Sản xuất bằng giả rồi rao bán trên mạng

Thứ Bảy, 27/03/2010, 13:55
Kiên sản xuất các loại bằng giả rồi cho các chân rết rao bán trên mạng và đi giao hàng.
>> 7 triệu đồng là có bằng đại học… giả

Ngày 26/3, cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội cho biết đã khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Ngô Mạnh Kiên, 60 tuổi, trú tại phố Bùi Xương Trạch (Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Vụ việc bắt đầu được các trinh sát của Đội Phòng chống tội phạm công nghệ cao (Đội 14) Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC 14) Công an TP Hà Nội phát hiện khi trên một trang web đăng tải thông tin rao bán bằng đại học, cao đẳng, học bạ, bảng điểm các loại... Người mua chỉ cần nộp tiền, ảnh và các thông tin cá nhân là được cung cấp ngay một bằng đại học, cao đẳng và các hồ sơ khác như ý muốn. Công khai hơn, thông tin này còn đưa kèm địa chỉ email của người rao bán để ai có nhu cầu thì liên hệ(!).

Trinh sát đã nhanh chóng tìm ra được người đăng quảng cáo bán các loại bằng trên là Nguyễn Anh Tiệp, sinh viên Trường Đại học Xây dựng Hà Nội. Đến trưa 12/3, các trinh sát Đội 14 đã phát hiện Tiệp đang trao 1 Bằng tốt nghiệp Đại học Ngoại thương cho người mua. Qua giám định, đó là bằng giả, được làm từ công nghệ chế bản vi tính và in laser. Khai thác Tiệp, các trinh sát được biết, anh ta chỉ là một chân rết trong đường dây sản xuất, mua bán bằng giả nói trên.

"Đồng nghiệp" với Tiệp là Nguyễn Thị Hồng Vân, trú tại phường Khương Thượng (Đống Đa). Theo lời khai của Vân, đối tượng trực tiếp làm và cung cấp "hàng" cho Vân là một người đàn ông tên là Kiên, quê ở tỉnh Nam Định. Từ tháng 11/2009 đến khi bị phát hiện, Tiệp và Vân đã tiêu thụ 3 bằng đại học do Kiên làm giả các Trường Đại học Mỏ - Địa chất; Đại học Kinh tế Quốc dân và Đại học Ngoại thương.

Ngày 17/3, các trinh sát Đội 14 đã xác định và bắt được Ngô Mạnh Kiên tại phố Bùi Xương Trạch. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Kiên ở phố Bùi Xương Trạch, thu được 1 CPU máy tính lưu nhiều mẫu bằng đại học, cao đẳng, chứng chỉ, bảng điểm, ảnh chân dung của nhiều người có nhu cầu mua bằng giả; 4 khuôn gỗ in lưới cùng nhiều tang vật liên quan đến việc làm giả con dấu, tài liệu.

Theo lời khai của Kiên, các trinh sát còn làm rõ một số đối tượng khác tiếp tay cho hành vi làm giả và tiêu thụ các loại văn bằng, chứng chỉ giả do Kiên sản xuất

T.H.
.
.
.