án, tiền sự, từng nhiều lần ra tù vào tội nên có nhiều thủ đoạn đối phó với cơ quan Công an... như vụ ngày 31/7, Đức tổ chức kỷ niệm ngày sinh nhật nên mời bạn bè (đều là đối tượng nghiện hoặc có biểu hiện liên quan đến hoạt động mua bán trái phép chất ma túy đi ăn uống). Đức đưa Hồng 150 nghìn đồng mua 0,214 (g) heroin và thuê phòng nghỉ để tổ chức khao bạn bè. 

Tiềm ẩn nguyên nhân của tội phạm

Với giá thuê nhà nghỉ hiện nay chỉ từ 50 đến 100 nghìn đồng/tiếng, các nhà nghỉ trên địa bàn TP Hà Nội nói chung và quận Long Biên nói riêng trở thành địa điểm lý tưởng các đối tượng phạm tội về ma túy lợi dụng để hoạt động. Không chỉ thuê phòng nghỉ để sử dụng trái phép thuốc lắc, heroin, một số đối tượng còn biến nơi đây thành các tụ điểm và thiết lập nhiều đường dây mua bán ma túy.

Ngày 9/7, Công an quận Long Biên bắt giữ Nguyễn Thu Yến, 39 tuổi, trú tại đường Nguyễn Văn Cừ, phường Ngọc Lâm về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Yến là đối tượng thường xuyên cung cấp ma túy cho một số khách tại các nhà nghỉ, phòng trọ trên địa bàn.

Thị sử dụng cậu con trai 10 tuổi, làm bình phong che đậy hành vi phạm tội. Khi khách có nhu cầu sẽ liên lạc với Yến qua điện thoại... Sau đó, Yến cho cậu con trai 10 tuổi cầm hàng đến giao tại các phòng nghỉ.

Qua trao đổi, chúng tôi được biết: Thủ đoạn phạm tội của các đối tượng ma túy lợi dụng nhà nghỉ hiện nay rất tinh vi. Bọn chúng thường xuyên thay đổi địa điểm hoạt động, nay ở nhà nghỉ này, mai ở nhà nghỉ khác... để che mắt lực lượng Công an. Vì vậy, để triệt phá được các tụ điểm sử dụng ma túy trái phép trong nhà nghỉ, Đội CSĐT tội phạm về ma túy, Công an quận Long Biên phải mất nhiều thời gian trinh sát, nắm kỹ càng quy luật và thủ đoạn hoạt động của các đối tượng...

Trong năm 2009, Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an quận phối hợp với Công an các phường đã bắt giữ 108 vụ ma túy, trong đó có nhiều vụ tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma tuý trong các nhà nghỉ, nhà trọ trên địa bàn...

Để ngăn chặn, phát hiện và bắt giữ được các vụ sử dụng và mua bán trái phép chất ma túy tại các nhà nghỉ trên địa bàn quận Long Biên, cần có sự phối hợp cùng lúc giữa nhiều lực lượng từ Công an đến chính quyền địa phương và các tổ nhân dân. Đối với những cơ sở thường xuyên vi phạm phải có hình thức  phạt nặng, thậm chí cho đóng cửa để có tác dụng răn đe

X.Mai
.
.
.