Rình trộm gương ôtô tại các khu đô thị

Thứ Tư, 27/01/2010, 16:01
Hiệp cùng đồng bọn lang thang tại các khu đô thị trên địa bàn Hà Nội, rình cơ hội thuận lợi là “vặt” gương ôtô.

Càng gần Tết Nguyên đán, nạn trộm cắp phụ tùng ôtô trên địa bàn TP Hà Nội càng diễn biến phức tạp. Nhẹ nhàng thì là chiếc lôgô, cái cần gạt nước, nặng hơn là cặp gương xe. Thời gian gần đây, có đối tượng còn liều lĩnh trộm cắp cả 4 bánh ôtô... Những món đồ có giá hàng triệu đồng chỉ trong vài giây đã "không cánh mà bay", có vụ chúng còn vô hiệu hóa được cả hệ thống báo động của xe.

Không chỉ gây án ở những địa bàn vắng vẻ, đối tượng trộm cắp còn liều lĩnh thực hiện hành vi phạm tội ở nơi thường xuyên có người qua lại, thậm chí vào các bãi trông xe. Ngoài nguyên nhân chủ quan là ý thức của các chủ phương tiện, còn có một nguyên nhân khác không kém phần quan trọng, đó là việc thiếu trầm trọng các bãi trông xe hiện nay ở Hà Nội.

Đến ngày 24/1, các đối tượng trong ổ nhóm trộm cắp phụ tùng ôtô do Nguyễn Đình Hiệp, 26 tuổi, trú tại phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cầm đầu, khai nhận đã gây ra 28 vụ trộm cắp gương ôtô trên địa bàn.

Trong một đợt tuần tra chống tội phạm trộm cắp phụ tùng ôtô, Hiệp đã bị Công an phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai (Hà Nội) phục kích bắt quả tang, khi vừa bẻ trộm 2 chiếc gương chiếu hậu của xe Toyota Camry, BKS 30S-6315 đang đỗ tại sân khu X2, Linh Đàm (Hoàng Mai). Quá trình bắt giữ, hai đồng bọn của Hiệp là Sơn và Bắc đã dùng xe máy chạy thoát.

Theo lời khai của Hiệp thì hắn có thể lấy trộm một chiếc gương trong vài giây, bằng một động tác rất đơn giản là dùng đầu gối kê vào chiếc gương, sau đó lấy tay chặt vào vị trí nối. Thủ đoạn của nhóm đối tượng này rất tinh vi, hằng ngày bọn chúng đi lang thang trong các khu đô thị để tăm tia, quan sát lựa chọn thời cơ gây án. Thời điểm gây án thường từ 5-6h sáng và từ 18h đến 20h, đây là lúc mọi người lơ là cảnh giác nhất.

Từ lời khai của Hiệp, mở rộng đấu tranh đến đầu tháng 1, lần lượt các đối tượng trong ổ nhóm đã bị khởi tố. Đó là các tên Trần Văn Sơn, 26 tuổi; Nguyễn Thanh Bắc, 30 tuổi; Trần Văn Tuấn, 28 tuổi, đều trú tại huyện Duy Tiên (Hà Nam). Sơn và Tuấn đều có 1 tiền án về hành vi trộm cắp tài sản, còn Hiệp thì nghiện hút, vừa mới ra tù.

Từ ngày 20/11/2009 đến thời điểm bị bắt quả tang, Hiệp, Sơn, Bắc và Tuấn đã gây ra nhiều vụ trộm cắp gương ôtô tại Định Công, Linh Đàm (Hoàng Mai) và khu vực Mỹ Đình, huyện Từ Liêm (Hà Nội)

Xuân Mai
.
.
.