Quảng Bình: Nông dân mất mùa vì tiền tỷ xây kênh mương không hiệu quả

Thứ Tư, 04/08/2010, 10:12
Năm 2006, công trình hồ chứa nước Rào Đá được khởi công xây dựng với số vốn gần 260 tỷ đồng có sức chứa hơn 80 triệu m3 nước với mục đích chính cung cấp nước cho 6.000ha lúa và 7 vạn dân của huyện Lệ Thủy và Quảng Ninh.

Để đưa nước hồ Rào Đá về các xã như Duy Ninh và Hàm Ninh, Ban chỉ huy công trình đã cho xây dựng hệ thống ống xiphông vượt sông Kiến Giang để bơm tưới tự chảy và 1 trạm bơm có công suất 10.000m3/giờ.

Tiếp đó, UBND huyện Quảng Ninh xây dựng 2 tuyến kênh cấp 1 có chiều dài gần 8km nối từ kênh chính về 2 xã nói trên với nguồn vốn gần 15 tỷ đồng. Hai tuyến kênh cấp 1 này do Ban Quản lý dự án xây dựng huyện Quảng Ninh làm chủ đầu tư, Công ty cổ phần Tư vấn thủy lợi Quảng Bình thiết kế, 2 đơn vị thi công là Công ty Hoàng Minh và XDTH Thế Thịnh.

Ngày 15/6, Trạm bơm Duy Ninh chính thức đi vào hoạt động để chống hạn cho hơn 1.000ha lúa hè - thu. Suốt 2 ngày bơm nhưng nước chỉ chảy lênh láng phía đầu nguồn kênh, còn ở 2/3 đoạn kênh còn lại không có lấy một giọt nước. Ngày 14/7, các ban, ngành chức năng của huyện Quảng Ninh đã tiến hành đóng tất cả toàn bộ tuyến để cưỡng bức nước vào tuyến kênh cấp 1 của xã Hàm Ninh và Duy Ninh nhưng nước cũng không thể về trên toàn bộ tuyến kênh này.

Người dân Hàm Ninh bức xúc, vì để chuẩn bị đón hệ thống tưới tiêu mới từ Rào Đá, chính quyền địa phương đã khuyến khích người dân bỏ trồng dưa hấu mà chuyển sang trồng lúa. Nhưng mùa hạn vừa qua, nước chẳng thấy đâu song hàng ngàn hécta lúa của bà con đã chết khô, chết cháy giữa ruộng đồng. Thiệt hại này tiếp tục lại do người dân phải gánh chịu

Sông Lam
.
.
.