Phó Tổng Giám đốc làm hồ sơ giả, chiếm đoạt 50 tỷ đồng

Thứ Năm, 15/09/2016, 08:33
Trong quá trình điều hành doanh nghiệp, vợ chồng Nguyễn Duy Xuyên dùng hồ sơ giả để vay vốn của hai ngân hàng ở Hà Nội để lừa đảo chiếm đoạt số tiền 50 tỷ đồng.



Nguyễn Duy Xuyên (61 tuổi, trú tại phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội), nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên cơ khí Quang Trung (viết tắt là Công ty Quang Trung) kiêm Giám đốc Xí nghiệp Kinh doanh xuất nhập khẩu tổng hợp.

Các bị cáo tại phiên tòa ngày 14-9.

Trong quá trình điều hành doanh nghiệp, Xuyên cùng vợ là Thân Thị Nhậm (61 tuổi), nguyên Giám đốc Công ty cổ phần Thép Hà Nội câu kết với đồng bọn trong việc dùng hồ sơ giả để vay vốn của hai ngân hàng ở Hà Nội để lừa đảo chiếm đoạt số tiền 50 tỷ đồng. Ngày 14-9, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, trong năm 2011, Xuyên lợi dụng việc ông Nguyễn Thế Phương, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Quang Trung ký ủy quyền cho Xuyên làm thủ tục vay vốn ngân hàng để phục vụ cho kế hoạch sản xuất kinh doanh thép của Xí nghiệp tổng hợp.

Tháng 5- 2011, với tư cách là Giám đốc Xí nghiệp tổng hợp, Xuyên lập hồ sơ vay vốn của một ngân hàng, chi nhánh Nam Hà Nội (viết tắt là Ngân hàng Nam Hà Nội) gồm: báo cáo tài chính năm 2010 của Công ty Quang Trung đã được Công ty TNHH Kiểm toán Hùng Vương kiểm toán; giấy đề nghị cấp hạn mức dụng số tiền 25 tỷ đồng; giấy ủy quyền của Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Quang Trung. Mục đích sử dụng vốn vay để bổ sung vốn lưu động cho Xí nghiệp tổng hợp thực hiện kế hoạch kinh doanh từ tháng 5-2011 đến tháng 5-2012. Tài sản đảm bảo là thép tồn kho luân chuyển và phần còn lại xin vay không có đảm bảo bằng tài sản.

Ngân hàng Nam Hà Nội giao cho Phòng tín dụng thẩm định hồ sơ vay vốn của Xí nghiệp tổng hợp có số lượng thép tồn kho luân chuyển là 2.928.349kg, trị giá hơn 40 tỷ đồng. Hợp đồng tín dụng do hai bên ký là 30 tỷ đồng.

Căn cứ vào kết quả thẩm định, Ngân hàng Nam Hà Nội do bà Chử Thị Kim Hiền, Phó Giám đốc chi nhánh ký hợp đồng tín dụng với Xí nghiệp tổng hợp do Xuyên làm Giám đốc vay tiền, tổng hạn mức là 22 tỷ đồng. Sau đó, Xuyên có văn bản đề nghị tăng hạn mức tín dụng và được bà Phạm Thị Bích Lương, Giám đốc chi nhánh ký phụ lục hợp đồng nâng hạn mức tín dụng cho Xí nghiệp tổng hợp vay tổng số tiền 25 tỷ đồng.

Để chiếm đoạt số tiền trên, Xuyên đã cùng với Nguyễn Văn Vương (59 tuổi, trú tại phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội), nguyên Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất nhập khẩu thép Đông Á (viết tắt là Công ty Đông Á) và vợ là Thân Thị Nhậm cùng một số cán bộ chủ chốt của Xí nghiệp tổng hợp và Công ty cổ phần thép Hà Nội lập các hồ sơ mua bán phôi thép khống (mua bán không có hàng hóa).

Hành vi sai phạm thể hiện qua việc Xí nghiệp tổng hợp mua phôi thép của Công ty Đông Á; Công ty Đông Á mua phôi thép của Công ty cổ phần thép Hà Nội; Công ty cổ phần thép Hà Nội mua phôi thép của Xí nghiệp tổng hợp. Từ các hợp đồng mua bán phôi thép khống này, Xuyên gửi cho Ngân hàng Nam Hà Nội đề nghị giải ngân. Ngân hàng giải ngân tiền về Công ty Đông Á theo đề nghị của Xuyên.

Sau đó, Công ty Đông Á ký các ủy nhiệm chi hết số tiền trên vào Công ty cổ phần Thép Hà Nội. Công ty cổ phần Thép Hà Nội lại ký ủy nhiệm chi hết vào Xí nghiệp tổng hợp để Xuyên rút ra chiếm đoạt.

Ngày 12-3-2011, Xuyên và Tăng Thị Thanh Hà (59 tuổi, trú tại phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội) là Kế toán trưởng Công ty Quang Trung lập báo cáo tài chính giả năm 2010 của Công ty Quang Trung với mục đích vay tiền ngân hàng. Báo cáo tài chính giả này có các chỉ tiêu về kinh tế không đúng với báo cáo tài chính thật do Tổng Giám đốc Công ty Quang Trung và Hà ký đã được Công ty TNHH Kiểm toán Hùng Vương kiểm toán, với mục đích để đủ căn cứ vay vốn Ngân hàng Đông Hà Nội không có tài sản đảm bảo.

Để hợp lý hóa báo cáo tài chính giả nêu trên, Xuyên liên hệ với người của Công ty TNHH Tư vấn và kiểm toán S&S, TP Hồ Chí Minh (viết tắt là Công ty kiểm toán S&S) để làm giả báo cáo kiểm toán tài chính năm 2010 của Công ty Quang Trung.

Mặc dù Công ty kiểm toán S&S không ký hợp đồng kiểm toán với Công ty Quang Trung nhưng Phùng Trung Kiên (46 tuổi, trú tại phường Bến Thành, quận 1, TP Hồ Chí Minh) là kiểm toán viên của Công ty kiểm toán S&S không được giao nhiệm vụ kiểm toán tài chính năm 2010 cho Công ty Quang Trung, nhưng đã ký báo cáo kiểm toán giả của Công ty kiểm toán S&S. Báo cáo kiểm toán giả này được ký giả chữ ký của ông Sam Han Lee, Giám đốc Công ty kiểm toán S&S.

Tháng 6-2011, Xuyên lấy tư cách là Phó Tổng Giám đốc Công ty Quang Trung đã sử dụng báo cáo tài chính giả và báo cáo kiểm toán giả năm 2010 cùng với giấy ủy quyền của Tổng Giám đốc Công ty Quang Trung ủy quyền cho Xuyên ký các giấy tờ vay vốn ngân hàng số tiền 50 tỷ đồng, với những điều kiện không có tài sản đảm bảo để bổ sung vốn kinh doanh xuất, nhập khẩu phôi thép, thép các loại, thiết bị vật tư máy móc và phụ tùng sản xuất công nghiệp của Xí nghiệp tổng hợp.

Ngân hàng Đông Hà Nội cử cán bộ thẩm định hồ sơ đề nghị vay vốn nhưng do cán bộ không phát hiện được báo cáo tài chính giả và báo cáo kiểm toán giả nên đề nghị cho Công ty Quang Trung vay theo hạn mức tín dụng số tiền 50 tỷ đồng. Và Ngân hàng Đông Hà Nội đã cho công ty này vay số tiền 25 tỷ đồng từ hồ sơ giả. Để chiếm đoạt tiền của hai ngân hàng trên, Xuyên còn dùng thủ đoạn thanh toán tiền mặt với các khách hàng mua hàng của Xí nghiệp tổng hợp, không thanh toán qua tài khoản của Xí nghiệp tổng hợp tại hai ngân hàng trên để tránh việc ngân hàng khấu trừ nợ.

Viện KSND TP Hà Nội truy tố bị can Xuyên về hai tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Bị can Kiên bị truy tố về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Các bị can khác bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong quá trình điều tra vụ án này, cơ quan điều tra đã ra quyết định tách rút hồ sơ liên quan đến hành vi sai phạm của một số cán bộ ngân hàng có dấu hiệu phạm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng để khởi tố, xử lý trong một vụ án khác.

Quá trình xét xử, HĐXX đã tuyên trả hồ sơ vụ án, yêu cầu điều tra bổ sung nhằm làm rõ hai nội dung: Thứ nhất, ai đã giả chữ ký ông Nguyễn Thế Phương, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Quang Trung; Thứ hai, ai đã đóng dấu vào hợp đồng vay vốn ngân hàng? Trên cơ sở đó, HĐXX mới tuyên được bản án khách quan, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Nguyễn Hưng
.
.
.