Chấn động: Hiệu vàng bị lừa 50kg vàng

Thứ Tư, 01/06/2016, 16:49
Thỏa thuận mua của một chủ hiệu vàng ở Phú Thọ 50kg vàng nguyên liệu, trị giá 43 tỷ đồng nhưng đối tượng đã lừa đảo, sau đó chiếm đoạt. Vụ án gây chấn động vì số tài sản cực "khủng" bị lừa đảo...


Ngày 31-5, Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ đưa ra xét xử theo trình tự sơ thẩm vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản 50 kg vàng đối với Nguyễn  Văn Thuyết, 38 tuổi, hộ khẩu thường trú: Số nhà 62, phố Cự Lộc, phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Quang cảnh phiên tòa.

Theo cáo trạng của VKS tỉnh Phú Thọ, ngày 16-6-2014 Nguyễn Văn Thuyết, chủ cửa hàng kinh doanh vàng bạc Minh Ngọc, địa chỉ số nhà 17, phố Hàng Bạc, phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã mua của ông Nguyễn Trung Thành và bà Nguyễn Thị Băng là chủ doanh nghiệp  tư nhân Trung tâm mỹ nghệ vàng bạc Nam Thành, địa chỉ số 1809 Đại lộ Hùng Vương, TP Việt Trì, Phú Thọ 50 kg vàng nguyên liệu 999 tương đương số tiền trên 43 tỷ đồng.

Hai bên thống nhất, sau khi ông Thành, bà Băng giao đủ số vàng như đã thỏa thuận, Thuyết sẽ thanh toán đầy đủ số tiền trên. Tuy nhiên, ngày 16-6-2014, ông Thành cho 3 nhân viên của mình mang 50 kg vàng xuống cửa hàng vàng bạc Minh Ngọc ở Hà Nội để giao trực tiếp cho Nguyễn Văn Thuyết.

Nguyễn Văn Thuyết tại phiên tòa.

Do đã có ý định chiếm đoạt từ trước nên sau khi nhận đủ số vàng như đã thỏa thuận, Thuyết chỉ thanh toán cho nhân viên của ông Thành số tiền 2 tỷ đồng, số tiền còn lại lấy lý do chưa đòi được tiền nên Thuyết không thanh toán.

Cũng ngay trong ngày, Nguyễn Văn Thuyết đã chỉ đạo nhân viên của mình mang toàn bộ 50 kg vàng mới mua của ông Thành đi bán với giá thấp hơn giá mua vào. Số tiền trên, Thuyết không thanh toán cho ông Thành như đã thỏa thuận mà dùng để trả nợ cho 20 người Thuyết đã vay từ trước.

Tính đến ngày 20-7-2014, Thuyết mới chỉ thanh toán được cho ông Thành tổng cộng 24,2 tỷ đồng, còn lại 19,5 tỷ đồng (làm tròn) Thuyết không còn khả năng thanh toán.  

Tại phần luận tội của phiên xét xử, đại diện VKSND tỉnh Phú Thọ giữ quyền công tố đã khẳng định đây là vụ vi phạm pháp luật cực kỳ nghiêm trọng, chưa từng xảy ra trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, cần được xử lý nghiêm minh.

Căn cứ hành vi phạm tội của bị cáo, TAND tỉnh Phú Thọ tuyên phạt Nguyễn Văn Thuyết tù chung thân về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, ngoài ra Thuyết phải có trách nhiệm hoàn trả 19,5 tỷ đồng tiền mua vàng còn thiếu cho ông Thành.

Nguyễn Chung
.
.
.