Hậu vụ án Năm Cam và đồng bọn:

Phát "lợn" bị đề nghị truy tố tội "không tố giác tội phạm"

Chủ Nhật, 24/02/2008, 10:17
Ngày 22/2, cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa có kết luận điều tra, đề nghị truy tố Nguyễn Thế Phát tức Phát "con", Phát "lợn" (32 tuổi), ngụ tại quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội, về hành vi "không tố giác tội phạm". Phát "lợn" là "nhân vật" cuối cùng liên quan trong vụ án Năm Cam tổ chức để Nguyễn Việt Hưng (Hưng "mi nhon"), Nguyễn Xuân Trường (Trường "xoăn") sát hại Dung "Hà" vào ngày 2/10/2000.

Sau khi gây án, Hưng đã gặp Phát "lợn" cho biết về việc mình vừa bắn chết Dung "Hà" và nhờ Phát "lợn" chở về nhà hoặc đi trốn vì hoảng sợ quá nên không còn nhớ đường để về nhà trọ.

Ngay sau đó, Phát "lợn" đã chở Hưng "mi nhon" đi vứt khẩu súng gây án nhằm mục đích che giấu hành vi của đồng bọn, đồng thời tổ chức đưa Hưng "mi nhon" và Trường "xoăn" về nhà của mình tại quận 7, TP Hồ Chí Minh để ẩn náu, nhằm tránh sự phát hiện của Công an.

Sau khi Năm Cam và đồng bọn lần lượt sa lưới pháp luật, Phát "lợn" cũng nhanh chân bỏ trốn. Ngày 6/2/2002, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định truy nã đặc biệt đối với Phát "lợn" về tội "che giấu tội phạm".

Sau hơn 5 năm trốn lệnh truy nã, tháng 11/2007, Phát "lợn" đã ra đầu thú, cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã ra quyết định phục hồi điều tra bị can đối với Phát "lợn", đồng thời bắt tạm giam bị can này về tội danh "che giấu tội phạm".

Tuy nhiên trong quá trình điều tra, Phát "lợn" chỉ khai nhận, 10 ngày sau cái chết của "Dung Hà", đối tượng này mới nghe Hưng kể lại còn việc Hưng vứt khẩu súng ở cầu Sài Gòn, Phát "lợn" thừa nhận có chở Hưng đi, nhưng không hề liên quan đến việc sát thủ này vứt súng.

Quá trình phục hồi điều tra, VKSND Tối cao đã quyết định thay đổi tội danh đối với bị can Nguyễn Thế Phát từ "che giấu tội phạm" sang tội "không tố giác tội phạm", đồng thời cho Phát "lợn" được tại ngoại

PV
.
.
.