Phút ân hận muộn màng của giám đốc buôn ma túy

Thứ Sáu, 23/10/2009, 11:03
Chiều muộn, trong căn phòng của Đội 5, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội, một người đàn ông trung niên ăn mặc khá sành điệu đang gục đầu xuống bàn bật khóc. Nước mắt đã rơi xuống trang giấy trắng, làm nhoè những dòng chữ mà anh ta đang cố viết để gửi cho người vợ thân yêu của mình trước khi bước chân vào trại giam. Đó là Nguyễn Trung Liên, Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng tổng hợp Mai Nga. Giám đốc Liên lý giải con đường trở thành kẻ buôn ma tuý chính là do anh ta nghiện ma tuý.

Rạng sáng 21/10, Liên và Hoàng - nhân viên cùng công ty, bị lực lượng Cảnh sát cơ động Công an TP Hà Nội bắt quả tang khi đang vận chuyển 3.410 viên ma tuý tổng hợp và 1 bánh heroin.

Giám đốc cùng nhân viên đi buôn ma tuý

Như các đối tượng phạm tội khác, ban đầu, khi bị Cảnh sát bắt quả tang đang vận chuyển ma túy với số lượng lớn trên đường Trường Chinh vào rạng sáng 21/10, Nguyễn Trung Liên, 46 tuổi, trú tại huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) và Lê Văn Hoàng, 49 tuổi, trú tại xã Tượng Sơn, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) - nhân viên Công ty Mai Nga (có địa chỉ tại đường Nguyễn Huy Tự, TP Hà Tĩnh) đều cố tình quanh co chối tội, khai một cách nhỏ giọt về mình và quá trình buôn "kẹo hồng, hàng trắng".

Cũng ngay trong rạng sáng, dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an TP, các điều tra viên dày dạn kinh nghiệm của Đội 5, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đã tiếp nhận vụ án từ lực lượng Cảnh sát cơ động và tổ chức khai thác nóng đối tượng. Sau phút giây lỳ lợm, khi nghe các điều tra viên gợi về hoàn cảnh gia đình, Liên bỗng gục đầu xuống bàn và anh ta đã khóc.

Liên bộc bạch với các điều tra viên rằng, lúc đó, anh ta chợt nghĩ tới gánh nặng của vợ trẻ và 5 đứa con, trong đó 3 cô con gái con vợ đầu đang đi học đại học, hai đứa con vợ sau còn rất nhỏ, thậm chí, con út mới tròn 10 ngày tuổi. Và Liên đã khai, những mong được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Ngày 19/10, theo lời khai ban đầu của đối tượng, Liên không ở công ty tại Hà Tĩnh mà có mặt tại Hà Nội, đi chiếc xe Win BKS 14F4-3375 để bắt mối với mắt xích bán hàng ở vùng rốn ma túy Mộc Châu (Sơn La). Khi đã bắt được tín hiệu, Liên điện báo cho Hoàng - nhân viên công ty, đi xe khách ra Hà Nội.

Ngày 20/10, Liên đi xe khách còn Hoàng đi xe máy từ Hà Nội lên Mộc Châu mua hàng. Chúng đèo nhau bằng xe máy vào bản, mua 4.310 viên ma tuý tổng hợp và 1 bánh heroin của một người địa phương. Kết quả giám định sơ bộ của CQĐT cho thấy, số ma tuý tổng hợp có trọng lượng 315 gam; số heroin có trọng lượng 350 gam. Số ma tuý tổng hợp được các đối tượng gói vào 18 túi nilon màu xanh; số heroin được chia thành 6 cục quấn trong băng dính màu đen.

Khi lấy hàng xong, về đến Hà Nội, Hoàng chở Liên đi trên đường Trường Chinh thì bị lực lượng Công an Hà Nội bắt quả tang. Ngoài số ma tuý, CQĐT cũng thu giữ xe máy, 3 điện thoại di động; 200 USD, 850 nhân dân tệ và nhiều tang vật liên quan.

Bán xe ôtô đi buôn ma túy

Một nguyên nhân mà Giám đốc Liên lý giải con đường trở thành kẻ buôn ma tuý chính là do anh ta nghiện ma tuý. Trước đây, trong quá trình làm công trình xây dựng, công trình thuỷ lợi, Liên có mặt ở nhiều vùng sâu, vùng xa khu vực miền núi phía Bắc, trong đó có Mộc Châu (Sơn La). Chính vì vậy, Liên khá thông thuộc địa bàn, biết một số điểm bán, mua nơi bán "hàng trắng, kẹo hồng", nhất là khi anh ta mắc nghiện ma tuý. Sau khi ly dị người vợ trước và người vợ này đã ra nước ngoài sinh sống, Liên nuôi 3 con gái.

Các đối tượng và tang vật.

Thời gian gần đây, Liên đã làm quen với một cô gái trẻ ở Sơn La và cưới làm vợ hai. Liên đã đưa vợ về quê Hà Tĩnh sinh sống, để vợ giúp mình trong việc quản lý công ty. Chính vì gánh nặng cần tiền mua ma tuý mỗi ngày, cộng với khoản chi trả cho việc học hành, sinh hoạt của cả gia đình nên Liên luôn cảm thấy gánh nặng kinh tế đè lên vai anh ta.

Liên khai rằng, trong quá trình làm ăn, Liên còn rất nhiều nơi nợ tiền công trình và cũng nợ một số nơi. Để có tiền trả nợ, trước mắt, Liên đã bán chiếc xe ôtô được 240 triệu đồng. Trong lúc đang có tiền, chưa đầu tư vào đâu, Liên lên Lạng Sơn chơi và gặp một vài người ở khu vực biên giới. Những người này đặt hàng Liên mua ma tuý. Nhẩm tính, giá tại gốc ma tuý tổng hợp chỉ khoảng 36 nghìn đồng/viên; heroin cũng rẻ bằng nửa giá đặt hàng, Liên đã nhận lời. Anh ta "nướng" 240 triệu đồng tiền bán xe vào chuyến hàng ma tuý với mong muốn sẽ gỡ gạc được tiền nhưng chưa kịp giao hàng thì đã bị bắt.

Phần về Hoàng, nhân viên công ty cho biết, anh ta cũng có hoàn cảnh gia đình khó khăn, bị loá mắt trước lợi nhuận do buôn bán, vận chuyển ma tuý đem lại nên đi làm ăn cùng Giám đốc Liên chứ bản thân anh ta không nghiện ma tuý.

Chiều 22/10, trao đổi với PV Báo CAND, CQĐT Công an TP Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Nguyễn Trung Liên và Lê Văn Hoàng với tội danh mua bán trái phép chất ma tuý.

Hiện vụ việc vẫn đang được Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an TP Hà Nội tiếp tục điều tra, làm rõ

A.Hiếu
.
.
.