Ra tù, đi buôn “hàng nóng”

Thứ Hai, 31/03/2008, 11:54
Ra tù, lợi dụng nghề nghiệp kinh doanh của em gái (sửa chữa súng săn) và vốn tay nghề sửa chữa vũ khí, Phạm Cao Sơn đã lén lút hoạt động buôn bán vũ khí trái phép. Nhiều người dân ở khu dân cư cho biết, y còn hay đi làm ăn ở vùng biên giới Việt -Trung và Việt - Lào…
>> Tội phạm ma túy ưa dùng "hàng nóng"

Qua các biện pháp nghiệp vụ trinh sát, Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an thành phố Hải Phòng đã phát hiện, đấu tranh với 1 ổ nhóm chuyên mua bán ma tuý, tàng trữ vũ khí trái phép đặc biệt nguy hiểm.

Ngày 29/3, các mũi trinh sát đã đồng loạt thực hiện kế hoạch bắt, khám xét 2 đối tượng là Phạm Cao Sơn, 42 tuổi, ĐKTT tại gác 2, số 146 đường Quang Trung, phường Phan Bội Châu, quận Hồng Bàng; nơi ở số 5/58 đường Nguyễn Đức Cảnh, phường An Biên, quận Lê Chân, Hải Phòng; Nguyễn Minh Trí, 51 tuổi, ĐKTT tại số 6, gác 2 đường Lạch Tray, phường Lạch Tray, quận Ngô Quyền; nơi ở số 8/363 đường Miếu Hai Xã, phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân, Hải Phòng.

Tang vật thu được 6 khẩu súng ám sát hình chiếc bút bi và một số công cụ hỗ trợ khác.

Qua điều tra được biết Phạm Cao Sơn từng được học và làm nghề quân khí. Năm 1990 đến 1991, y chuyên buôn bán quần áo tại 146 Quang Trung, Hải Phòng.

Tháng 2/1991, y tiêu thụ 2 chiếc xe máy do một đối tượng trộm cắp chuyển cho. Khi lực lượng Công an truy tìm, y bỏ trốn, lang thang khắp nơi và sống bằng hoạt động phạm pháp. Trong khi lẩn trốn, tháng 11/1993, Phạm Cao Sơn còn có hành vi gây rối TTCC, bị Công an tỉnh Sông Bé bắt giữ.

Với các hành vi "tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có" và "gây rối TTCC", ngày 15/2/1996, Phạm Cao Sơn bị TAND tối cao xử 72 tháng tù giam.

Ngày 2/9/2000, Sơn được hưởng chính sách nhân đạo của Đảng, nhà nước ra tù trước 17 tháng. Mặc dù được nhà nước, chính quyền địa phương tạo điều kiện để y được tham gia sửa chữa các loại súng thể thao cho em gái là Phạm Trúc Quỳnh, chủ hộ kinh doanh, sửa chữa súng săn ở gác 2/146 Quang Trung, Hải Phòng; nhưng Sơn vẫn giữ bản chất lưu manh và dấn sâu vào con đường phạm tội nguy hiểm hơn.

Lợi dụng nghề nghiệp kinh doanh của em gái và vốn tay nghề sửa chữa vũ khí, Phạm Cao Sơn đã lén lút hoạt động buôn bán vũ khí trái phép. Nhiều người dân ở khu dân cư cho biết, y còn hay đi làm ăn ở vùng biên giới Việt -Trung và Việt - Lào.

Đồng bọn của Phạm Cao Sơn là Nguyễn Minh Trí, có chức năng tiêu thụ trung gian. Trí có bản chất lưu manh nhưng bên ngoài tỏ ra nhiệt tình với hoạt động xã hội. Suốt những năm 80 của thế kỷ trước, y là một tay buôn hàng nước ngoài nhập lậu qua tàu biển vào Việt Nam.

Năm 1987, Trí gây ra vụ bắn 1 người dân bị thương vào đùi nên không được chính quyền cơ sở cho tham gia hoạt động xã hội ở địa phương. Từ bấy đến nay, Nguyễn Minh Trí làm cho một Công ty dịch vụ bảo vệ, có trụ sở tại Hải Phòng. Vì "khéo" nên Trí còn được giao làm đội trưởng ở công ty.

Hằng tháng trời ròng rã, lực lượng trinh sát và điều tra viên Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an Hải Phòng hầu như không có ngày nghỉ. Có trinh sát hàng tháng không về nhà. Trung tá Sơn, Đội trưởng Đội 3 cho biết, có lúc anh em trinh sát làm việc gần như kiệt sức. Song, mọi người vẫn kiên trì, quyết tâm làm công việc "đãi cát tìm vàng'', sàng lọc để có thông tin cho một quyết định phá án.

Có chiến sỹ do "hậu phương mạnh", được các chị tần tảo lo toan, giúp đỡ, đã trích tiền lương để anh em bồi dưỡng đêm. Họ phải có một cái "tâm" mới làm được trinh sát điều tra phòng chống tội phạm ma tuý. Điều các trinh sát phòng chống ma tuý lặn lội đi tìm đã thấy, đó là những thông tin quan trọng giúp cho Ban chuyên án quyết định "phát hoả" triệt phá ổ nhóm tội phạm đặc biệt nguy hiểm.

Tang vật của vụ án.

Đúng 10h30’ ngày 29/3/2008, có sự phối hợp của Công an phường Lạch Tray, các trinh sát phòng chống ma tuý đã bắt gọn tên Nguyễn Minh Trí khi y còn đang ngỡ ngàng không biết chuyện gì đã xảy ra, trên túi áo y còn cài 1 vật như chiếc bút bi nhưng đó chính là khẩu súng ám sát cùng 12 viên đạn cỡ cực nhỏ.

Qua giám định, khẩu súng này có thể gây sát thương và chết người ở cự ly 5 mét trở lại. Sau một cuộc thẩm vấn nóng có kết quả, 13h30’ cùng ngày, một mũi trinh sát khác áp sát và bất ngờ bắt giữ tên Phạm Cao Sơn, tại 1 quán giải khát; thu giữ trong người y 3 khẩu súng cùng 30 viên đạn giống như khẩu súng cài trên chiếc áo của Nguyễn Minh Trí.

Ngay lập tức, với sự phối hợp chặt chẽ của Công an quận Hồng Bàng và Lê Chân, các đội công tác Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an thành phố Hải Phòng đã tiến hành khám xét khẩn cấp 3 điểm cất giấu vũ khí của Phạm Cao Sơn và Nguyễn Minh Trí tại gác 2, số 146 đường Quang Trung, Hải Phòng; số 5/58 đường Nguyễn Đức Cảnh, Hải Phòng và số 8/363 đường Miếu Hai Xã, Hải Phòng.

Kết quả, thu 2 khẩu súng ám sát khác hình cái bút, 18 khẩu súng (chưa xác định chủng loại và tính năng cụ thể), 17 báng súng (chưa xác định chủng loại và tính năng cụ thể), 17 dao kiếm, 6 bộ cung tên, 28 ống nhòm, 20 công cụ hỗ trợ (gồm hộp phóng điện, dùi cui điện, bình xịt hơi cay), nhiều loại đạn, 30 triệu VNĐ.

Vụ án còn tiếp tục được điều tra, mở rộng. Song thắng lợi trên của Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an thành phố Hải Phòng là một chiến công đặc biệt xuất sắc, góp phòng ngừa những hoạt động phạm tội nguy hiểm

Quốc Phòng
.
.
.